svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

จับตา พายุ "วิภา" เพิ่มฝนในไทย

29 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จับตาการก่อตัวของพายุหมุนเขตร้อน มีนามว่า " วิภา " ลุ้น!!! เฉียดเข้ามาในไทย ช่วงวันที่ 3-4 ส.ค.62 เพิ่มฝน ภาคเหนือ ภาคอีสาน เติมน้ำลงเขื่อนช่วยดับภัยแล้ง

หลายจังหวัด เหนือ อีสาน กำลังเผชิญความแห้งแล้ง ต้องการฝนมาช่วย ต้ำงน้ำลงอ่างเก็บน้ำ ลงเขื่อน เก็บไว้ใช้ช่วงฤดูแล้ง เข้าสู่เดือนสิงหาคม อุตุนิยมวิทยา ระบุว่า จะมีฝนกลับมาปกติ แม้จะน้อยกว่าค่าเฉลี่ย 5-10 % ขณะที่ความหวังจากการได้ฝน จากพายุ เพื่อช่วยสร้างความชุมฉ่ำในไทย ก็เป็นอีกปัจจัย ที่จะช่วยบรรเทาภัยแล้งเดือนสิงหาคม เป็นเดือนที่มีโอกาสเผชิญกับการก่อตัวของพายุ และอาจจะพัดพาเข้ามาทางอีสาน ทางภาคเหนือฤดูฝนปีนี้ 2562 ไทยยังไม่เจอกับอิทธิพลของพายุ แต่ในช่วงต้นเดือนสิงหาคมนี้ มีโอกาสที่จะได้ลุ้น เมื่อพบการก่อนตัวของพายุในทะเลจีนใต้ .เหนือเกาะลูซอนฟิลลิปินส์ แม้จะไม่ข้าถึงไทยโดยตรง แต่หากสลายที่ เวียดนาม หรือ ลาว ก็จะช่วยเพิ่มฝนในไทย
ล่าสุดกรมอุตุนิยมวิทยา คาดการณ์ว่า ช่วงวันที่ 30 ก.ค. - 4 ส.ค. 62 หย่อมความกดอากาศต่ำที่ปกคลุมบริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน มีแนวโน้มจะมีกำลังแรงขึ้น คาดว่าจะเคลื่อนเข้าปกคลุมบริเวณเกาะไหหลำ อ่าวตังเกี๋ย และ ประเทศเวียดนามตอนบน ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามันและประเทศไทยมีกำลังแรงขึ้น ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณประเทศไทยมีฝนเพิ่มมากขึ้น ฝนตกหนักบางแห่ง สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนจะมีกำลังแรงขึ้น

จับตา พายุ "วิภา" เพิ่มฝนในไทย




ขณะที่ นาย สมควร ต้นจาร ผู้อำนวยการ ส่วนกลาง สำนักพยากรณ์อากาศ กรมอุตุฯ ระบุว่า เพื่อให้คลายความกังวล เวลานี้ขอใช้คำว่า " เกาะติดสถานการณ์หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน" มีโอกาสจะทวีกำลังแรงขึ้น ในระหว่างวันที่ 30 ก.ค. - 4 ส.ค. 62 ตามข่าวพยากรณ์อากาศ 7 วันของกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างเป็นทางการ ติดตามเป็นระยะ ๆ ระยะนี้อย่างพึ่งกังวล ทางกรมอุตุนิยมวิทยา ติตตามเฝ้าระวัง หากมีการเปลี่ยนแปลงจะได้แจ้งอย่างเป็นทางการต่อไป
ต้องจับตาสำหรับหย่อมความกดอากาศต่ำลูกนี้ หากพัฒนาเป็นพายุโซนร้อน ก็จะได้ชื่อว่า พายุ วิภา (WIPA) เป็นชื่อที่กรมอุตุนิยมวิทยาของไทยตั้งชื่อ ซึ่งเป็นชื่อของผู้หญิง

logoline