svasdssvasds
เนชั่นทีวี

บันเทิง

กรมศิลป์ฯ เปิดนิทรรศการพิเศษ "นครรัฐไทยในสุวรรณภูมิ" ( เปิดให้ชม 3 เดือน )

29 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สำหรับสายพิพิธภัณฑ์ โบราณ และประวัติศาสตร์ ไม่ควรพลาดเพราะ ล่าสุด พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพระนคร ได้นำเสนอนิทรรศการชุดใหม่ ซึ่งเป็นนิทรรศการพิเศษที่เปิดให้ชมกันจนถึงปลายเดือนตุลาคม 2562 นี้เท่านั้น กับ "นครรัฐไทยในสุวรรณภูมิ"

นิทรรศการ"นครรัฐไทยในสุวรรณภูมิ" เป็นภาคสุดท้ายของเรื่องราวประวัติศาสตร์โบราณคดีในประเทศไทยที่เริ่มต้นนำเสนอมาตั้งแต่ปีพ.ศ.25460 เรื่อง "คนแรกเริ่มบนแผ่นดินเรา" ปี พ.ศ. 2561 จัดแสดงเรื่อง "จากบ้านสู่เมือง : รัฐแรกเริ่มบนแผ่นดินไทย"เป็นเนื้อหาภาคสอง นิทรรศการพิเศษเรื่อง "นครรัฐไทยในสุวรรณภูมิ" ในปีพ.ศ. 2562นี้ นำเสนอเกี่ยวกับความเป็นมาของบ้านเมือง รัฐ หรือนครรัฐและอาณาจักรของกลุ่มคนตระกูลภาษาไทย - ลาวบนแผ่นดินไทยตั้งแต่ก่อนและหลังพุทธศตวรรษที่ 19 ลงมา ประกอบด้วย

จากรัฐโบราณสู่บ้านเมืองไทย เป็นบทนำแสดงความเป็นมาและการก่อร่างสร้างบ้านเมืองไทยบนดินแดนสุวรรณภูมิก่อนการสถาปนารัฐไทยในพุทธศตวรรษที่19

รัฐไทยในสุวรรณภูมิ แสดงความเป็นเอกลักษณ์โดดเด่นของแต่ละรัฐในภาคใต้ คือนครศรีธรรมราช ภาคกลาง คือ อยุธยา ภาคเหนือคือสุโขทัยและล้านนาตั้งแต่พุทธศตวรรษที่19 เป็นต้นมา จนถึงเป็นราชอาณาจักรสยามสมัยอยุธยา

จากสยามรัฐสู่ราชอาณาจักรไทย แสดงพัฒนาการของบ้านเมืองสมัยกรุงธนบุรีหลังจากเสียกรุงศรีอยุธยาและสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ที่ต้องปรับเปลี่ยนให้เข้าสู่โลกแห่งศิลปวิทยาสมัยใหม่
และ ราชาธิปัตย์รัฐสยาม เป็นหัวข้อสำคัญของนิทรรศการที่มุ่งนำเสนอเรื่องราวความเป็นปึกแผ่นของบ้านเมืองตั้งแต่สมัยการปกครองโดยระบอบราชาธิปไตยของนครรัฐไทยสืบเนื่องนับต่อมาเป็นเวลามากกว่า 700 ปี ตั้งแต่กษัตริย์ในระบอบพ่อขุนถึงระบอบสมบูรณาญาสิทธิราช ภายใต้คติความเชื่อเรื่องเทวราชา จักรพรรดิราชและธรรมราชา พระมหากษัตริย์ผู้กอปรด้วยทศพิธราชธรรม ในการบำบัดทุกข์ บำรุงสุขแก่อาณาประชาราษฎร์ทรงแผ่พระอำนาจรวบรวมสยามเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันภายใต้รัฐสยามจนถึงสมัยรัตนโกสินทร์เมื่อบ้านเมืองมีการปรับเปลี่ยนไปให้สอดคล้องกับความเป็นไปของโลกภายนอกและได้พัฒนามาสู่ระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุขแม้ว่าพัฒนาการทางสังคมและวัฒนธรรมไทยจะเปลี่ยนไปเท่าใดก็ตามสัญลักษณ์ความเป็นชาตินั้นยังคงอยู่ที่พระมหากษัตริย์เสมอมา
ในนิทรรศการครั้งนี้กรมศิลปากรได้คัดเลือกโบราณวัตถุ ศิลปวัตถุ สำคัญมากกว่า 200 รายการ จากพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติทั่วประเทศ19 แห่ง สำนักหอสมุดแห่งชาติ คลังพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย และหอประติมากรรมต้นแบบ สำนักช่างสิบหมู่ มาจัดแสดง ณพระที่นั่งอิศราวินิจฉัย พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร

ตัวอย่างวัตถุโบราณ

พระเจดีย์จำลองศิลปะอยุธยาตอนต้น พุทธศตวรรษที่ 20ทองคำพบในกรุพระปรางค์วัดราชบูรณะจังหวัดพระนครศรีอยุธยา พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ เจ้าสามพระยาจังหวัดพระนครศรีอยุธยา

กรมศิลป์ฯ เปิดนิทรรศการพิเศษ "นครรัฐไทยในสุวรรณภูมิ" ( เปิดให้ชม 3 เดือน )



พระพุทธรูปทรงเครื่องใหญ่ปางมารวิชัย ศิลปะอยุธยาตอนปลาย พุทธศตวรรษที่ 23สำริด ขนาด สูง 86 ซม ตักกว้าง 50 ซม. นางลัดดา ศุภธรรมกิจ มอบให้เมื่อพ.ศ. 2533พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ เจ้าสามพระยาจังหวัดพระนครศรีอยุธยา

กรมศิลป์ฯ เปิดนิทรรศการพิเศษ "นครรัฐไทยในสุวรรณภูมิ" ( เปิดให้ชม 3 เดือน )



บัลลังก์จำลอง ศิลปะล้านนา พุทธศตวรรษที่ 22โลหะผสมปิดทองกว้าง 16.8 ซม. ยาว 36.8 ซม. สูง. 32.9 ซม. ได้จากการขุดค้นวัดเจดีย์สูงตำบลฮอด อำเภอฮอด จังหวัดเชียงใหม่ซึ่งตั้งอยู่บริเวณที่จะถูกน้ำท่วมเมื่อสร้างเขื่อนภูมิพล จังหวัดตาก พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพระนคร

ซึ่งเปิดให้เข้าชมระหว่างวันที่ 25กรกฎาคม 25 ตุลาคม พุทธศักราช 2562 เว้นวันจันทร์ - วันอังคารและวันหยุดนักขัตฤกษ์ ณ พระที่นั่งอิศราวินิจฉัย พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร


logoline