svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ตำรวจรัสเซียจับผู้ชุมนุมฝ่ายค้านกว่าพันคน

28 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตำรวจรัสเซียจับกุมผู้ชุมนุมสนับสนุนฝ่ายค้านกว่า 1 พันคน หลังไม่พอใจที่ผู้สมัครหลายคนถูกห้ามลงเลือกตั้ง นับเป็นหนึ่งในการกวาดล้างการชุมนุมครั้งใหญ่ที่สุดของรัสเซีย

ชาวรัสเซียจำนวนหลายพันคนออกมาชุมนุมในกรุงมอสโกเมืองหลวงเมื่อวานนี้ เพื่อแสดงความไม่พอใจที่ผู้สมัครหลายคนจากฝ่ายค้านถูกห้ามไม่ให้ลงเลือกตั้งท้องถิ่นในวันที่ 8 กันยายนนี้ โดยหลายคนตะโกนต่อต้านประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน และเรียกร้องให้เขาลาออก แม้ทางการประกาศห้ามการชุมนุม โดยอ้างว่ามีผู้ร่วมลงชื่อสนับสนุนไม่เพียงพอก็ตาม
หลังจากนั้นไม่นานตำรวจได้กระจายกำลังสลายการชุมนุมและจับกุมผู้ประท้วง ส่งผลให้มีการปะทะกันระหว่างทั้งสองฝ่าย โดยมีผู้ถูกจับกุมอย่างน้อย 1,067 คน รวมทั้งบางคนที่ไม่ใช่ผู้ประท้วง เพียงแต่เดินผ่านไปในช่วงเวลานั้น ส่วนบางคนถูกจับกุมหลายรอบเนื่องจากพอได้รับการปล่อยตัวก็กลับมาชุมนุมใหม่ แต่ส่วนใหญ่ได้รับการปล่อยตัวภายในเวลาไม่กี่ชั่วโมง และมีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บที่ศีรษะอย่างรุนแรงอย่างน้อย 2 คน
ด้านตำรวจระบุว่า มีผู้ชุมนุมมาร่วมกว่า 3.500 คน ในจำนวนนี้เป็นสื่อมวลชนและนักเคลื่อนไหวราว 700 คน นอกจากนี้ตำรวจยังได้บุกค้นสำนักงานของผู้สนับสนุนนายอเล็กเซย์ นาวัลนี ผู้นำฝ่ายค้านที่ใช้ในการถ่ายทอดสดการประท้วงด้วย
ขณะนี้นายนาวัลนีกำลังอยู่ระหว่างถูกคุมขังในเรือนจำเป็นเวลา 30 วัน นับตั้งแต่วันพุธ อย่างไรก็ตามแกนนำฝ่ายค้านได้เรียกร้องให้ผู้สนับสนุนออกมาชุมนุมอีกครั้งในวันเสาร์หน้า

logoline