svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ชาวนาจ่ายค่าไฟวันละ 200 สูบน้ำทำนา

28 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวนาในอำเภอโนนสัง กำลังประสบปัญหาขาดน้ำทำนา รอน้ำฝนไม่ไหวต้นกล้ากำลังจะแก่เกินปักดำ แต่ละคนต้องจ่ายเงินค่าไฟสูบน้ำเข้าแปลงนาวันละ 200 บาท และจะซื้อได้เพียงวันเดียวเพราะต้องหมุนเวียนไปให้เพื่อนเกษตรกรรายอื่นได้มีน้ำทำนา

หลายตำบลใน อ.โนนสัง จ.หนองบัวลำภู ชาวนากำลังเริ่มจะทำการปักดำนา เนื่องจากในปีนี้ ฝนทิ้งช่วงตั้งแต่ต้นเดือน มิถุนายน 2562 หลังหว่านเมล็ดพันธุ์ข้าว รอน้ำฝนเพื่อทำการปักดำ แต่สุดท้ายต้องพึ่งน้ำจากเขื่อนอุบลรัตน์ โดยเสียค่าไฟฟ้าสูบน้ำ วันละ 200 บาทเนื่องจากต้นกล้าที่หว่านไว้รอน้ำฝนตั้งแต่ต้นเดือน พฤษภาคม 2562 จะได้ปักดำเพราะมีอายุระยะที่เหมาะสมในการปักดำประมาณ 1 เดือน จึงตัดสินใจขอเข้าคิวซื้อจากระบบน้ำใต้ดินจากกลุ่มผู้ใช้น้ำวันละ 200 บาท และจะซื้อได้เพียงวันเดียวเพราะต้องหมุนเวียนไปให้เพื่อนเกษตรกรรายอื่นได้มีน้ำทำนาเหมือนกัน
จากสภาพพื้นที่นาของชาวบ้าน ในตำบลโคกใหญ่ ตำบลหนองเรือ ตำบลโนนสัง ซึ่งอยู่ใกล้กับเขื่อนอุบลรัตน์ ยังมีสภาพที่แห้งแล้ง บางพื้นที่เป็นเกษตรกร ที่ทำนาหว่าน ไว้ก่อนหน้านี้ ต้นข้าว เริ่มแห้งเหี่ยวเฉาตายไปกว่าครึ่งแล้ว ส่วนนาที่ปักดำ ก็ขาดน้ำ ทำให้นาข้าวเต็มไปด้วยต้นหญ้าขึ้นแซม ส่วนบางพื้นที่ยังไม่ได้ทำการปักดำนา เนื่องจากรอน้ำฝน หลังจากหว่านต้นกล้าข้าวไว้ นานกว่า 2 เดือน สุดท้ายต้องลงทุนซื้อน้ำ เพื่อใช้ในการปักดำนา
นางสาคร ค้ำคูณ อายุ 40 ปี เจ้าของที่นากว่า 6 ไร่ ในพื้นที่บ้านโคกกลาง ตำบลโนนสัง บอกว่า พึ่งจะเริ่มทำการปักดำต้นกล้าข้าว หลังจากรอน้ำฝนมาน่านกว่า 2 เดือน โดยได้ทำการจ่ายเงินค่าซื้อน้ำผ่านทางคณะกรรมการบริการน้ำ ประจำหมู่บ้าน ที่ต้องใช้เครื่องสูบน้ำระยะไกล จากขึ้นมาจากเขื่อนอุบลรัตน์ ผ่านมาทางคลองส่งน้ำประจำหมู่บ้าน วันละ 200 บาท โดยมีเวลาเปิดน้ำ จากเวลา 08.00 น. ถึง 17.00 น และให้เกษตรกรเปิดรับน้ำได้คนละวันก่อนหมุนเวียนกันไป

logoline