svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

'วังน้ำเขียว'​ สะท้อนปัญหาที่ดินเกษตรกร: รัฐติดกระดุม​เม็ดแรกก็ผิดแล้ว​

27 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปัญหาที่มันทับซ้อนกันหลายชั้น จนอาจปกปิดต้นตอของปัญหาเดิม ก็ทำให้จังหวัดเข้ามาส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวิถีเกษตรชุมชนใน อำเภอวังน้ำเขียว ทั้งๆที่เป็นที่ดินบุกรุกป่า และเจ้าหน้าที่อุทยานกำลังใช้กฎหมายเข้าดำเนินการอยู่ในขณะนี้

'ปัญหาที่ดิน' เป็นปัญหาใหญ่ของ 'เกษตรกรไทย' 75% ของคนไทยไม่มีที่ดินเป็นของตัวเอง ชาวนา 45% ยังต้องเช่าที่ทำนา ที่ดินส่วนใหญ่ถือครองโดยคนเพียงหยิบมือแค่ 10%

ปัญหานี้ถูกสะท้อนออกมาผ่านคำอธิภายนโยบายรัฐบาลของส.ส.พรรคอนาคตใหม่ที่ กำลังโด่งดังอยู่ในขณะนี้และได้รับเสียงชื่นชมว่าทำหน้าที่ฝ่ายค้านได้ดี

แต่เมื่อมองออกมานอกสภาเราได้เห็นการ รื้อ 88 การ์มองเต้ รีสอร์ท ที่วังน้ำเขียว ซึ่งเหมือนเป็นน้ำผึ้งหยดเดียว ที่ทำให้ต้องรื้อฟื้นปัญหาที่ดินวังน้ำเขียวออกมาทั้งระบบ

น่าสนใจมากว่า ที่วังน้ำเขียวอาจเป็นอีกพื้นที่หนึ่งที่สะท้อนปัญหาที่ดินได้เป็นอย่างดี

ปัญหาคลาสสิคเดิมๆ 'เขตป่าทับที่ทำกิน' นั้นไม่ใช่เรื่องใหม่แต่แก้เท่าไหร่ก็แก้ไม่ได้ และมันซับซ้อนลงไปอีก เมื่อพื้นที่ที่ใช้ทำเกษตรถูกเปลี่ยนมือไปอยู่ในมือของกลุ่มนายทุนเข้ามาทำรีสอร์ท

'วังน้ำเขียว'​ สะท้อนปัญหาที่ดินเกษตรกร: รัฐติดกระดุม​เม็ดแรกก็ผิดแล้ว​



และทุกอย่างยิ่งซับซ้อนลงไปมากกว่านั้นอีก เมื่อการสร้างรีสอร์ท ไปส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงเกษตรของชาวบ้านวังน้ำเขียวซึ่งกลายเป็น ผลกระทบเชิงบวกกับคนในพื้นที่

ในวันที่ลงไปทำข่าวติดป้ายรื้อ 88 การ์มองเต้รีสอร์ท ชาวบ้านที่นั่นรวมตัวกันให้ข้อมูลกับเรากลางท้องถนน ว่าการทำเช่นนี้ จะทำให้มีเงินไม่พอกิน เสมือนโดนทุบหม้อข้าว เพราะทุกวันนี้อยู่ได้ด้วยการจับจ่ายใช้สอยของนักท่องเที่ยวที่เข้ามาในชุมชน

กลายเป็นว่า 'รีสอร์ท' ที่เข้ามาโดยกลุ่มนายทุน อาจจะเข้ามาด้วยวิธีสกปรก หรือทุจริต แต่เมื่อเกิดขึ้นในพื้นที่แล้วกลับเป็นที่ถูกอกถูกใจของชาวบ้าน ที่เป็นเกษตรกรที่มีรายได้เพิ่มจากการท่องเที่ยว

มากไปกว่านั้น ปัญหาที่มันทับซ้อนกันหลายชั้น จนอาจปกปิดต้นตอของปัญหาเดิม ก็ทำให้ 'จังหวัด' เข้ามาส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวิถีเกษตรชุมชนใน อำเภอวังน้ำเขียว ทั้งๆที่เป็นที่ดินบุกรุกป่า และเจ้าหน้าที่อุทยานกำลังใช้กฎหมายเข้าดำเนินการอยู่ในขณะนี้

ทุกอย่างดูยิ่งย้อนแย้งและซับซ้อนอยากมาก!

'วังน้ำเขียว'​ สะท้อนปัญหาที่ดินเกษตรกร: รัฐติดกระดุม​เม็ดแรกก็ผิดแล้ว​



ในชีวิตของเกษตรกรคนหนึ่งจะหาเงินมาได้อย่างไร? ถ้ามองตามทฤษฎีกระดุม 5 เม็ดของส.ส.พรรคอนาคตใหม่คนนี้ เริ่มจากการมีที่ดินทำกินปลูกพืชผลอาสิน และสามารถส่งออกไปขายได้อย่างถูกต้องตามสิทธิ์

แต่นอกจากมีที่ดินปลูกพืชผลแล้ว จะต้องมีต้นทุนอื่นๆเพื่อทำให้ผลผลิตออกมาจำนวนมากๆ เป็นที่มาของการกู้หนี้ยืมสินมาเพื่อซื้อยาและสารเคมี เพื่อให้มั่นใจได้ว่าจะมีผลผลิตออกมา คุ้มทุนและได้กำไรจากที่ได้ลงทุนไปก่อนหน้านี้

การใช้สารเคมีก็นำมาซึ่งปัญหาอื่นๆอีกมากมาย หนึ่งในนั้นก็คือปัญหาหนี้สินด้วย สำทับด้วยราคาพืชผลเกษตรตกต่ำ

และเมื่อมีหนี้สินก็ไม่มีทางที่จะคิดนวัตกรรมต่างๆในการที่จะแปรรูปผลผลิตทางการเกษตรและเพิ่มมูลค่าออกมาได้

เมื่อมีการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงเกษตร ก็ไปเข้าสู่ลูปเดิม คือติด 'ปัญหาที่ดิน' เหมือนอย่างที่วังน้ำเขียว ที่มีการรื้อรีสอร์ทอยู่นี้ ท้ายที่สุดถ้าจะแก้ไขปัญหาปากท้องเกษตรกรในระยะยาว ก็เห็นด้วยอย่างยิ่ง ที่จะต้องเริ่มต้นจากแก้ปัญหาที่ดินทำกินก่อนเป็นอันดับแรก

#วชิรวิทย์ #วชิรวิทย์รายวัน #Vajiravit #VajiravitDaily #Nation #NationTV

logoline