svasdssvasds
เนชั่นทีวี

บันเทิง

"บุญเตือน-แอ๊ด-พงษ์สิทธิ์-เท่-ปาน" คว้ารางวัลวันภาษาไทยแห่งชาติ 62

27 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประกาศรายชื่อพร้อมมอบรางวัลอันทรงเกียรติกันไปเรียบร้อยแล้ว สำหรับผู้ที่ใช้ภาษาไทยได้อย่างมีคุณค่า เนื่องในวันภาษาไทยแห่งชาติ ปี 2562 ซึ่ง อาจารย์บุญเตือน - แอ๊ด คาราบาว- ปู พงษ์สิทธิ์-ปาน ธนพร-เท่ อุเทน ก็คว้ารางวัลในแต่ละสาขาไปครอง

วันที่ 29 ก.ค.ถูกกำหนดให้เป็นอีกวันสำคัญของไทย คือ วันภาษาไทยแห่งชาติ ซึ่งในปี 2562 นี้ ทางกระทรวงวัฒนธรรม ได้จัดพีธีมอบรางวัลเชิดชูเกียรติให้กับปูชนียบุคคล เยาวชน ผู้ใช้ภาษาไทยดีเด่น เพรชในเพลง รวมแล้วมีผู้รับรางวัลกว่า 50 ท่าน ร่วมกิจกรรม พร้อมแขผู้มีเกียรติอีกหลายร้อยคนโดยบรรยากาศเต็มไปด้วยความสุข และความสดใสจากผู้ร่วมงาน แถมบริเวณ หอประชุมใหญ่ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย ยังมีนิทรรศการเชิดชูเกียรติแก่ผู้ได้รับรางวัลในแต่ละสาขาด้วย

ซึ่งพิธีมอบรางวัลครั้งนี้นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานและผู้มอบให้แก่บุคคลแต่ละสาขา อาทิ รางวัลปูชนียบุคคลด้านภาษาไทย คือ นาบบุญเตือน ศรีวรพจน์ ผู้เชี่ยวชาญด้านอักษรศาศตร์ , รางวัลผู้ใช้ภาษาไทยดีเด่น นายธีระ ธัญไพบูลย์ ผู้ประกาศข่าว, นายบุญมา ศรีหมาด เจ้าของเสียงข่าววิทยุก่อนเคารพธงชาติ ,นายภาสวัฒฒน์ บุญจันทร์ พิธีกร นักพูด เป็นต้น รางวัลวงดนตรีสร้างสรรค์ภาษาไทยในเพลง คือ วงดิอิมพอสซิเบิ้ล , รางวัลผู้ประพันธ์คำร้องเพื่อชีวิต ได้แก่ ปู-พงษ์สิทธิ์ คำภีร์, รางวัลศิลปินเพรชในเพลง ปาน ธนพร แวกประยูร, รางวัลผู้ขับร้องเพลงเพื่อชีวิตชาย นายยืนยง โอภากุล หรือ แอ๊ด คาราบาว เป็นต้น

โดยอาจารย์บุญเตือน ศรีวรพจน์ เปิดเผยว่า การที่เราทุกคนจะร่วมกันอนุรักษ์ภาษาไทยไว้ได้นั้นคือต้องเข้าใจเรื่องความเปลี่ยนแปลง และที่สำคัญต้องใช้ภาษาให้รู้จัก กาละเทศะ

logoline