svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ควันหลงประชุมสภากับ 3 กระแสฮือฮาของสังคม

27 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปิดฉากลงไปแล้วสำหรับการประชุมรัฐสภาเพื่อรับฟังการแถลงนโยบายของรัฐบาลที่นำโดย พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เรียกได้ว่าใช้เวลาเต็มๆ 2 วัน 2 คืน เพิ่งปิดประชุมกันไปเมื่อ ตี 3 - 33 นาที เช้ามืดที่ผ่านมานี้เอง ทำเอาผู้สื่อข่าวที่ไปเฝ้ารอ ซึ่งมี "ทีมข่าวการเมือง เนชั่นทีวี" รวมอยู่ด้วย ถ่ายภาพร่วมกันเก็บไว้เป็นประวัติศาสตร์

หนึ่งก็คือ ท่าทีของนายกฯ แน่นอนว่าถูกจับจ้องมากที่สุด ต้องยอมรับว่าท่านนายกฯตั้งใจมาก นั่งฟังการอภิปรายจนจบทั้งสองวัน และรัฐมนตรีก็นั่งอยู่แน่นมาก ผิดกับยุคก่อนๆ
ส่วนปัญหาการควบคุมอารมณ์ของนายกฯ ท่านก็ไม่ได้ทำให้แฟนๆ ผิดหวัง ทั้งคนรักและคนเกลียด เพราะท่านนายกฯ "ปรี๊ดแตก" จริงๆ เนื่องจากท่านลุกขึ้นชี้แจงแบบอารมณ์ขึ้นหลายครั้้ง ไม่นับกรณีตัดพี่ตัดน้องกับ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทยแล้ว ก็ยังมีช่วงการลุกขึ้นชี้แจงคำอภิปรายของนายสุทิน คลังแสง ส.ส.พรรคเพื่อไทย ที่อภิปรายหว่านไปทุกเรื่องจนนายกฯ ทนไม่ไหว ลุกขึ้นมาตอบโต้ ทั้งเนื้อหาและอารมณ์ โดยเฉพาะการอ้างอิงถึงอาชีพครูของนายสุทิน รวมไปถึงการประกาศว่าตนเป็นนายกฯ แบบนี้ และจะเป็นต่อไป
ประเด็นที่ 2 ที่คนพูดถึงกันมาก คือฝีมือการทำหน้าที่ควบคุมการประชุมที่ต่างกันราวฟ้ากับเหว ระหว่าง ชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภากับรองประธาน พรเพชร วิชิตชลชัย ซึ่งเป็นประธานวุฒสภา สำหรับคนที่นั่งเฝ้าจอโทรทัศน์ พูดง่ายๆ ก็คือถ้าเมื่อไหร่นายพรเพชรทำหน้าที่ประธาน เมื่อนั้นต้องมีป่วน มีประท้วง มีโห่ฮา
ประเด็นที่ 3 ที่คนพูดถึงกันมาก ก็คือ "ดาวสภา" หรือนักการเมืองที่อภิปรายดี มีความหวัง ซึ่งครั้งนี้มีหลายคน แต่คนที่ถูกพูดถึงมากที่สุด คือ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ ซึ่งอภิปรายนโยบายด้านการเกษตร "กระดุม 5 เม็ดนโยบายเกษตรไทย" ที่ทำเอาผู้ถูกอภิปรายอยาง "บิ๊กป๊อก" พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รมต.มหาดไทย ถึงกับลุกขึ้นชื่นชม

logoline