svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

พบเชื้อมาลาเรียดื้อยาระบาดในไทยและประเทศอาเซียน

27 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นักวิจัยไทยและอังกฤษเผยผลการวิจัยล่าสุดว่า เชื้อมาลาเรียดื้อยากำลังแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้รวมทั้งไทย และสร้างความกังวลว่าอาจมีแนวโน้มกลายเป็นสถานการณ์ฉุกเฉินด้านสาธารณสุขทั่้วโลก

งานวิจัยสองชิ้นที่เผยแพร่ในวารสารทางการแพทย์ แลนเซ็ต เมื่อวันจันทร์ ระบุว่า เชื้อมาลาเรียดื้อยาได้แพร่กระจายจากกัมพูชา ไปยังลาว ไทย และเวียดนาม โดยในบางพื้นที่ เชื้อมาลาเรียมากถึง 80% เป็นชนิดที่สามารถต้านทานยาต้านมาลาเรียได้ และผู้ป่วยเกือบครึ่งไม่ตอบสนองต่อตัวยามาตรฐาน ซึ่งถูกใช้เป็นชนิดแรกในการรักษาในขณะที่ยังมียาตัวอื่นๆ ที่ใช้รักษาได้

ผลการศึกษาล่าสุดพบว่า ยา DHA-PPQ ที่นิยมใช้แพร่หลายมีอัตราการดื้อยาเพิ่มมากขึ้นถึง 62% ในภาคตะวันตกของกัมพูชา, 27% ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของกัมพูชา, 53% ในภาคตะวันตกเฉียงใต้ของเวียดนาม และ 78% ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของไทย 

พบเชื้อมาลาเรียดื้อยาระบาดในไทยและประเทศอาเซียน


มาลาเรียสายพันธุ์ดั้งเดิมเริ่มระบาดครั้งแรกในภาคตะวันตกของกัมพูชาเมื่อปี 2551 แต่กลายพันธุ์และแยกย่อยออกเป็นสายพันธุ์ดื้อยาในช่วงหลายปีที่ผ่านมา โดยนักวิจัยแนะนำให้ประเทศต่างๆ หยุดใช้ยา DHA-PPQ และหันไปใช้ยาชนิดอื่นแทน โดยอาจใช้ยาที่ใกล้เคียงกับยาอาร์ทีมิซินิน หรือใช้ยา 3 ตัวพร้อมกันเพื่อต้านเชื้อดื้อยา นอกจากนี้นักวิจัยวิตกว่า เชื้อมาลาเรียดื้อยาอาจลุกลามไปยังภูมิภาคตอนใต้ของทะเลทรายซาฮาราในทวีปแอฟริกา ที่มีผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตจากมาลาเรียมากที่สุด

logoline