svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ชวลิต" ชี้ "ประยุทธ์" ชอบคำหวานไม่ชอบยาขม

27 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ชวลิต" ชี้ "ประยุทธ์" ชอบคำหวานไม่ชอบยาขม ไม่ตอบปมแก้รัฐธรรมนูญ และยกเลิกงบ 50,000 ล้านบาท ในมือ ห่วงประเทศไม่ได้รับความเชื่อมั่น....................

นายชวลิต วิชยสุทธิ์ ส.ส. นครพนม พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ในการอภิปรายแถลงนโยบายรัฐบาลเมื่อ 25 - 27 ก.ค.62 ที่ผ่านมา
ตนได้สอบถาม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ใน 2 เรื่องสำคัญ คือ
1. ขอให้มีการแก้ไข รธน. ประเด็นที่มา และอำนาจหน้าที่ ส.ว. กับขอให้ยกเลิกระบบเลือกตั้งแบบจัดสรรปันส่วนผสม 
2. ขอให้ยกเลิกงบประมาณเงินทุนสำรองจ่าย จำนวน 50,000 ล้านบาท ที่บัญญัติไว้ในมาตรา 45 ของ พ.ร.บ.วิธีการงบประมาณ พ.ศ.2561 ที่ให้อำนาจแค่ ครม.อนุมัติ โดยไม่ต้องผ่านการพิจารณาของรัฐสภา เพื่อให้ฝ่ายนิติบัญญัติและฝ่ายบริหารได้ถ่วงดุลกันตามการปกครองระบอบประชาธิปไตยในระบบรัฐสภา ซึ่งประเทศไทยยึดถือมาช้านาน
ประการสำคัญ กฎหมายฉบับนี้ออกมาในช่วงปลาย ครม.ประยุทธ์ 1 โดยผ่าน สนช.ซึ่งมาจากการแต่งตั้งของ คสช. ที่จริงควรรอให้สภาผู้แทนราษฎร เป็นผู้พิจารณา
นายชวลิต ฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า ในช่วงที่ตนอภิปราย พล.อ.ประยุทธ์ ฯ นั่งอยู่ในห้องประชุม เห็นจดประเด็นคำถามด้วยตนเอง ผมถามไป 5 ข้อ ไม่ตอบผมสักข้อ ท่านเลือกตอบคำถามที่ชมท่าน ท่านชอบคำหวาน คำป้อยอ รีบยืนขึ้นตอบทันทีเมื่อมีคนชม โดยไม่ต้องขออนุญาตประธาน
พวกเราไม่ถือสา ท่านอาจจะเคยชินกับการสั่งการ สนช.และ ส.ว.ที่ท่านตั้งมากับมือ
ดู ๆ ท่านประธานชวน ฯ ท่านก็กระอักกระอ่วนใจในฐานะประธานฝ่ายนิติบัญญัติ ต้องออกมาแก้ต่างให้ ส.ส.ที่ถูก พล.อ.ประยุทธ์ ฯ ต่อว่า ว่า "นั่งกันไม่เรียบร้อย" โดยประธานชวน ฯ ตอบแทนว่า ประชุมกันมา 2 วัน 2 คืน คืนนี้ก็ดึกแล้ว (3 นาฬิกาเศษ) ก็อาจนั่งไม่ระมัดระวัง
ความจริงคำถามของผม แม้จะเป็นยาขม แต่โบราณท่านสอนไว้ว่า ยาดี มักจะเป็นยาขม
ผมยืนยันว่า 2 คำถามสำคัญของผม รวมทั้งข้อเสนอแนะ ทั้งเรื่องแก้ รธน. และการขอให้ตัดมาตรา 45 ของ พ.ร.บ.วิธีการงบประมาณ พ.ศ.2561 จะช่วยสร้างความเชื่อมั่นประเทศ และช่วยรักษาวินัยการเงิน การคลังของประเทศ กับทั้งจะรักษาระบอบประชาธิปไตยในระบบรัฐสภาที่จะต้องมีการถ่วงดุลอำนาจกันดังกล่าวข้างต้น
มีข้อสังเกตว่า การแก้ไขปัญหาทั้ง 2 ประเด็นดังกล่าว เป็นการตัดอำนาจตนเองของ พล.อ.ประยุทธ์ ฯ ลง 2 ประการ คือ
1. ส.ว..จะไม่มีอำนาจเลือกนายกรัฐมนตรี และระบบพรรคการเมืองจะมีเสถียรภาพมากขึ้น
2. จะไม่มีเงินทุนสำรองจ่าย จำนวน 50,000 ล้านบาท อยู่ในมือของ พล.อ.ประยุทธ์ ฯ 
จากข้อสังเกตดังกล่าว อยู่ที่จิตสำนึกของ พล.อ.ประยุทธ์ ฯ เองว่า จะเลือกตัดอำนาจตัวเอง เพื่อสร้างความเชื่อมั่นประเทศด้านการเมือง การปกครอง และเพื่อรักษาวินัยการเงิน การคลัง ของประเทศ 
หรือจะไม่ดำเนินการใด ๆ ตามข้อเสนอของผม เพื่อรักษาอำนาจตนเองและพวกพ้องไว้ ส่วนความเสียหายของประเทศโดยเฉพาะความเชื่อมั่นประเทศจะเป็นอย่างไร
เป็นเรื่องรองกว่าประโยชน์ส่วนตนและพวกพ้อง สังคมจะติดตามครับ

logoline