svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

แผนส่งมอบพื้นที่ก่อสร้างไฮสปีด เชื่อม 3 สนามบิน ไม่มีข้อสรุป รฟท.เลื่อนเซ็นสัญญา

27 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การเจรจาส่งมอบพื้นที่ก่อสร้างไฮสปีดเทรน เชื่อม 3 สนามบิน ระหว่าง รฟท.และกลุ่มซีพียังไร้ข้อสรุป เพราะติดประเด็นความชัดเจนของกำหนดการส่งมอบพื้นที่ในส่วนที่ ร.ฟ.ท.มีสัญญากับหน่วยงานวางระบบสาธารณูปโภคต่างๆ ต้องขยับเป็นเดือนสิงหาคมจากเดิมเดือนกรกฎาคมนี้

รองผู้ว่า รฟท.สุจิตต์ เชาว์ศิริกุล ระบุ จากการหารือกับผู้ชนะประมูลโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน คือกลุ่มซีพี เรื่องการส่งมอบพื้นที่ก่อสร้าง แต่ยังไม่สามารถหาข้อสรุปได้ เพราะยังติดประเด็นความชัดเจนของกำหนดการส่งมอบพื้นที่ในส่วนที่ ร.ฟ.ท.มีสัญญากับหน่วยงานวางระบบสาธารณูปโภคต่างๆ

หลังจากนี้ รฟท.ต้องกลับมาเตรียมข้อมูลอีกครั้ง เพื่อรวบรวมว่าพื้นที่สาธารณูปโภคทั้งหมดในปัจจุบันมีหน่วยงานใดเกี่ยวข้องบ้าง ก่อนจะเจรจากับหน่วยงานนั้นๆ ว่าจะสามารถย้ายออกได้เมื่อใดขณะเดียวกันจะตั้งทีมทำงานระหว่าง รฟท.และกลุ่มซีพี เพื่อเจรจาร่วมกับหน่วยงานเจ้าของสาธารณูปโภคเหล่านี้ เบื้องต้น รฟท.จะรวบรวมข้อมูลหน่วยงานเจ้าของสาธารณูปโภค เพื่อนัดประชุมร่วมกับกลุ่มซีพีอีกครั้งในวันที่ 30 กรกฎาคมนี้ ก่อนเริ่มต้นเจรจากับหน่วยงานเจ้าของสาธารณูปโภค

ส่วนประเด็นผู้รับผิดชอบในการทุบเสาตอม่อโฮปเวลล์ ซึ่งเป็นสิ่งปลูกสร้างในแนวเส้นทางโครงการนั้น ในการหารือครั้งล่าสุดนี้ยังไม่ได้นำประเด็นนี้มาเจรจา แต่รฟท.ยืนยันว่าเอกชนต้องเป็นผู้รับผิดชอบ เนื่องจากกำหนดวงเงินในการรื้อย้ายสิ่งปลูกสร้างไว้ในเงินอุดหนุนโครงการแล้ว เบื้องต้นมีเสาตอม่อโฮปเวลล์ที่ต้องรื้อย้ายประมาณ 200 ต้น โดยมีค่าใช้จ่ายต้นละประมาณ 2-3 แสนบาท
ส่วนการลงนามสัญญากับกลุ่มซีพี ซึ่งตั้งเป้าว่าจะลงนามสัญญาภายในเดือนกรกฎาคมนี้ ต้องเลื่อนไปเป็นเดือนสิงหาคม เพราะต้องรอข้อสรุปแผนการส่งมอบพื้นที่ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแนบท้ายสัญญาร่วมทุน





















logoline