svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

รองผู้ว่าฯ โคราช ลงพื้นที่แก้ไขปัญหาศึกแย่งน้ำ

27 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ลงพื้นที่ทำความเข้าใจกับชาวบ้านเรื่องการใช้น้ำที่มีอยู่อย่างจำกัดในขณะนี้ พร้อมกันนี้ได้ขอความร่วมมือเกษตรกรอย่าลักลอบสูบน้ำที่เหลือไว้เพียงผลิตน้ำประปาไปทำการเกษตร

นางปิยะฉัตร อินสว่าง รองผู้ว่าฯ นครราชสีมา พร้อมด้วยนายศักรินทร์ เสมหิรัญ นายอำเภอโนนไทย ปภ.จังหวัด และ ชลประทานจังหวัด ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ภัยแล้งและการแก้ไขปัญหาภัยแล้งในพื้นที่อำเภอโนนไทย พร้อมตรวจดูการผันน้ำจากอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกล ไปยังอ่างเก็บน้ำหนองกก ผันไปสู่บึงสระจระเข้ เพื่อพี่น้องประชาชนในพื้นที่ตำบลโนนไทยมีน้ำใช้ หลังจากบึงสระจระเข้แห้งขอดไม่มีน้ำในการผลิตน้ำประปาแจกจ่ายให้กับประชาชน

นอกจากนี้ทางเทศบาลตำบลโนนไทย ได้มีการนำป้ายมาติดประกาศห้ามประชาชนสองฝั่งคลองที่มีการผันน้ำสู่บึงสระจระเข้ ลักลอบสูบน้ำเข้าพื้นที่ทำการเกษตรเป็นอันขาด เนื่องจากน้ำที่ผันมาจากอ่างเก็บน้ำหนองกก ได้เก็บไว้ใช้เป็นน้ำอุปโภคบริโภค ห้ามใช้ในการเกษตรในช่วงหน้าแล้งนี้ขณะเดียวกันทางอำเภอได้มีการประชาชนสัมพันธ์ให้เกษตรกรชะลอทำการเกษตรไปก่อนป้องกันความเสียหายจนกว่าจะผ่านวิกฤตฝนทิ้งช่วง หลังจากในพื้นที่อำเภอโนนไทยมีพื้นที่การเกษตรเสียหายแล้วกว่า 100 ,000 ไร่

ขณะที่ชาวบ้านอำเภอบัวใหญ่ ต้องออกมาขุดหารากบัวเพื่อนำไปประกอบอาหารและนำไปเชื่อมเป็นรากบัวแช่อิ่ม ขายเพิ่มรายได้เสริมในช่วงที่อากาศแห้งแล้งไม่สามารถทำการเกษตรอื่น ๆ ได้

logoline