svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"จิรายุ" ย้ำไม่ไว้ใจนโยบาย รบ. หลังตั้ง รมต. ส่อขัดจริยธรรมบริหารประเทศ

27 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐสภา ทีโอที - 26 กรกฎาคม 2562 - "จิรายุ" ย้ำไม่ไว้ใจนโยบาย รบ. หลังตั้ง รมต. ส่อขัดจริยธรรมบริหารประเทศ กระทบ "อุตตม" แม้คดีปล่อยกู้กรุงไทยไม่ผิดกฎหมาย แต่ส่อขัดจริยธรรม "อุตตม"ลุกแจงให้สังคมตัดสินปมจริยธรรม ขอใช้การทำงานสู้

เมื่อเวลา 01.30 น. นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.กทม.พรรคเพื่อไทย อภิปรายต่อนโยบายรัฐบาลซึ่งแถลงไว้ต่อรัฐสภา โดยย้ำถึงความไม่มั่นใจต่อการนำนโยบายไปปฏิบัติ เพราะพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ส่อขัดมาตรฐานจริยธรรม เนื่องจากตั้งรัฐมนตรีที่มีปัญหาว่าด้วยพฤติกรรมซื่อสัตย์สุจริตทำหน้าที่ 

"จิรายุ" ย้ำไม่ไว้ใจนโยบาย รบ. หลังตั้ง รมต. ส่อขัดจริยธรรมบริหารประเทศ



โดยเฉพาะกรณีของนายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ที่มีประเด็นมีส่วนร่วมปล่อยวงเงินกู้ของธนาคารกรุงไทยให้กับเครือกฤษดามหานครจนสร้างความเสียหาย ทั้งนี้กรณีของนายอุตตมที่ไม่แสดงการยับยั้งการปล่อยกู้ดังกล่าว ถือว่าขัดกับมาตรฐานจริยธรรม แม้ผลการตรวจสอบและการตัดสินของศาลจะระบุว่าไม่ผิดกฎหมายก็ตาม



ทั้งนี้นายอุตตม ชี้แจงอีกครั้งต่อประเด็นดังกล่าวโดยย้ำว่าตนมีมาตรฐานจริยธรรมอย่างเต็มที่ และได้ทักท้วงต่อที่ประชุมกรรมการบริหารธนาคารกรุงไทย ทั้งนี้การทักท้วงสามารถทำได้หลายรูปแบบทั้งนี้ในยุคดังกล่าวไม่มีกติกาของธนาคารระบุให้ใช้การทักท้วงเป็นเอกสาร ทั้งนี้ขอให้สังคมตัดสินว่าตนมีจริยธรรมต่อประเด็นดังกล่าวหรือไม่ ขอให้ดูภาพว่าตนและปฏิบัติตนอย่างไร เมื่อกระบวนการตรวจสอบบอกว่าตนไม่ผิดขอให้พิจารณารายละเอียดที่เกี่ยวข้องและยึดมั่นในผลการตรวจสอบ อย่างไรก็ตามการอภิปรายของส.ส.ระบุว่าไม่ใช่ชี้ขาดว่าตนผิดหรือถูกกฎหมาย แต่เป็นประเด็นเรื่องจริยธรรม ดังนั้นขอให้สังคมตัดสิน


ทั้งนี้การอภิปรายของสมาชิกรัฐสภาต่อนโยบายรัฐบาลยังเป็นไปอย่างต่อเนื่อง โดยไม่มีการประท้วงหรือขัดจังหวะการอภิปรายของส.ส.ฝ่ายใด ขณะที่สาระการอภิปราย คือการเสนอแนวทางการปฏิบัติและแก้ปัญหาต่างๆ เช่น การแก้ปัญหาประมงผิดกฎหมาย เป็นต้น.

logoline