svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"มาดามเดียร์" เสนอ รัฐบาล4 ข้อพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัล

26 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มาดามเดียร์ เสนอ รัฐบาล4 ข้อพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัล ชง พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางเทคโนโลยี เสริมสร้างการลงทุนกลุ่มสตาร์ทอัพ โดยนางสาว วทันยาวงษ์โอภาสีหรือ "มาดามเดียร์" ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ลุกขึ้นอภิปรายเรื่องการพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัล โดยอธิบายว่ามี 4 ส่วนที่อยากเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งผลักดัน คือ

1.การวางโครงสร้างเทคโนโลยีขั้นพื้นฐาน ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญสำหรับการเตรียมความพร้อมของประเทศให้ก้าวสู่สังคมดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบ ที่ผ่านมาประเทศไทยได้พัฒนาเรื่องนี้อย่างต่อเนื่อง กระทั่งมีผู้ใช้งานเฟซบุ๊กกว่า40 ล้านคน ไลน์กว่า 30 ล้านคน มีการใช้งานธุรกรรมทางออนไลน์ โมบายแบงก์กิ้ง ฟินเทค อินเทอร์เน็ตแบงก์กิ้ง วิดีโอสตรีมมิ่งออนไลน์ ทุกอย่างเติบโตต่อเนื่อง เป็นประเทศที่มีมูลค่าเติบโตของ "อีคอมเมิร์ซ" สูงที่สุดในอาเซียน รวมมูลค่าตลาดรวมกว่า3.2ล้านล้านบาทจึงถือว่าประเทศไทยได้ก้าวสู่สังคมดิจิทัลเต็มรูปแบบ จึงอยากสนับสนุนให้รัฐบาลพัฒนาการโครงสร้างพื้นฐานทางเทคโนโลยีให้ต่อเนื่อง ทั้งการประมูล 5จี และเทคโนโลยีอื่นๆ ในอนาคต

"มาดามเดียร์" เสนอ รัฐบาล4 ข้อพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัล


2.การปรับตัวในการทำงานของภาครัฐ ให้นำเทคโนโลยีเข้ามาบูรณาการการทำงานให้มากขึ้น สานต่อพระราชบัญญัติการบริหารงานและการให้บริการภาครัฐสู่ระบบดิจิทัล ที่ออกในรัฐบาลชุดที่แล้ว เพื่อยกระดับการทำงานของภาครัฐ ช่วยลดภาระผู้ประกอบการเอกชน และลดค่าเสียโอกาสที่ไม่สามารถประเมินเป็นมูลค่าได้
3.การเสริมสร้างสนับสนุนการลงทุนกลุ่มสตาร์ทอัพ เสริมสร้างระบบ "อีโคซิสเต็ม"ของสตาร์ทอัพ ให้มีความพร้อม และส่งเสริมให้คนไทยมีโอกาสเรียนรู้ประสบการณ์ต่างๆ จากต่างประเทศ
และ 4.ปรับปรุงกฎหมายบางฉบับที่ไม่สมัย ซึ่งที่ผ่านมาในรัฐบาลชุดที่แล้วก็มีการออกกฎหมายดีๆ หลายฉบับ เช่น พระราชบัญญัติการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล ถือว่าที่ผ่านมาก็ทำดีอยู่แล้ว วันนี้เราสามารถใช้เทคโนโลยีให้เกิดประโยชน์สูงสุดในทางที่ถูกต้อง ทำให้เกิดประโยชน์กับประเทศ แต่การเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีเป็นไปอย่างรวดเร็ว ดังนั้นจำเป็นต้องมีการวางกลยุทธ์ วางแผนล่วงหน้า จึงหวังว่าจะเกิดการทำงานแบบบูรณาการระหว่างภาครัฐกับเอกชนให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด ขณะเดียวกันก็อยากให้มีการพัฒนาคุณธรรมและจริยธรรมของสังคมควบคู่ไปด้วย ไม่ใช่มุ่งเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจเพียงอย่างเดียว

"มาดามเดียร์" เสนอ รัฐบาล4 ข้อพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัล

"มาดามเดียร์" เสนอ รัฐบาล4 ข้อพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัล

logoline