svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

'ชาววังน้ำเขียว' โยน​ 'อุทยาน​ฯ'​ คุย​ แนวเขต​  'สปก.'​ ให้ชัด​ ก่อนติดป้ายรื้อรีสอร์ท​

26 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กับสำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อการเกษตร หรือ สปก. ก็ควรจะตกลงคุยกันถึงแนวเขตที่ชัดเจน ก่อนที่จะมีการติดป้ายรื่อรีสอร์ท ซึ่งทำให้ชาวบ้านในพื้นที่ได้รับผลกระทบในเชิงเศรษฐกิจ ทำให้การท่องเที่ยวซบเซา

การติดป้ายรื้อถอน การ์มองเต้ รีสอร์ท ในช่วงเช้าที่ผ่านมาไม่มีตัวแทน หรือผู้ประกอบการของ 88 การ์มองเต้รีสอร์ท ออกมาพบกับเจ้าหน้าที่ แต่อีก 10 รีสอร์ทที่เหลือ หนึ่งในนั้นคือภูพฤกษา รีสอร์ท ผู้ประกอบการรีสอร์ทซึ่งเป็น อดีตข้าราชการครูเกษียณได้ออกมาพบกับผู้สื่อข่าว และหัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลานเพื่อชี้แจงถึงความเป็นจริง ว่าที่ดินบริเวณนี้ทั้งหมด ไม่ใช่ที่ของอุทยานทับลาน โดยพาไปดูหลักหมุดของสปกที่ปักในที่ดินของตน เพื่อยืนยันสิทธิ์ บรรยากาศในช่วงนี้จึงเกิดการโต้เถียงกันอยู่พักใหญ่

'ชาววังน้ำเขียว' โยน​ 'อุทยาน​ฯ'​ คุย​ แนวเขต​  'สปก.'​ ให้ชัด​ ก่อนติดป้ายรื้อรีสอร์ท​



ท่ามกลางบรรยากาศชุลมุน ชาวบ้าน ตำบลไทยสามัคคี อำเภอวังน้ำเขียว ที่มาติดตามการติดป้ายรื้อถอน ของเจ้าหน้าที่ ที่อยู่บริเวณโดยรอบ ให้ความเห็นกับทีมข่าวเนชั่นทีวีว่า พื้นที่บริเวณนี้ เป็นพื้นที่จัดสรรให้แก่ราษฎรมาตั้งแต่สมัยพลเอกเปรม ติณสูลานนท์ ในการเจรจากับกลุ่มคอมมิวนิสต์ ให้กลับกลายเป็นผู้ร่วมพัฒนาชาติไทย

ปัญหาที่ดินทำกินทับซ้อนกับที่อุทยาน ในพื้นที่ของวังน้ำเขียว เกิดขึ้นเมื่อปีพ.ศ 2521 มีการประกาศเขตสปก. จนกระทั่ง ต่อมาปี 2524 มีการเดินแนวเขตอุทยานทับที่สปก.

จากปัญหาดังกล่าวถ้าหากจะมีการแก้ปัญหาให้เกิดความชัดเจนในปัจจุบัน กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กับสำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อการเกษตร หรือ สปก. ก็ควรจะตกลงคุยกันถึงแนวเขตที่ชัดเจน ก่อนที่จะมีการติดป้ายรื่อรีสอร์ท ซึ่งทำให้ชาวบ้านในพื้นที่ได้รับผลกระทบในเชิงเศรษฐกิจ ทำให้การท่องเที่ยวซบเซา

แต่นั้นก็อาจสายเกินไปเพราะ เจ้าหน้าที่ชุดพญาเสือและเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทับลาน ได้ประชุมวางแผนเข้าติดป้ายรื้อถอนรีสอร์ท ที่บุกรุกป่าทับลานวันนี้จำนวน 11 แห่ง โดยใช้อำนาจตามมาตรา 22 ของพรบ.อุทยานแห่งชาติฯ

'ชาววังน้ำเขียว' โยน​ 'อุทยาน​ฯ'​ คุย​ แนวเขต​  'สปก.'​ ให้ชัด​ ก่อนติดป้ายรื้อรีสอร์ท​



นายชัยวัฒน์ลิ้ม ลิขิตอักษร ที่ปรึกษาชุดพญาเสือ พร้อมด้วย นายประวัติศาสตร์ จันทร์เทพ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลาน และเจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช อีกหลายสิบนาย เข้าพื้นที่บริเวณ 88 การ์มองเต้รีสอร์ท สถานที่จัดงานสัมมนาสสพรรคพลังประชารัฐ เป็นแห่งแรก เพื่อติดป้าย ให้รื้อถอน ภายใน 90 วัน พร้อมเตรียมดำเนินคดีกับ นิติกร สปก.ที่ให้เคยให้คำให้การกับอัยการ ว่าที่ดินผืนนี้เป็นของสปก.ไม่ใช่ที่ อุทยานฯ ในข้อหาให้การเท็จ พร้อมเร่งรวบรวมหลักฐานใหม่เพื่อใช้ในการต่อสู้คดีกันอีกครั้ง

สำหรับ ภาพรวมการบุกรุกพื้นที่ป่าทันลาน มีการจับกุมไป 491 คดี ใช้ม.22 ไปแล้ว 207 คดี รื้อถอนเสร็จแล้ว 119 คดี เหลือ 73 คดียังไม่รื้อถอน เพราะผู้ถูกร้องไปขอศาลปกครองให้คุ้มครองชั่วคราว และเจ้าหน้าที่อุทยานต้องแก้คำฟ้องสู้กัน

กรณีการมองเต้ ก็เช่นเดียวกันหลังจากที่มีการติดป้ายรื้อถอนภายใน 90 วันแล้วเจ้าของรีสอร์ทแห่งนี้ก็มีสิทธิ์จะไปยื่นทำคุ้มครองต่อศาลปกครองเพื่อต่อสู้ในคดีต่อไป.

#วชิรวิทย์ #วชิรวิทย์รายวัน #Vajiravit #VajiravitDaily #Nation #NationTV

logoline