svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"กิตติรัตน์" ถาม ฟัง"สมคิด"และทีมเศรษฐกิจของ"ประยุทธ์" แล้วเคลิ้มไหม

26 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย อดีตรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงการแถลงนโยบายรัฐบาลที่นำโดยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ว่า ฟัง ดร.สมคิด และทีมเศรษฐกิจ ของ พลเอกประยุทธ์ อธิบายในรัฐสภา แล้วเคลิ้มไหมครับ

ถ้าเคลิ้มจนวาดฝันสวยหรูว่าเศรษฐกิจไทยจะสดใส ด้วยนโยบายเศรษฐกิจที่กำลังแถลงกันอยู่น่ะ โปรดใช้วิจารณญาณ กับคำถามที่ผมอยากให้ท่านถามตัวเอง โดยไม่ต้องถามใคร
หลายปีมานี้ ทีมเศรษฐกิจ ที่มี รัฐมนตรีหลัก คือ คุณสมคิด คุณอุตตม คุณสนธิรัตน์ และคุณสุวิทย์ บริหารเศรษฐกิจของประเทศได้ดีจริงอย่างที่กล่าวอ้างไหม? การขยายตัวต่ำขนาดไหมเมื่อเทียบกับประเทศคู่แข่ง คู่ค้า? ยอดขาดดุลงบประมาณเพิ่มเป็นเท่าๆ ไหมเมื่อเทียบกับก่อนรัฐประหาร? การกระจายรายได้ย่ำแย่ตลาดหุ้นที่อ้างว่าสดใสเป็นที่รวยกระจุก แต่ชาวบ้านร้านตลาดคนเดินถนนลำบากยากเข็ญใช่ไหม?

"กิตติรัตน์" ถาม ฟัง"สมคิด"และทีมเศรษฐกิจของ"ประยุทธ์" แล้วเคลิ้มไหม


ถ้าไม่อยากมองเรื่องเก่า ที่เป็นผลงานของคนปัจจุบัน ท่านก็ลองถามตัวเองว่า อนาคตทางเศรษฐกิจของประเทศจะสดใสไหม? การส่งออกจะสดใสอย่างไร เมื่ออัตราแลกเปลี่ยนไม่เอื้อ ท่ามกลางการแข่งขันที่รุนแรงในตลาดการค้าโลก?
การท่องเที่ยวของเราจะยังรักษาเสน่ห์ที่เคยมีได้อย่างไร เพราะวันนี้ไม่มีอะไรใหม่ให้ขายเลย?
การอุปโภคบริโภคจะสดใสได้อย่างไร เมื่อเกษตรกรยากจนจากราคาสินค้าเกษตรตกต่ำขนาดนี้ ผู้ใช้แรงงานรายได้น้อย ไม่มีค่าล่วงเวลาเพราะการผลิตหดหาย คนตกงานเพิ่มขึ้น?
การลงทุนของเอกชนไม่ว่าจะจากต่างประเทศหรือโดยนักธุรกิจไทยจะยังคงมียอดการลงทุนที่ดีได้อย่างไร ในเมื่อตลาดในประเทศซบเซา ตลาดส่งออกไม่สดใส?
นโยบายรัฐบาลที่ร่างไว้แบบกว้างๆ และสับสนปนเปราวกับตัดแปะ อย่าง ไม่มีความชัดเจน ไม่มีตัวชี้วัดความสำเร็จ ไม่มุ่งเป้าหมายไปยังจุดที่เป็นปัญหา ไม่ชัดเจนเรื่องเงื่อนเวลาและลำดับความสำคัญแบบนี้ ถ้าใครรู้สึกเคลิ้มจนรู้สึกสดใสล่ะก็ ไม่ว่าท่านจะเป็นนักธุรกิจ พนักงาน พ่อค้าวาณิช ผู้ใช้แรงงาน เกษตรกร นักอุตสาหกรรมทั้งรายใหญ่ ทั้งรายย่อม ผู้ทำงานบริการ ผมขอให้ทบทวนความรู้สึกเสียใหม่ครับ นายกิตติรัตน์ กล่าว

logoline