svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"อุ๊" ตอก "ปิยบุตร" เพราะความคิดในสมองเป็​นแบบนี้ ถึงคิดได้แค่นี้

26 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากกรณีที่ "ปิยบุตร" ส.ส. บัญชีรายชื่อพรรคอนาคตใหม่ จี้สอบความสมบูรณ์ครม. ปมนายกฯกล่าวถวายสัตย์ปฏิญาณตนไม่ครบ ตกหล่นประโยค จะรักษาไว้และปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญ

หอประชุมทีโอที -25 ก.ค.62 เวลา 11.15 น. นายปิยบุตร แสงกนกกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ แถลงข่าวภายหลังยื่นหารือและซักถามในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ถึงกรณีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวข้อความในการเข้าถวายสัตย์ปฏิญาณตนก่อนเข้ารับตำแหน่งไม่ครบ ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อความสมบูรณ์ตามกฎหมายของคณะรัฐมนตรีว่า
จากการตรวจสอบคลิปข่าวราชสำนัก เมื่อวันที่ 16 ก.ค.ที่ผ่านมา โดยนายกฯได้นำครม.เข้าถวายสัตย์ปฏิญาณตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 161 แต่ปรากฏในคลิปว่า ถ้อยคำที่พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวนั้น ไม่ครบและไม่จบประโยค ขาดถ้อยคำว่า "ทั้งจะรักษาไว้และปฏิบัติตาม ซึ่งรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยทุกประการ" ซึ่งจะกลายเป็นประเด็นสืบเนื่องถึงความสมบูรณ์ในการปฏิบัติหน้าที่และการแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภาโดยการขอหารือในประเด็นดังกล่าวไม่ใช่การตีรวน แต่เป็นความปารถนาดีจริงๆ ซึ่งตนรู้สึกเสียดายที่นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ไม่รับไว้ประเด็นพิจารณา
นายปิยบุตร กล่าวว่า การถวายสัตย์เป็นเงื่อนไขสำคัญในการเข้าปฏิบัติหน้าที่ขององค์กรต่างๆ ทั้งสมาชิกวุฒิสภา สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร องคมนตรี หรือผู้พิพากษา ตุลาการ ก่อนเข้าปฏิบัติหน้าที่ทุกคนต้องปฏิญาณตน การกล่าวถ้อยคำปฏิญาณตนไม่ครบถ้วนสมควรถูกหยิบยกขึ้นมาเป็นประเด็นพิจารณาให้เป็นบรรทัดฐาน มิเช่นนั้นครม.ชุดต่อไปๆ ก็จะพูดไม่ครบ หรืออาจมองได้ว่านายกฯจงใจกล่าวคำปฏิญาณไม่ครบเพราะอาจมีกระทำการละเมิดรัฐธรรมนูญก็เป็นได้ อย่างไรก็ตาม ขอยืนยันว่าคลิปข่าวราชสำนักดังกล่าว สามารถเข้าไปดูย้อนหลังได้ และตนคงไม่กล้าตัดต่อคลิปข่าวราชสำนักแน่นอน

"อุ๊" ตอก "ปิยบุตร" เพราะความคิดในสมองเป็​นแบบนี้ ถึงคิดได้แค่นี้


ล่าสุด "อุ๊" หฤทัย ม่วงบุญศรี ได้โพสต์เฟซบุ๊กตอบกลับ "ปิยบุตร" อย่างแสบ ๆ คัน ๆ ว่าเพราะว่าความคิดในสมองเป็นแบบนี้นี่เอง ถึงคิดได้แค่นี้
1.พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวก็ทรงลงพระปรมาภิไธยรับรองตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเป็นที่เรียบร้อยแล้ว
2.ต่อเนื่องจะกระบวนการลงมติเห็นชอบในสภาฯ แบบลงมติแบบเปิดด้วย
การถวายสัตย์ปฏิญาณเป็นพิธีการตามกฎจารีตประเพณีเพราะประเทศไทย คือ ราชอาณาจักร คำพูดที่ตกหล่นไป ต้องดูที่เจตนาว่า ผู้ถายสัตย์ปฏิญาณตนนั้นมีเจตนาใด ไม่งั้นก็ต้องอัดเทปหรือให้หุ่นยนต์พูดสิจะได้เป๊ะทุกคำพูด
มีเรื่องอื่นอีกมาก ที่ฝ่ายค้านจะต้องทำหน้าที่ในอนาคตคือ ตรวจสอบการทำหน้าที่ของรัฐบาลเพื่อถ่วงดุลอำนาจ เพื่อให้ประเทศชาติได้ประโยชน์ มิใช่เตะถ่วงให้เสียเวลา และการตรวจสอบนั้นต้องเป็นไปตามหลักฐานด้วย ห้ามใช้ข้อมูลอันเป็นเท็จ มิฉะนั้นพวกมึงอาจติดคุก จำเอาไว้

"อุ๊" ตอก "ปิยบุตร" เพราะความคิดในสมองเป็​นแบบนี้ ถึงคิดได้แค่นี้


logoline