svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

พี่น้อง "ประยุทธ์-เสรีพิศุทธ์" ตัดขาดกัน เพราะ "การเมือง"

26 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กลายเป็นประเด็นร้อนแรง กรณีการอภิปรายเมื่อคืนที่ผ่านมาของ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย อภิปราย โดยย้ำไม่มั่นใจว่าพล.อ.ประยุทธ์จันทร์โอชานายกฯและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมจะบริหารประเทศได้ตามนโยบายที่แถลงไว้ต่อรัฐสภา

ทั้งนี้จากการลงพื้นที่พบปะประชาชนมีคนให้ข้อสังเกตว่าพล.อ.ประยุทธ์เป็นนายกฯ 2 สมัยไม่สง่างามเพราะรอบแรกปล้นเขามาคือมาจากการยึดอำนาจและรอบสองโกงเข้ามาทั้งนี้การส่อทุจริตของคนในรัฐบาลชุดที่ผ่านมาทั้งกรณีที่พล.อ.ประวิตรวงษ์สุวรรณรองนายกฯครอบครองนาฬิการาคาแพง, การใช้งบประมาณเพื่อก่อสร้างอุทยานราชภักดิ์ในชั้นของการตรวจสอบของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ไม่ทราบผลการตรวจสอบซึ่งถือเป็นองค์กรที่ฟอกขาวให้กับรัฐบาลเท่านั้นพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์อภิปรายไปประมาณ15 นาทีพล.อ.ธวัชชัยสมุทรสาครส.ว. ประท้วงขอให้ควบคุมการประชุมและให้พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ยุติการอภิปรายซ้ำซากและขอให้เข้าประเด็นการอภิปรายนโยบายรัฐบาล

พี่น้อง "ประยุทธ์-เสรีพิศุทธ์" ตัดขาดกัน เพราะ "การเมือง"


"ผมไม่อยากเชื่อว่าพี่เสรีพิศุทธ์จะรับตำแหน่งเป็นผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติหากมีวุฒิภาะวแบบนี้ทั้งนี้ผมรู้จักกับพี่เสรีพิศุทธ์ที่จะว่าคนอื่นขอให้รู้ตัวเองด้วยว่ามีดีแค่ไหนเหรียญรามาที่ได้มาเขียนขึ้นเองหรือไม่ผมทราบข้อมูลดี อย่าอุปโลกน์ตัวเองทั้งนี้ผมมองว่าหากทะเลากันแบบนี้ประเทศจะไม่เจริญซึ่งผมสนับสนุนให้ชายไทยต้องเกณฑ์ทหารทุกคนเพื่อให้มีความเป็นเพื่อนเป็นพี่และไม่ทะเลาะกันซึ่งหากทะเลาะกันแบบนี้ผมเห็นด้วยที่ปฏิวัติไป20 ปี" พล.อ.ธวัชชัยอภิปราย
หลังจากพล.อ.ธวัชชัย อภิปรายยุติมีเสียงโห่ในที่ประชุมและมีส.ส.พรรคฝ่ายค้านประท้วงและไม่เห็นด้วยกับคำพูดของพล.อ.ธวัชชัยโดยนายคารมพลพรกลางส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคอนาคตใหม่ประท้วงว่าการพูดให้ปฏิวัติไป20 ปีจนพล.อ.ธวัชชัยลุกขึ้นและขอถอนคำพูดที่ระบุว่าให้ปฏิวัติต่อไป20 ปีเพราะพูดด้วยอารมณ์ทำให้การอภิปรายดำเนินต่อไปแต่ไม่ราบรื่นเนื่องจากมีผู้ประท้วงต่อคำอภิปรายของพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ที่พาดพิงถึงบุคคลภายนอกทั้งนี้นายพรเพชร วิชิตชลชัย รองประธานรัฐสภา ฐานะประธานที่ประชุมขอให้ยุติพาดพิงบุคคลหรือองค์กรภายนอกทั้งนี้การตรวจสอบมีกลไกและกระบวนการของรัฐสภาและขอให้อภิปรายภายใต้กรอบของนโยบายรัฐบาลขณะที่ส.ส.พรรคพลังประชารัฐประท้วงพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ด้วยต่อกรณีที่ระบุว่าการเป็นนายกฯของพล.อ.ประยุทธ์รอบสองมาจากการโกงและขอให้ถอนคำพูดทซึ่งพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ยืนยันว่ามีข้อเท็จจริงและไม่ขอถอนคำพูด ทำให้เกิดการโต้เถียงและผสมโรงโดยส.ส.พรรคเพื่อไทยอีกหลายคนที่ขอให้ประธานที่ประชุมวินิจฉัยโดยยึดเอกสิทธิ์ของสมาชิกรัฐสภาที่ไม่ถอนคำพูดที่ได้อภิปรายนานกว่า 15 นาทีแม้นายพรเพชรจะวินิจฉัยในกรณีต่างๆแต่ไม่มีส.ส.ที่ยกมือประท้วงเชื่อฟัง
ทั้งนี้มีส.ส.จากพรรคร่วมรัฐบาลเสนอให้พักการประชุม 10 นาทีเพื่อยุติการประท้วงและความวุ่นวายทั้งนี้นายพรเพชรวินิจฉัยให้ทุกฝ่ายยุติและขอให้พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์อภิปรายต่อไปแต่ไม่มีผู้ใดเชื่อฟังขณะที่ส.ส.ซึ่งนั่งฟังกรประชุมได้ชี้มือไปยังบังลังก์ทำให้พล.อ.ประยุทธ์ ลุกชี้แจงด้วยน้ำเสียงเกรี้ยวกราด

พี่น้อง "ประยุทธ์-เสรีพิศุทธ์" ตัดขาดกัน เพราะ "การเมือง"


คำต่อคำ
พล.อ.ประยุทธ์: ผมกับท่านนี่นะครับแต่พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์พูดแทรกว่าอย่าชี้ผม
พล.อ.ประยุทธ์:ไม่ได้ชี้ผมรู้จักกับท่านมานานแล้วครับ แต่งงานก็วันเดียวกัน สมรสพระราชทานมาด้วยกันเป็นรุ่นพี่ผม
พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์: เออ
พล.อ.ประยุทธ์: แต่วันนี้ถือว่าไม่เป็นรุ่นพี่ผม
พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์:โอเค
พล.อ.ประยุทธ์:เพราะท่านไม่เคยให้เกียรติผมเลยท่านบอกว่าชักปืนยิงผมตั้งแต่วันโน้น ถ้าท่านชักปืนยิงวันนั้นท่านก็ติดคุกเหรียญรามาท่านได้ผมก็ได้แต่ผมไม่เคยคุยไม่เคยไปแอบอ้างผมมีผลงานมากมายพูดจาหยาบคายอวดอ้างอำนาจ ไปทบทวนของท่านเอง
ขณะที่นายพรเพชรได้นำฆ้อนทุบกับบังลังก์และลุกยืนขึ้นซึ่งตามข้อบังคับคือส.ส.ที่นั่งในห้องประชุมต้องนั่งลงและอยู่ในความสงบแต่บรรยากาศในห้องประชุมพบว่าเป็นไปอย่างวุ่นวายทำให้นายพรเพชรกล่าวขึ้นทันทีว่าขอพักการประชุม
เมื่อกลับมาประชุมเวลา 21.14 น. ประธานพรเพชร วินิจฉัยให้เสรีพิศุทธ์ถอนคำพูดแต่เสรีพิศุทธ์ไม่ยอมถอนตอบว่า"คนอย่างผมคำไหนคำนั้น" ประธานจึงให้พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ออกจากห้องประชุมท่ามกลางเสียงปรบมือของส.ส.

logoline