svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"จิรายุ" โพสต์ "บิ๊กตู่" ท้า "เสรีพิศุทธ์" ยิงกลางสภา บิดเบือน หรือไม่สนใจฟัง!

25 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมื่อเวลา 20.20 น. พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย อภิปรายโดยย้ำไม่มั่นใจว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมจะบริหารประเทศได้ตามนโยบายที่แถลงไว้ต่อรัฐสภา

ทั้งนี้จากการลงพื้นที่พบปะประชาชน มีคนให้ข้อสังเกตว่า พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯ 2 สมัย ไม่สง่างาม เพราะรอบแรกปล้นเขามา คือ มาจากการยึดอำนาจ และ รอบสองโกงเข้ามา ทั้งนี้การส่อทุจริตของคนในรัฐบาลชุดที่ผ่านมา ทั้งกรณีที่พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ครอบครองนาฬิการาคาแพง, การใช้งบประมาณเพื่อก่อสร้างอุทยานราชภักดิ์ ในชั้นของการตรวจสอบของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ไม่ทราบผลการตรวจสอบ ซึ่งถือเป็นองค์กรที่ฟอกขาวให้กับรัฐบาลเท่านั้น
ผู้สื่อข่าวรายงาน พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ อภิปรายไปประมาณ 15 นาที พล.อ.ธวัชชัย สมุทรสาคร ส.ว. ประท้วงขอให้ควบคุมการประชุม และให้ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ยุติการอภิปรายซ้ำซาก และขอให้เข้าประเด็นการอภิปรายนโยบายรัฐบาล

"จิรายุ" โพสต์ "บิ๊กตู่" ท้า "เสรีพิศุทธ์" ยิงกลางสภา บิดเบือน หรือไม่สนใจฟัง!

"ผมไม่อยากเชื่อว่าพี่เสรีพิศุทธ์จะรับตำแหน่งเป็นผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ หากมีวุฒิภาะวแบบนี้ ทั้งนี้ผมรู้จักกับพี่เสรีพิศุทธ์ ที่จะว่าคนอื่นขอให้รู้ตัวเองด้วยว่ามีดีแค่ไหน เหรียญรามาที่ได้มา เขียนขึ้นเองหรือไม่ ผมทราบข้อมูลดี อย่าอุปโลกน์ตัวเอง ทั้งนี้ผมมองว่าหากทะเลากันแบบนี้ประเทศจะไม่เจริญ ซึ่งผมสนับสนุนให้ชายไทยต้องเกณฑ์ทหารทุกคนเพื่อให้มีความเป็นเพื่อน เป็นพี่และไม่ทะเลาะกัน ซึ่งหากทะเลาะกันแบบนี้ ผมเห็นด้วยที่ประปฏิวัติไป 20 ปี" พล.อ.ธวัชชัย อภิปราย ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังจากพล.อ.ธวัชชัยอภิปรายยุติ เสียงโห่ในที่ประชุมได้ดังนั้น และมีส.ส.พรรคฝ่ายค้านประท้วงและไม่เห็นด้วยกับคำพูดของ พล.อ.ธวัชชัย โดยนายคารม พลพรกลาง ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคอนาคตใหม่ ประท้วงว่าการพูดให้ปฏิวัติไป 20 ปี ถือว่าเป็นความผิดและต้องติดคุก
ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่าบรรยากาศการประชุมช่วงดังกล่าวมีความวุ่นวาย จนพล.อ.ธวัชชัย ลุกขึ้นและขอถอนคำพูดที่ระบุว่า ให้ปฏิวัติต่อไป 20 ปี เพราะพูดด้วยอารมณ์ ทำให้การอภิปรายดำเนินต่อไป แต่ไม่ราบรื่น เนื่องจากมีผู้ประท้วงต่อคำอภิปรายของพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ที่พาดพิงถึงบุคคลภายนอก ทั้งนี้นายพรเพชร วิชิตชลชัย รองประธานรัฐสภา ฐานะประธานที่ประชุม ขอให้ยุติพาดพิงบุคคลหรือองค์กรภายนอก ทั้งนี้การตรวจสอบมีกลไกและกระบวนการของรัฐสภา และขอให้อภิปรายภายใต้กรอบของนโยบายรัฐบาล
ขณะที่ส.ส.พรรคพลังประชารัฐประท้วงพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ด้วยต่อกรณีที่ระบุว่าการเป็นนายกฯ ของพล.อ.ประยุทธ์รอบสองมาจากการโกงและขอให้ถอนคำพูด ทซึ่งพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ยืนยันว่ามีข้อเท็จจริงและไม่ขอถอนคำพูด ทำให้เกิดการโต้เถียง และผสมโรงโดยส.ส.พรรคเพื่อไทยอีกหลายคน ที่ขอให้ประธานที่ประชุมวินิจฉัยโดยยึดเอกสิทธิ์ของสมาชิกรัฐสภาที่ไม่ถอนคำพูดที่ได้อภิปราย นานกว่า 15 นาที แม้นายพรเพชร จะวินิจฉัยในกรณีต่างๆ แต่ไม่มีส.ส.ที่ยกมือประท้วงเชื่อฟัง
ทั้งนี้มีส.ส.จากพรรคร่วมรัฐบาลเสนอให้พักการประชุม 10 นาที เพื่อยุติการประท้วงและความวุ่นวาย ทั้งนี้นายพรเพชร วินิจฉัยให้ทุกฝ่ายยุติและขอให้พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ อภิปรายต่อไปแต่ไม่มีผู้ใดเชื่อฟัง ขณะที่ ส.ส.ซึ่งนั่งฟังกรประชุมได้ชี้มือไปยังบังลังก์

"จิรายุ" โพสต์ "บิ๊กตู่" ท้า "เสรีพิศุทธ์" ยิงกลางสภา บิดเบือน หรือไม่สนใจฟัง!


ต่อมา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ลุกขึ้นชี้แจง หลังถูก พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย พาดพิง ว่า ผมกับท่านรู้จักกันมานานแล้ว แต่งงานก็แต่งวันเดียวกัน สมรสพระราชทานเหมือนกัน ท่านเป็นรุ่นพี่ผม แต่วันนี้ท่านไม่ได้เป็นรุ่นพี่ผม เพราะท่านไม่เคยให้เกียรติผม ท่านบอกจะชักปืนยิงผมตั้งแต่วันโน้น ถ้าท่านชักปืนยิงวันนั้นท่านก็ติดคุก เหรียญรามาท่านได้ ผมก็ได้ แต่ผมไม่เคยคุย ไม่เคยไปแอบอ้าง ผลงานต่างๆผมมีมากมาย พูดจาหยาบคาย อวดอ้างอำนาจ ท่านจงไปทบทวนตัวท่านเอง
ขณะที่นายพรเพชร ได้นำฆ้อนทุบกับบังลังก์ และลุกยืนขึ้น ซึ่งตามข้อบังคับคือ ส.ส.ที่นั่งในห้องประชุมต้องนั่งลงและอยู่ในความสงบ แต่บรรยากาศในห้องประชุมพบว่าเป็นไปอย่างวุ่นวายโดยมีส.ส.ที่วิจารณ์กันว่า สงสารประเทศไทย เขาไม่เคยเจอแบบนี้มาก่อน ทำให้นายพรเพชร กล่าวขึ้นทันทีว่า ขอพักการประชุม ไปเมื่อ 21.00 น.
ช่วงพักการประชุม พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวช ให้สัมภาษณ์ว่า ที่พูดในห้องประชุมว่ารัฐบาลโกงเข้ามาเพราะได้ยินชาวบ้านพูดมา ส่วนที่ พล.อ.ประยุทธ์ ประกาศตัดพี่ตัดน้องกลางห้องประชุมสภานั้น เสียใจ เสียน้องไปคนหนึ่ง ส่วน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ก็ดีนะ แซวเรื่องนาฬิกาก็ไม่โกรธ ที่เตือนไป

"จิรายุ" โพสต์ "บิ๊กตู่" ท้า "เสรีพิศุทธ์" ยิงกลางสภา บิดเบือน หรือไม่สนใจฟัง!


ส่วน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ แซวเรื่องนาฬิกาก็ไม่โกรธ ที่เตือนไปเพราะหวังดี เกรงว่าพอนักข่าวไปถ่ายภาพจะเป็นเรือนที่ยืมเพื่อนมา และระหว่างพักการประชุมไม่มีการพูดคุยอะไรกันเพราะพล.อ.ประยุทธ์ คุยไม่รู้เรื่อง เขาเคยตัวเสียแล้ว หลังจากนี้ไม่ต้องเคลียร์ใจอะไรกัน หากเจอกันข้างนอก ถ้าเขายกมือไหว้ ก็คุยด้วย เราเป็นรุ่นพี่แก่กว่าคงไม่ยกมือไหว้เขาก่อนอย่างแน่นอน คนไทยถือเรื่องวัยวุฒิเป็นสำคัญ"
พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวต่อว่า การทำหน้าที่ของนายพรเพชร ไม่วางตัวเป็นกลางเลย พวกเราก็รู้ว่าประธานมาจากไหน เขาก็เลือกให้มาเป็นประธาน สนช. และเป็นประธานวุฒิสภา อย่างไรก็ตาม ที่พูดในที่ประชุมไม่ได้คิดยั่ว พล.อ.ประยุทธ์ เพียงพูดถึงคุณสมบัติและความสามารถเท่านั้น ทั้งนี้ เชื่อว่าหากประธานในที่ประชุมเป็นนายชวน หลีกภัย สถานการณ์คงจะเบากว่านี้
ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังพักการประชุมรัฐสภา เพื่อยุติความวุ่นวายระหว่างการอภิปรายนโยบายรัฐบาล ประมาณ 10 นาที ได้กลับมาประชุมอีกครั้ง โดยนายพรเพชร วิชิตชลชัย รองประธานรัฐสภา ฐานะประธานที่ประชุม วินิจฉัยให้พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย ถอนคำพูดที่ระบุว่ามาจากการโกงเลือกตั้ง ทั้งนี้พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ยืนยันจะไม่ถอนคำพูดดังกล่าว เพราะคำไหนคำนั้น เพราะเป็นการนำคำชาวบ้านเล่าสู่กันฟัง

"จิรายุ" โพสต์ "บิ๊กตู่" ท้า "เสรีพิศุทธ์" ยิงกลางสภา บิดเบือน หรือไม่สนใจฟัง!


ทั้งนี้นายพรเพชร ยืนยันให้ถอนคำพูดดังกล่าว และเมื่อขัดขืนขอให้ออกจากห้องประชุม ทำให้ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เดินออกจากห้องประชุม และการอภิปรายนโยบายรัฐบาลเดินหน้าต่อไป

โดยล่าสุด "จิรายุ ห่วงทรัพย์" ส.ส.พรรคเพื่อไทย ได้เขียนข้อความลงทวิตเตอร์ โดยระบุว่า "บิ๊กตู่ปรี้ดแตกท้าเสรีพิสุทธิ์ยิงกันกลางสภา"

"จิรายุ" โพสต์ "บิ๊กตู่" ท้า "เสรีพิศุทธ์" ยิงกลางสภา บิดเบือน หรือไม่สนใจฟัง!


logoline