svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"บิ๊กตู่"ชี้แจงหลังถูก "รังสิมันต์" พาดพิง ยืนยันไม่เคยมีแผนรัฐประหาร

25 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อภิปรายนโยบายสุดตึง หลัง "โรม" ย้ำปมสืบทอดอำนาจ พร้อมจี้ถาม จะ "รปห." อีกหรือไม่ "บิ๊กตู่" แจงกร้าวไม่ได้เตรียมการ รปห. แต่เข้ามาเพื่อยุติสถานการณ์ พร้อมบอก รับไม่ได้นำเรื่องกล่าวหาที่ไร้หลักการอภิปรายในสภาฯ ก่อนปะทะ "คารม" เป็นนายกฯ ที่มาจากการเลือกตั้งเหมือนกัน ด้าน "องครักษ์ รัฐบาล" ลุกประท้วงให้หยุดเสียดสีนายกฯ พร้อมบอกหากพบทุจริต เตรียมไปกราบเท้าขอให้ลาออก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในการอภิปรายนโยบายรัฐบาล ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ต่อรัรฐสภา ช่วง 19.30 น.  ว่า เป็นไปอย่างวุ่นวาย เพราะมีการประท้วงการอภิปรายของ ส.ส.พรรคฝ่ายค้าน โดยส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลอย่างต่อเนื่อง

"บิ๊กตู่"ชี้แจงหลังถูก "รังสิมันต์" พาดพิง ยืนยันไม่เคยมีแผนรัฐประหาร

หลังจากที่นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ อภิปรายต่อประเด็นการบริหารราชการแผ่นดิน ที่มีลักษณะของการสืบทอดอำนาจจากคณะรัฐประหาร ทั้งนี้ไม่เชื่อว่านโยบายที่ว่าด้วยการพัฒนาและเสริมสร้างการเมืองการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขที่มีธรรมาภิบาล ความรักชาติและความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน จะทำได้จริง เนื่องจากที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ สมัยที่เป็นหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) แต่งตั้งบุคคลใกล้ชิดเป็นผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง รวมถึงปล่อยให้น้องชาย, รุ่นพี่ที่นั่งติดกับนายกฯ ใช้งบประมาณที่มาจากภาษีประชาชน จำนวน 20 ล้านบาทเดินทางและรับประทานอาหารราคาแพง คือ ไข่ปลาคาเวียร์ รวมถึงมีประเด็นที่ปล่อยคนใกล้ชิดนายกฯ กระทำพฤติกรรมที่สังคมวิจารณ์ว่าส่อการทุจริตคอร์รัปชั่น 
"มีข้อความที่ระบุว่าพวกเขาเข้ามาเพื่อประโยชน์ และปกป้องความมั่นคงของตนเองรวมถึงช่วยเหลือพวกพ้องของตนเอง โดยอ้างว่าเพื่อประชาชน ซึ่งผมขอถามคำถามกับ พล.อ.ประยุทธ์ ว่า เขาจะรัฐประหารอีกหรือไม่" นายรังสิมันต์ กล่าว
ทั้งนี้ระหว่างการอภิปรายของนายรังสิมันต์ กล่าวถึงรุ่นพี่ที่รับประทานอาหารราคาแพง การถ่ายทอดสดภาพห้องประชุมได้จับไปที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ซึ่งนั่งติดกับพล.อ.ประยุทธ์  พบภาพพล.อ.ประวิตรนั่งอมยิ้มและหัวเราะ พร้อมหันไปทางพล.อ.ประยุทธ์ ขณะที่พล.อ.ประยุทธ์ได้หันมายิ้มตอบพล.อ.ประวิตรด้วยเช่นกัน

"บิ๊กตู่"ชี้แจงหลังถูก "รังสิมันต์" พาดพิง ยืนยันไม่เคยมีแผนรัฐประหาร


อย่างไรก็ตามระหว่างการอภิปราย ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ลุกผู้ประท้วงการอภิปรายของนายรังสิมันต์ ว่าอภิปรายนอกประเด็น โดยนายกรุงศิวิไล สุทินเผือก ส.ส.สมุทรปราการ พรรคพลังประชารัฐ ประท้วงและขอให้ผู้อภิปรายยุติการถากถาง เสียดสี ใส่ร้ายนายกฯ และรัฐมนตรี เพราะประชาชนต้องการฟังนโยบายของรัฐบาลและการขับเคลื่อนนโยบาย โดยไม่ต้องการฟังเรื่องส่วนตัวของของบุคคลใด ทั้งนี้ตนการันตีว่าผู้ที่ได้รับเลือกตั้งเป็นคนดี อย่างไรก็ตามหากรัฐบาลปัจจุบันพบการทุจริตแม้เพียงเล็กน้อย ตนจะเดินขึ้นไปบนบังลังก์และกราบเท้า พร้อมบอกว่าหมดความสง่างาม ขอให้ลาออก ซึ่งตนยืนยันว่าจะทำด้วยเกียรติของนักแสดงกว่า 50 ปี
"ผมไม่เถียงว่าพล.อ.ประยุทธ์ และ พล.อ.ประวิตร คือ เจ้านายผม แต่สิ่งที่ต้องตระหนัก คือ ความรู้จักที่ต่ำที่สูง และ มนุษยธรรม ซึ่งสภาคือ ที่ขัดเกลามันสมองของ ส.ส. ส่วนคำถามที่ว่าจะรัฐประหารหรือไม่ ผมตอบแทนได้ว่าเมื่อมีนักการเมืองแบบนี้มีอีกแน่นอน" นายกรุงศิวิไล ประท้วง
จากนั้นพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม  ลุกขึ้นชี้แจงหลังถูกนายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่พาดพิง ว่า การรัฐประหารครั้งที่ผ่านมา ตนไม่ได้อยากปฏิวัติเลย และทุกคนคงทราบดีว่า อะไรเกิดขึ้นบ้าง หากไม่ยุติก็อาจบานปลาย พร้อมยืนยันไม่เคยวางแผนมาก่อน ส่วนกรณีประเด็นการทุจริตคอรัปชั่น ต้องไปดูว่ากฎหมายว่าอย่างไร กลไกในการตรวจสอบเป็นอย่างไร ถ้าไม่เคารพกฎหมายแล้วพูดไปทำให้สังคมเข้าใจผิด อยากให้ไปดูว่าหน่วยงานแต่ละหน่วยงานเขาว่าอย่างไร เพราะไม่มีหลักเกณฑ์อะไรเลย แล้วมาพูดให้คนนั้นคนนี้เขาเสียหาย อันนี้ตนถือว่าไม่น่าจะรับได้ และอยากให้ไปสนใจ เรื่องโครงการจำนำจำนำข้าวต่อเนื่อง ว่าที่ผ่านมามีความเสียหายไปเท่าไหร่ มีเท่าไหร่ ที่มีคดียังอยู่ในชั้นศาลอีกนับร้อยคดี

logoline