svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

กลุ่มซีพี'ถอดใจ'ประมูลเมืองการบินอู่ตะเภา 2.9 แสนล้าน

25 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คณะกรรมการคัดเลือกเอกชนฯ โครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออก คาดภายในเดือนสิงหาคมนี้ รู้ผลการพิจารณาซองเทคนิค ขณะที่กลุ่มซีพีขอสละสิทธิ ไม่เข้าร่วมกระบวนการเปิดซอง หลังยื่นเอกสารบางส่วนไม่ทัน

ผู้บัญชาการทหารเรือ ในฐานะประธานคณะกรรมการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุน โครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออก วงเงิน 2.9 แสนล้านบาท พลเรือเอก ลือชัย รุดดิษฐ์ ระบุ คณะกรรมการคัดเลือกฯได้เปิดซองเอกสารซองที่ 2 หรือข้อเสนอด้านเทคนิค ซึ่งมีผู้ยื่นข้อเสนอ 2 ราย คือ กลุ่มกิจการร่วมค้าบีบีเอส และกลุ่มแกรนด์ คอนซอร์เทียม ส่วนกลุ่มกิจการค้าร่วมบริษัท ธนโฮลดิ้ง จำกัด และพันธมิตร หรือกลุ่มซีพีได้สละสิทธิ์ไม่เข้าร่วมกระบวนการเปิดซองเทคนิค


โดยคณะกรรมการคัดเลือกฯ ได้มีมติให้มีหนังสือเชิญผู้ยื่นข้อเสนอทั้ง 3 รายมาบรรยายสรุป หรือ Presentation ในวันที่ 1 และ 2 สิงหาคมนี้ ซึ่งการบรรยายสรุปดังกล่าวเป็นไปตามเอกสารการคัดเลือกเอกชน หรือ RFP


ที่ผ่านมา กลุ่มซีพียื่นเอกสารซองเทคนิคและซองราคาบางส่วนเกินเวลาที่กำหนดไว้ และคณะกรรมการคัดเลือกฯ มีมติไม่รับพิจารณาเอกสารที่ยื่นเกินเวลาดังกล่าว กลุ่มซีพีจึงยื่นฟ้องศาลปกครองว่าคณะกรรมการคัดเลือกเอกชนฯกระทำการโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย แต่ศาลมีคำสั่งยกคำร้องกลุ่มซีพีและคาดว่าจะมีคำพิพากษาในเร็วๆนี้


ปัจจุบันคณะกรรมการคัดเลือกฯอยู่ระหว่างการประเมินข้อเสนอเทคนิค โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือนสิงหาคมนี้ 

สำหรับการเปิดซองเทคนิคดังกล่าว มีผู้แทนคณะกรรมการคัดเลือกฯ เข้าร่วมและมีผู้สังเกตการณ์อิสระจากองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) ซึ่งได้บันทึกภาพนิ่ง ภาพวิดีโอ กล้องวงจรปิด เพื่อให้เกิดความโปร่งใสตลอดกระบวนการ

logoline