svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"นก ยลดา" ยื่นหนังสือประธานสภาฯ เรียกร้องสิทธิสตรีข้ามเพศ ขอเปลี่ยนคำนำหน้าชื่อ ตามเพศสภาพ

25 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นก-ยลดา สวนยศ นายกสมาคมสตรีข้ามเพศแห่งประเทศไทย และเลขาธิการมูลนิธิข้ามเพศบันดาลใจ พร้อมด้วยเพื่อนสตรีข้ามเพศ อาทิ เจินเจิน บุญสูงเนิน เข้ายื่นร่างพระราชบัญญัติรับรองสิทธิหลักการแปลงเพศ ต่อ นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา โดยมีนายแทนคุณ จิตต์อิสระ เลขานุการประธานสภาผู้แทนราษฎร เข้ารับหนังสือแทน

โดย นก-ยลดา กล่าวว่า ที่เดินทางมาวันนี้ก็เพื่อสร้างความเข้าใจเรื่องสิทธิความเสมอภาค ที่ผ่านมาพวกเรามีปัญหาในหลายเรื่อง เช่น การเกณฑ์ทหาร การทำงาน การแต่งกาย การเข้าคุก รวมทั้งการข่มขืน ที่ไม่สามารถดำเนินการตามกฎหมายได้ ซึ่งปัญหาเหล่านี้ ผลิตซ้ำมามากกว่า 50 ปีแล้ว การผลักดันกฎหมายฉบับนี้ จะพาประเทศไทยไปสู่สิทธิและเสรีภาพ ทำให้ชาวต่างชาติเห็นว่า ประเทศไทยมี มีสิทธิและเสรีภาพในความหลากหลายทางเพศระดับต้นๆของโลก
โดยร่าง พ.ร.บ. ฉบับนี้จะเป็นการรับรองสิทธิของสตรีข้ามเพศหลังจากมีการแปลงเพศแล้ว และอยากให้ถือว่าเป็นคนไทยคนหนึ่งที่อยากใช้ชีวิตในสังคมอย่างมีความสุข
ระหว่างการแถลงข่าว นก-ยลดา พร้อมด้วยเพื่อนๆสตรีข้ามเพศได้น้ำตาคลอระหว่างการแถลงข่าว เนื่องจากได้ผลักดันในเรื่องดังกล่าวมาอย่างยาวนานและต้องการให้เปลี่ยนคำนำหน้าตามเพศสภาพ เพื่อไม่ให้มีปัญหา  ในเรื่องเอกสารทางราชการ

logoline