svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

รวบมือเปิดบัญชีม้าชาวไนจีเรียเครือข่ายโรแมนซ์สแกม

25 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เจ้าหน้าที่ตำรวจสตม. วางแผนแกะรอยเข้าจับกุมตัว นายซามูเอล ชุกวูดี (Mr.Samuel Chukuwudi) อายุ 38 ปี สัญชาติไนจีเรีย หนึ่งในสมาชิกแก๊งโรแมนซ์สแกม โดยผู้ต้องหารายนี้มีหน้าที่คอยเปิดบัญชีธนาคารเพื่อรองรับเงินที่หลอกลวงมาได้

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 25 กรกฎาคม ที่ห้องบุณยะจินดา สโมสรตำรวจ พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง รรท.ผบช.สตม พร้อม พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง ผบก.ตม.3 และตำรวจสตม. แถลงผลการจับกุม นายซามูเอล ชุกวูดี (Mr.Samuel Chukuwudi) อายุ 38 ปี สัญชาติไนจีเรีย ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดภูเก็ต ท่ี 192/2562 ลงวันที่ 9 กรกฎาคม 2562 ในความผิดฐาน "ร่วมกันฉ้อโกงโดยการแสดงตนเป็นบุคคลอื่น" ได้พร้อมของกลาง สมุดบัญชีธนาคาร บัตรเอทีเอ็ม โทรศัพท์มือถือ และเอกสารการโอนเงิน รวม 14 รายการ โดยจับกุมได้ที่คอนโดมิเนียมแห่งหนึ่งในซอยลาซาล เขตบางนา กรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 19 กรกฎาคมที่ผ่านมา

รวบมือเปิดบัญชีม้าชาวไนจีเรียเครือข่ายโรแมนซ์สแกม

พล.ต.ท.สมพงษ์ กล่าวว่า สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน บก.สส.สตม. บก.ตม.3 และเจ้าหน้าท่ีตํารวจ ตามอนุมัติ ตร. ลงวันที่ 25 มิ.ย.62 ท้ายหนังสือ สตม. ที่ 0029.12/3542 ลง 24 มิ.ย.62 ได้ร่วมกันสืบสวนพฤติการณ์เครือข่ายโรแมนซ์สแกมชาวไนจีเรีย ทราบว่านายซามูเอล อายุ 38 ปี ทําหน้าที่จัดหาชุดบัญชีธนาคาร (บัญชีม้า) ใช้สําหรับรองรับการโอนเงินที่ได้จากการหลอกลวงและเปิดบริษัทบังหน้าทําโอนเงินใต้ดินไปต่างประเทศให้กับแก๊งโรแมนซ์สแกม มีพฤติการณ์เป็นท่ีน่าเชื่อว่าเป็น บุคคลที่เป็นภัยต่อสังคม หรือจะก่อเหตุร้ายให้เกิดอันตรายต่อความสงบสุขหรือความปลอดภัยของประชาชน หรือความมั่นคงแห่งราชอาณาจักร จึงได้เพิกถอนการอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักร เมื่อวันท่ี 17 กรกฎาคม 2562 ควบคุมที่ห้องกัก สตม. รอการผลักดันส่งกลับ


ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ตํารวจสตม. ชุดจับกุมทําการสืบสวนขยายผลโดยประสานข้อมูลกับชุดสืบสวน ภ.5 ทราบว่า นายซามูเอล ร่วมกับพวกหลอกลวงผู้เสียหายอันมีลักษณะแผนประทุษกรรมของแก๊งโรแมนซ์สแกม โดยการปลอมเฟซบุ๊กเป็นนักธุรกิจชาวต่างชาติผิวขาวหน้าตาดี และส่งข้อความติดต่อผู้เสียหาย อ้างว่ามีอาชีพเป็นนายหน้าขายท่ีดิน มีการแลกเบอร์โทรศัพท์สนทนากัน และหลอกผู้เสียหายว่า มีเพื่อนนักธุรกิจต้องการจะซื้อบ้านจัดสรรและที่ดิน จํานวน 160 ล้านบาท แต่ต้องเสียค่าธรรมเนียมและการดําเนินการ จึงจะสามารถทําการโอนเงินเข้าบัญชีผู้เสียหายได้ ผู้เสียหายหลงเชื่อ ได้โอนเงินสด รวมเป็นเงินจํานวน 897,400 บาท เข้าบัญชีธนาคารท่ีเปิดโดยบุคคลอื่น ที่ร่วมขบวนการ ต่อมาผู้เสียหายทราบว่าถูกหลอกลวงจึงได้แจ้งความร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวน สภ.วิชิต และศาลจังหวัดภูเก็ตได้ออกหมายจับนายซามูเอลและสามารถติดตามจับกุมตัวได้ดังกล่าว






จากการสืบสวนขยายผล พบภาพถ่ายชุดบัญชีธนาคาร (สมุดบัญชีธนาคาร, บัตรเอทีเอ็ม, บัตรประชาชน) ของผู้อื่นในโทรศัพท์มือถือจํานวนหลายบัญชีอยู่ระหว่างตรวจสอบเส้นทางการเงิน บัญชีธนาคารและติดตามผู้เสียหายที่ถูกหลอกลวงเพิ่มเติม
ทั้งนี้ได้ส่งตัวนานซามูเอล ดำเนินที่ สภ.วิชิต จ.ภูเก็ตพร้อมเพิกถอนการอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักร และผลักดันส่งกลับประเทศต่อไป

logoline