svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

กมธ.ค่าโง่ทางด่วน ทำงานได้ไม่กี่ครั้ง ก็เปิดฉากซัดกันแล้ว

25 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาการขยายสัมปทานทางด่วนและรถไฟฟ้า (บีทีเอส) ซึ่งเพิ่งเริ่มทำงานมาได้เพียงไม่กี่ครั้ง แต่ยังไม่ได้เข้าเนื้อหาลงลึก เพราะมีปัญหาการแถลงตอบโต้กันระหว่างกรรมาธิการจาก 2 พรรคการเมืองในเรื่องการแก้มติที่ประชุม และการเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าชี้แจง

ปัญหานี้สืบเนื่องมาตั้งแต่การประชุมเมื่อวันอังคารที่ 23 ก.ค.ฝ่ายนายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร โฆษกคณะกรรมาธิการฯ จากพรรคเพื่อไทย แถลงว่า นพ.ระวี มาศฉมาดล รองประธานคณะกรรมาธิการฯ จากพรรคพลังธรรมใหม่ แก้ไขมติที่ประชุมครั้งแรก ที่ให้เชิญเชิญตัวแทนจาก 3 หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าชี้แจงพร้อมกัน แต่ปรากฏว่ามีเพียงสหภาพการทางพิเศษแห่งประเทศไทย เดินทางมา ทำให้กาประชุมเมื่อวานต้องยกเลิก และแก้ไขมติใหม่ให้เชิญผู้เกี่ยวข้องทั้ง 3 หน่วยงานมาชี้แจงพร้อมกันในคราวเดียว
ล่าสุด เมื่อวันที่ 24 ก.ค.นายยุทธพงศ์ แถลงอีกครั้งหนึ่งว่า ทีแรกนึกว่าเรื่องนี้จบไปแล้ว เพราะเมื่อมีคำสั่งยุติการประชุมเมื่อวันที่ 23 ก.ค.ตนได้ทักท้วง แต่สิ่งที่ปรากฏก็คือ มีการไปแก้ไขมติที่ประชุมใหม่ ทั้งยังพูดท้าทายว่าสิ่งที่ตนแถลงเป็นเท็จ ทั้งๆ ที่หากดูในเอกสารบันทึกรายงานการประชุมจะพบความชัดเจน เพราะมีช่วงเวลาระบุเอาไว้ว่าช่วงเวลาไหนให้ผู้แทนหน่วยงานไหนเข้าชี้แจง ฉะนั้นเรื่องนี้จึงเป็นปัญหาระหว่างตนกับหมอระวี และตนจะไปยื่นเรื่องให้ประธานสภาผู้แทนราษฎรตรวจสอบ และยื่นเรื่องต่อ ป.ป.ช.ให้ดำเนินการไต่สวนพฤติกรรมฝ่าฝืนมาตรฐานทางจริยธรรม ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 219 ด้วย เพราะเรื่องการแก้ไขมติของที่ประชุมเป็นเรื่องใหญ่ ไม่มีใครมีสิทธิ์แก้ไขได้นายยุทธพงศ์ ยังบอกด้วยว่า ตนมาจากพรรคการเมืองที่มี ส.ส.มากเป็นอันดับที่ 1 (พรรคเพื่อไทย) ส่วน หมอระวี มาจากพรรคเอื้ออาทร (ส.ส. 1 เสียง)

กมธ.ค่าโง่ทางด่วน ทำงานได้ไม่กี่ครั้ง ก็เปิดฉากซัดกันแล้ว


สำหรับความเคลื่อนไหวเมื่อวาน คณะกรรมาธิการฯยังคงมีการประชุมตามวาระ แต่มีเพียงตัวแทนคณะกรรมการบริหาร หรือบอร์ดการทางพิเศษแห่งประเทศไทยเท่านั้นที่เข้าชี้แจงภายหลังการประชุม นพ.ระวี แถลงว่า ข้อกล่าวหาที่ว่าตนแก้ไขมติที่ประชุม จากการเชิญตัวแทน 3 หน่วยงานเข้าชี้แจง เหลือเพียง 1 หน่วยงาน คือสหภาพการทางพิเศษแห่งประเทศไทย จนเป็นเหตุให้การประชุมเมื่อวันอังคารล่ม ต้องปิดประชุมนั้น ไม่เป็นความจริง เพราะเรื่องนี้มีเหตุผลคือ ที่ประชุมมีมติให้เชิญตัวแทน 3 หน่วยงานอยู่แล้ว ประกอบด้วย ตัวแทนบอร์ดการทางพิเศษฯ ประธานสหภาพการทางพิเศษฯ และตัวแทนบริษัททางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ หรือ BEM ไม่ได้มีการแก้ไขมติโดยไม่แจ้งต่อที่ประชุม
แต่ที่มีการเปลี่ยนแปลง คือ เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ในช่วงบ่าย มีหลายพรรคการเมืองต้องประชุมพรรค อาจไม่สะดวกที่กรรมาธิการจะมาร่วมประชุมได้ครบ และเป็นไปไม่ได้ที่จะให้ตัวแทนทั้ง 3 หน่วยงานมาชี้แจงพร้อมกัน เนื่องจากมีการตกลงกันแล้วว่าควรจะสลับกันให้ตัวแทนแต่ละฝ่ายมาให้ความเห็น ทั้งผู้เห็นด้วยและไม่เห็นด้วยกับการต่อสัมปทานทางด่วน

กมธ.ค่าโง่ทางด่วน ทำงานได้ไม่กี่ครั้ง ก็เปิดฉากซัดกันแล้ว


จากประเด็นนี้ทำให้รองประธานคณะกรรมาธิการฯทั้ง 3 คน ได้หารือและตกลงกันว่า ควรแยกวันให้แต่ละองค์กรแยกชี้แจง จึงแจ้งให้เจ้าหน้าที่ทราบถึงการเรียงลำดับเวลาใหม่ โดยให้ประธานสหภาพการทางพิเศษฯ ชี้แจงเมื่อวันอังคาร ส่วนเมื่อวานนี้ (24 กรกฎาคม) เป็นคิวของตัวแทนบอร์ดการทางพิเศษฯ และครั้งต่อไปเป็นคิวของบริษัททางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ หรือ BEM

สำหรับการประชุมเมื่อวานนั้น นพ.ระวี บอกว่า ตัวแทนบอร์ดการทางพิเศษฯ ให้ข้อมูลได้เพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น เนื่องจากเวลาไม่พอ จึงต้องให้มีการชี้แจงต่อในสัปดาห์หน้า และเป็นการเน้นย้ำว่าการชี้แจงจำเป็นต้องจัดสรรเวลาแยกกัน ไม่สามารถชี้แจงพร้อมกันทั้งหมดได้ เพราะเนื้อหาและรายละเอียดมีมาก พร้อมทั้งย้ำว่าไม่ได้แก้ไขมติที่ประชุมตามที่นายยุทธพงศ์กล่าวหา และไม่มีปัญหาขัดแย้งส่วนตัวกัน รวมทั้งไม่อยากให้เรื่องกระทบต่อการศึกษาของคณะกรรมาธิการฯ ส่วนตัวขอให้นายยุทธพงศ์แสดงความรับผิดชอบกับสิ่งที่กล่าวหาตน แต่นายยุทธพงศ์กลับท้าให้ฟ้องร้อง

logoline