svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

สตม.บุกช่วยเด็กหญิงเมียนมาวัย 15 ปี ถูกส่งมาทำงานเมืองสุพรรณ

25 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง รรท.ผบช.สตม แถลงผลการเข้าช่วยเหลือ เด็กหญิงชาวเมียนมา อายุประมาณ 15 ปี ถูกส่งมาทำงานร้านขายของชำ ใน อ.อู่ทอง จ.สุพรรณบุรีโดยผิดกฎหมาย และมีลักษณะเข้าข่ายเป็นการค้ามนุษย์

เมื่อเวลา 10.45 น. วันที่ 25 ก.ค. ที่ ห้องบุณยะจินดา สโมสรตำรวจ พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง รรท.ผบช.สตม และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องแถลงผลการบุกช่วยเหลือเด็กหญิงชาวเมียนมาร์เข้าข่ายค้ามนุษย์ จ.สุพรรณบุรี


สตม.บุกช่วยเด็กหญิงเมียนมาวัย 15 ปี ถูกส่งมาทำงานเมืองสุพรรณ




พล.ต.ท.สมพงษ์ กล่าวว่า สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 20 ก.ค.62 เจ้าหน้าที่ บก.ตม.3 ได้รับแจ้งเบาะแสว่ามีเด็กหญิงชาวเมียนมาร์เข้ามาทำงานที่ร้านขายของชำแห่งหนึ่งในพื้นที่ อ.อู่ทอง จ.สุพรรณบุรีโดยผิดกฎหมาย และมีลักษณะเข้าข่ายเป็นการค้ามนุษย์ เจ้าหน้าที่จึงประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สืบสวนหาข่าวและวางแผนปฏิบัติการช่วยเหลือเด็กหญิง ชาวเมียนมารายดังกล่าว



ต่อมาในวันที่ 21 ก.ค. 62 เวลาประมาณ 10.30 น. เจ้าหน้าที่จึงลงพื้นที่ตรวจสอบบ้านเลขที่ 146 ม.12 ต.ดอนมะเกลือ อ.อู่ทอง จ.สุพรรณบุรี ซึ่งเป็นร้านของชำ พบเด็กหญิงเดือน (นามสมมุติ)อายุประมาณ 15 ปี สัญชาติเมียนมาร์ ไม่มีเอกสารประจำตัวใด ๆ กำลังทำงานอยู่หน้าร้านจริงและพักอาศัยอยู่ในห้องพักในบริเวณใกล้เคียง


จากการสอบถามเบื้องต้นทราบว่ามีนายสมภาคย์ เกิดเรือง เป็นเจ้าของร้ายขายของชำ และมีนายณัฐพงศ์เกิดเรือง ซึ่งเป็นน้องชายนายสมภาคย์ เป็นเจ้าของที่พัก เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงแจ้งข้อกล่าวหา พร้อมกับนำตัวนายสมภาคย์และนายณัฐพงศ์ ส่งพนักงานสอบสวนสภ.สระยายโสม ดำเนินคดีตาม พ.ร.บ.คนเข้าเมืองพ.ศ. 2522 และ พ.ร.ก.การบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2561 ส่วนเด็กหญิงเดือน เจ้าหน้าที่ได้นำตัวไปเข้าสู่กระบวนการคัดแยกผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์โดยทีมสหวิชาชีพและฟื้นฟูสภาพจิตใจ รวมถึงตรวจมวลกระดูกเพื่อยืนยันอายุที่ชัดเจนต่อไป

ทั้งนี้ ฝ่ายสืบสวนอยู่ระหว่างสอบปากคำพยานบุคคลเพิ่มเติม และสืบสวนขยายผลถึงขบวนการที่เกี่ยวข้องอย่างละเอียด เพื่อนำพยานหลักฐานต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นพยานเอกสาร พยานบุคคล หรือพยานหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์มารวบรวมประกอบสำนวน มารวบรวมประกอบสำนวนมีความเห็นว่ามีความเชื่อมโยงกับการค้ามนุษย์หรือไม่ต่อไป

logoline