svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

นายกฯ โชว์ลีลาเรียกเสียงฮา! หลังฝ่ายค้านเรียงหน้าประท้วง

25 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การแถลงนโยบายรัฐบาล เริ่มขึ้นแล้วตั้งแต่ 09:30 น.และด้วยสไตล์ของ นายกฯ ที่พูดเร็วและรัว ก็มีการประท้วงเกิดขึ้นบ้าง แต่ที่ประชุมก็ยังดำเนินไปด้วยดี บรรยากาศล่าสุดเป็นอย่างไร ติดตามกับคุณอัญชลี อริยกิจเจริญ รายงานมาจาก หอประชุมใหญ่ บริษัท ทีโอทีฯ

เริ่มต้นการแถลงนโยบายของ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมต.กลาโหม ก็ได้กล่าวทักทายสมาชิกรัฐสภาว่า ปกติได้ติดตามการประชุมสภาฯ อยู่แล้ว รู้จักสมาชิกทุกคนผ่านทางหน้าจอโทรทัศน์ จึงได้นำเอาปัญหาบ้านเมืองต่างๆ ที่ผ่านการอภิปรายในสภาไปแก้ไข โดยประสานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเรียบร้อยแล้วสำหรับนโยบายของทั้งฝ่ายรัฐบาล และฝ่ายค้าน ก็จะมาอยู่กรอบเดียวกัน เพื่อจัดทำเป็นแผนปฏิบัติในการบริหารราชการแผ่นดิน เพื่อให้ประเทศเดินหน้าไปด้วยความก้าวหน้า สามัคคี เอื้ออาทร และคนไทยจะมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

ทั้งนี้ ระหว่างการแถลง ส.ส.ฝ่ายค้าน ทั้ง นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.พรรคเพื่อไทย ก็ลุกขึ้นประท้วง ว่านายกฯ ทำผิดข้อบังคับการประชุม โดยต้องอ่านตามเอกสาร ไม่ใช่พูดไปตามที่คิด ซึ่งจะเป็นการอภิปราย อ่านแถลงข้ามไปข้ามมา ไม่ตรงตามเอกสาร และขอให้พูดช้าๆ ชัดๆ ไม่ต้องรีบ มีเวลาทั้งวัน ขณะที่ นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ก็ให้นายกฯ แถลงตามนโยบาย ไม่ใช่การอภิปราย ที่สุดแล้ว นายกฯ ก็หยิบหนังสือคำแถลงนโยบาย ขึ้นมาอ่านตาม แทนการอ่านจากสมุดเล่มเดิม ซึ่งช่วงที่มีประท้วงกันนี้ สร้างเรียกเสียงหัวเราะในห้องประชุม และนายกฯ เองก็ยิ้มแย้ม

นายกฯ โชว์ลีลาเรียกเสียงฮา! หลังฝ่ายค้านเรียงหน้าประท้วง


นายกรัฐมนตรี ย้ำชัดว่า นโยบายของรัฐบาลชุดนี้คือ "มุ่งมั่นให้ประเทศไทยเป็นประเทศที่พัฒนาแล้วในศตวรรษที่ 21" โดยรัฐบาลได้กําหนดนโยบายในการบริหารราชการแผ่นดินทั้ง 12 ด้าน อาทิ การปกป้องและเชิดชูสถาบันพระมหากษัตริย์ การสร้างความมั่นคงและความปลอดภัยของประเทศ การสร้างบทบาทของไทยในเวทีโลก การพัฒนาเศรษฐกิจและความสามารถในการแข่งขันของไทย การปฏิรูปกระบวนการเรียนรู้และการพัฒนาศักยภาพของคนไทยทุกช่วงวัย การพัฒนาระบบสาธารณสุขและหลักประกันทางสังคม การฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติและการรักษาสิ่งแวดล้อม การปฏิรูปการบริหารจัดการภาครัฐ และการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ และกระบวนการยุติธรรม

สำหรับการรักษาความปลอดภัยมีการจัดระเบียบคัดกรองบุคคลและรถยนต์ที่จะเข้ามาภายใน บริษัท ทีโอทีฯ อย่างเข้มงวด ส่วนรอบอาคาร 9 ซึ่งเป็นห้องประชุม มีตำรวจหน่วยเก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิด (อีโอดี) ตำรวจปราบจราจล ตำรวจจากกองบังคับการตำรวจนครบาล 2 และตำรวจ สน.ทุ่งสองห้อง ทำหน้าที่อย่างเข้มงวด ส่วนภายในอาคาร ก็ให้สื่อมวลชน ที่ไม่มีบัตรประจำรัฐสภาก็ต้องแลกบัตร

logoline