svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ประท้วงต้อนรับนายกฯจอห์นสัน

25 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บอริส จอห์นสัน วัย 55 ปี เข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของอังกฤษอย่างเป็นทางการเรียบร้อยแล้ว หลังได้รับการแต่งตั้งจากสมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธที่ 2 แห่งอังกฤษ

นายกรัฐมนตรีจอห์นสัน เขาก็เริ่มภารกิจด้วยการแต่งตั้งคณะรัฐมนตรีทันทีจอห์นสันชนะการเลือกตั้งผู้นำพรรคอนุรักษ์นิยมที่มีการประกาศผลไปเมื่อวาน ทำให้ได้ขึ้นมาเป็นนายกรัฐมนตรีต่อจากเทเรซ่า เมย์ ที่ถูกกดดันให้ต้องลงจากตำแหน่งเพราะไม่ประสบความสำเร็จในการผลักดันเรื่องเบร็กสิต


ประท้วงต้อนรับนายกฯจอห์นสัน




จอห์นสัน กล่าวเมื่อวานนี้หลังได้รับเลือกเป็นหัวหน้าพรรคว่า เขาจะทำให้เบร็กซิตเกิดขึ้นภายในเส้นตายวันที่ 31 ต.ค.นี้ ไม่ว่าจะมีข้อตกลงหรือไม่ก็ตามแต่ฟรานส์ ทิมเมอร์แมนส์ รองประธานคณะกรรมาธิการยุโรป ย้ำว่า อียูจะยังยึดมั่นตามข้อตกลงที่เจรจาไว้กับรัฐบาลอังกฤษภายใต้การนำของเมย์ก่อนหน้านี้


ประท้วงต้อนรับนายกฯจอห์นสัน




ส่วนความพยายามจัดตั้งคณะรัฐมนตรีของจอห์นสันเพื่อผลักดันเรื่องเบร็กซิตนั้นนักลงทุนต่างจับตาบุคคลที่จะดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีคลัง รัฐมนตรีต่างประเทศ และรัฐมนตรีเบร็กซิต และมีกระแสข่าวว่า ซายิด ยาวิด รัฐมนตรีมหาดไทย อาจถูกวางตัวให้เป็นรัฐมนตรีคลัง


ประท้วงต้อนรับนายกฯจอห์นสัน




และไม่กี่ชั่วโมงหลัง จอห์นสัน รับตำแหน่ง นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของอังกฤษชาวอังกฤษหลายร้อยก็ออกมาขับไล่นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ในการประท้วงที่รัสเซลล์สแควร์ ในกรุงลอนดอน ทางผู้จัดงานบอกว่างานนี้ มีคนกลุ่มน้อยหลายกลุ่มเข้าร่วม ทั้งกลุ่มรักร่วมเพศ กลุ่มมุสลิม และอื่น ๆ ที่มองว่าจอห์นสันไม่ได้เป็นตัวแทนของพวกเขา บางคนบอกว่าหลายคนมองว่าจอห์นสันเป็นคนปัญญาอ่อน จึงเป็นเรื่องอันตรายที่จะเอาคนแบบนี้มาอยู่ในแถวหน้าการเมืองของประเทศ

ประท้วงต้อนรับนายกฯจอห์นสัน

logoline