svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

‘กรมเจรจาฯ’ ดันโครงการระบบคลังข้อมูลทางการค้าของไทยคว้ารางวัล

24 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ปลื้ม "โครงการระบบคลังข้อมูลทางการค้าของไทย" เข้าตา คว้ารางวัล Digital Transformation Award 2019 สาขาบริการยอดเยี่ยม จากกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เร่งเดินหน้าสานต่อความสำเร็จ พัฒนาระบบข้อมูลให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น พร้อมตั้งเป้าเชื่อมโยงกับคลังข้อมูลการค้าอาเซียน อำนวยความสะดวกและเพิ่มแต้มต่อการทำธุรกิจให้กับผู้ประกอบการไทย

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ได้เข้ารับรางวัล "Digital Transformation Award 2019" สาขาบริการยอดเยี่ยม (Service Excellence) เมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม 2562 ณ โรงแรมรามาการ์เด้นส์ กรุงเทพฯ จากการส่งผลงานโครงการระบบคลังข้อมูลทางการค้าของไทย (Thailand National Trade Repository : NTR) เข้าประกวด ซึ่งระบบ NTR เป็นการจัดทำคลังข้อมูลทางการค้าของไทยแบบครบองค์รวม ครอบคลุมข้อมูลที่เกี่ยวกับการค้าสินค้า การค้าบริการ และพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ เข้าประกวด

‘กรมเจรจาฯ’ ดันโครงการระบบคลังข้อมูลทางการค้าของไทยคว้ารางวัล


นางอรมน เสริมว่า กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เป็น 1 ใน 17 หน่วยงานภาครัฐ ที่ได้รับรางวัล ซึ่งกรมฯ ต้องขอขอบคุณหน่วยงานพันธมิตร 66 หน่วยงาน ภายใต้ 17 กระทรวง ที่ได้ให้ความร่วมมือในการส่งข้อมูลที่เกี่ยวข้อง เช่น ข้อมูลพิกัดศุลกากร อัตราภาษีนำเข้าของสินค้า มาตรการที่มิใช่ภาษี กฎว่าด้วยถิ่นกำเนิดสินค้า กฎหมายและกฎระเบียบต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการนำเข้า-ส่งออกสินค้า การค้าบริการ พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ เป็นต้น ให้กรมฯ รวบรวมจัดทำเป็นระบบคลังข้อมูลทางการค้าของไทย จนทำให้เป็นระบบคลังข้อมูลการค้าที่สมบูรณ์


ทั้งนี้ ผู้ประกอบการและประชาชนที่สนใจสามารถเข้าถึงข้อมูลดังกล่าวได้ตลอด 24 ชั่วโมงผ่านทางเว็บไซต์ www.thailandntr.com ซึ่งเป็นการอำนวยความสะดวกทางการค้าและเพิ่มแต้มต่อการทำธุรกิจให้กับผู้ประกอบการไทย โดยกรมฯ ยังเตรียมจะพัฒนาระบบข้อมูลการค้า NTR ดังกล่าว ให้มีความครอบคลุมและสมบูรณ์ยิ่งขึ้น เพื่อสนองความต้องการของผู้ใช้บริการให้ได้ดียิ่งขึ้น รวมทั้งมีแผนที่จะเชื่อมต่อข้อมูล NTR ของไทยกับคลังข้อมูลการค้าของอาเซียน (ASEAN Trade Repository : ATR) ด้วย

‘กรมเจรจาฯ’ ดันโครงการระบบคลังข้อมูลทางการค้าของไทยคว้ารางวัล


สำหรับ รางวัล Digital Transformation Award 2019 จัดขึ้นโดยกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เพื่อขับเคลื่อนหน่วยงานภาครัฐสู่การเป็นรัฐบาลดิจิทัลตามแนวทางของแผนพัฒนารัฐบาลดิจิทัลของประเทศไทย พ.ศ. 2560-2564 และเพื่อยกย่องเชิดชูหน่วยงานภาครัฐ ที่ได้ส่งเสริมพัฒนาโครงการด้านดิจิทัลได้ตามเป้าหมาย มีผลลัพธ์สูงและเป็นแบบอย่างที่ดีในการสร้างแรงจูงใจให้แก่หน่วยงานภาครัฐอื่นๆ ในการดำเนินโครงการด้านดิจิทัล

‘กรมเจรจาฯ’ ดันโครงการระบบคลังข้อมูลทางการค้าของไทยคว้ารางวัล

logoline