svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

60 สินค้าเอกลักษณ์ชุมชนทั่วไทยบุกงาน "GI Market 2019"

24 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์ จัดงาน "GI Market 2019" ยกขบวน 60 สินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์หรือ GI ซึ่งเป็นสินค้าชุมชนอันมีเอกลักษณ์พิเศษ ส่งตรงจากแหล่งผลิตในท้องถิ่นต่างๆ ทั่วประเทศมารวมไว้ในงานเดียว พร้อมการแสดงมินิคอนเสิร์ตจากศิลปินชื่อดัง และจัดกิจกรรมเวิร์คชอปฟรีตลอด 7 วัน ตั้งแต่วันที่ 24 - 30 กรกฎาคม 2562 ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา แกรนด์ พระราม 9

นายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เชิญชวนผู้บริโภคร่วมสนับสนุนผู้ประกอบการสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ หรือสินค้า GI ที่มีลักษณะเฉพาะจากแหล่งผลิตสินค้า GI โดยตรง  ในงาน "GI Market 2019" ซึ่งจัดขึ้น ณ ลาน Work & Play ชั้น 1 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา แกรนด์ พระราม 9 ซึ่งงานดังกล่าวจัดขึ้นเป็นระยะเวลา 7 วัน ตั้งแต่วันที่ 24 30 กรกฎาคม 2562 โดยรวบรวมสินค้า GI ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนแล้ว สินค้าที่อยู่ระหว่างพิจารณาการขึ้นทะเบียน และสินค้าที่มีโอกาสขึ้นทะเบียนในอนาคต จากทั่วประเทศกว่า 60 ร้านค้า มาให้เลือกชม ชิม ชอป กันได้ในงานเดียว อันเป็นการส่งเสริมช่องทางการตลาดและสร้างรายได้ให้แก่ชุมชนท้องถิ่นตามนโยบายของรัฐบาล เพื่อสร้างความเข้มแข็งให้ชุมชน และสนับสนุนให้เกิดการเติบโตทางเศรษฐกิจได้อย่างยั่งยืน  


นายทศพล เปิดเผยว่า ปัจจุบันประเทศไทยให้ความคุ้มครองสินค้า GI ไทยและต่างประเทศ รวม 127 รายการ เป็นสินค้าไทย 111 รายการ จาก 71 จังหวัด และสินค้าต่างประเทศ 16 รายการ จาก 8 ประเทศ โดยมีสินค้าใหม่ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนภายในปีงบประมาณ 2562 จำนวน 12 สินค้า ได้แก่ ทุเรียนสาลิกาพังงา กาแฟวังน้ำเขียว ข้าวหอมมะลิทุ่งสัมฤทธิ์ มะม่วงยายกล่ำนนทบุรี ลิ้นจี่แม่ใจพะเยา ปลาดุกร้าทะเลน้อยพัทลุง มะม่วงน้ำดอกไม้สระแก้ว จำปาดะสตูล สับปะรดทองระยอง เครื่องปั้นดินเผาด่านเกวียน   ข้าวเหนียวเขี้ยวงูเชียงราย และกาแฟเมืองกระบี่ นอกจากนี้ กรมฯ ยังให้การสนับสนุนเรื่องการจัดทำระบบควบคุมคุณภาพสินค้า และหาช่องทางการตลาดอย่างการจัดงาน GI Market 2019 อันจะเป็นการส่งเสริมให้ผู้ประกอบการจากชุมชนจะได้ทราบถึงความต้องการของตลาดระดับพรีเมี่ยมในห้างสรรพสินค้าชั้นนำ รวมถึงแนวทางพัฒนาสินค้าและการตลาด เพื่อยกระดับความสามารถในการแข่งขันทางการค้าอีกด้วย 
ทั้งนี้ ภายในงาน GI Market 2019 มีสินค้าที่น่าสนใจ อาทิ  ลำไยอบแห้งเนื้อสีทองลำพูน ซึ่งเป็นสินค้าที่ได้รับความนิยมอย่างมากจากกลุ่มลูกค้าชาวจีน โดยเป็นสินค้าขายดีของห้างสรรพสินค้าชั้นนำหลายแห่งในประเทศไทย ลักษณะเด่นของลำไยอบแห้งเนื้อสีทองลำพูนจะมีสีเหลืองทอง เนื้อหนา รสหวาน มีกลิ่นหอม เนื้อแห้งไม่เหนียวติดมือ มีขนาดผลสม่ำเสมอ และไม่มีผลฉีกขาด สามารถเก็บไว้ได้นานโดยที่กลิ่นและรสชาติไม่เปลี่ยนแปลง ลำไยอบแห้งเนื้อสีทองลำพูนนี้เป็นลำไยพันธุ์ดอที่ปลูกและผ่านกรรมวิธีการอบแห้งตามภูมิปัญญาของชาวบ้านในเขตพื้นที่จังหวัดลำพูน  เป็นสินค้าเกษตรแปรรูปที่สร้างรายได้ให้แก่ชุมชนได้ตลอดทั้งปี แม้จะไม่ใช่ช่วงฤดูผลผลิตลำไยก็ตาม   เครื่องปั้นดินเผาด่านเกวียน เป็นสินค้า GI ใหม่ที่เพิ่งได้รับการประกาศขึ้นทะเบียนเมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม 2562 ที่ผ่านมา เครื่องปั้นดินเผาด่านเกวียนเป็นเครื่องปั้นดินเผาชนิดไม่เคลือบ เมื่อทำการเผาด้วยอุณหภูมิสูงแล้วจะมีสีของดินตามธรรมชาติ เนื้อมันเงา เนื้อดินมีความแข็งแกร่ง ทนทาน เมื่อเคาะจะมีเสียงดังกังวาน ใช้เป็นภาชนะบรรจุน้ำได้ไม่รั่วซึม ไม่แตกร้าว เนื่องจากผ่านกรรมวิธีการผลิตที่เป็นเอกลักษณ์สืบทอดต่อกันมาของชาวบ้านในเขตพื้นที่ตำบลด่านเกวียน ตำบลท่าจะหลุง ตำบลท่าอ่าง และตำบลละลมใหม่พัฒนา อำเภอโชคชัย จังหวัดนครราชสีมา 
  ปลาดุกร้าทะเลน้อยพัทลุง เป็นอีกหนึ่งสินค้าที่เพิ่งได้รับการประกาศขึ้นทะเบียนใหม่ เมื่อเดือนพฤษภาคม 2562 ที่ผ่านมา ปลาดุกร้าทะเลน้อยพัทลุงมีกระบวนการผลิตซึ่งเป็นภูมิปัญญาท้องถิ่นของชาวจังหวัดพัทลุงมานานกว่า 130 ปี โดยจะนำปลาดุกอุยตามธรรมชาติมาผ่านกระบวนการหมักด้วยเกลือและน้ำตาลทราย ก่อนจะนำไปตากแดด ทำให้ได้ปลาดุกร้าทะเลน้อยพัทลุงที่ยังคงรูปร่างของปลาดุก ผิวสัมผัสแห้ง หนังมีสีเทาดำ เมื่อนำไปปรุงสุกจะมีรสกลมกล่อมเค็มปนหวาน  
  นอกจากนี้ ยังมีสินค้าอื่นๆ ที่น่าสนใจอีกมากมาย เช่น กาแฟเขาทะลุ ซึ่งเป็นกาแฟโรบัสต้าส่งตรงมาจากจังหวัดชุมพร ที่มาโชว์ลีลาการชักกาแฟให้ชมกันสดๆ ภายในงาน รวมถึงสินค้า GI 3 รายการที่อยู่ในระหว่างการจัดทำคำขอเพื่อเตรียมขึ้นทะเบียน GI ในประเทศมาเลเซีย ซึ่งประกอบด้วย ข้าวหอมมะลิทุ่งกุลาร้องไห้ ข้าวสังข์หยดเมืองพัทลุง และส้มโอทับทิมสยามปากพนัง ซึ่งผู้ที่สนใจสามารถมาร่วมพิสูจน์คุณภาพความอร่อยของสินค้าเหล่านี้ได้ภายในงาน GI Market พร้อมร่วมลุ้นรับรางวัลและของที่ระลึกอีกหลายรายการ 
  นายทศพล กล่าวเพิ่มเติมว่า ภายในงาน GI Market 2019 ยังมีกิจกรรมเวิร์คชอป 7 วัน  7 อย่าง ให้ผู้ร่วมงานได้ร่วมทดลองทำโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย เช่น น้ำหมากเม่าสกลนครโซดา น้ำมะนาวเพชรบุรีโซดา ชักกาแฟเขาทะลุ ปักกระเป๋าเก็บเหรียญผ้าไหมเก็บบ้านเมืองหลวง ปั้นเครื่องปั้นดินเผาเกาะเกร็ดมะพร้าวน้ำหอมบ้านแพ้วปั่นนมสด และมะยงชิดนครนายกสมูทตี้ พร้อมทั้งชมการแสดงมินิคอนเสิร์ตจากศิลปินชื่อดัง 7 วันไม่มีซ้ำ อาทิ โรส ศิรินทร์ทิพย์ รอน AF อาร์ม กรกันต์ โดม The star สินเจริญ บราเธอร์ส หญิงธิติกานต์ อาร์สยาม และบิว กัลยาณี กรมทรัพย์สินทางปัญญาจึงขอเชิญชวนทุกท่านมาเลือกซื้อสินค้าคุณภาพและร่วมกิจกรรมสนุกๆ ภายในงาน GI Market 2019 ตั้งแต่วันที่ 24 - 30 กรกฎาคม 2562 ชั้น 1 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา แกรนด์ พระราม 9

logoline