svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

'ผู้ว่า กทม.' แจงปมเตาเผาขยะย้ำไม่เกี่ยวรองผู้ว่าลาออก

24 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ว่าราชกาากรุงเทพมหานครตั้งโต๊ะแถลงด่วนปม 2 รองผู้ว่า ฯ ลาออก ไม่เกี่ยวกับปมปัญหาเตาเผาขยะ 2 แห่ง พร้อมเปิดเผยว่าตกใจ เนื่องจากรองจักกพันธุ์ เป็นคนที่มีคุณภาพ และยืนยันว่าโครงการโปร่งใส ไม่เอื้อประโยชน์รายใดรายหนึ่ง ขอเอาเกียรติภูมิตัวเองประกัน ขณะนี้แต่งตั้ง 2 รองใหม่เตรียมแบ่งงานเร็ว ๆ นี้

พลตำรวจเอกอัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคคร กล่าวชี้แจงกรณีนายจักรพันธุ์ ผิวงาม และนายนายทวีศักดิ์ เลิศประพันธ์ลาออก ว่าไม่เกี่ยวกับโครงการประกวดราคาดำเนินโครงการเตาเผาขยะที่หนองแขมและอ่อนนุช ขนาด 1,000 ตันต่อวัน รวม 2 โรง มูลค่ากว่า 13,000 ล้านบาท แต่เป็นเพราะทั้งสองคนมีปัญหาเรื่องสุขภาพและต้องการพักผ่อน โดยเฉพาะนายจักรพันธุ์ ซึ่งเคยพูดคุยว่าต้องการลาออกตั้งแต่ปลายปีที่แล้วทั้งนี้ยอมรับว่าเสียดายที่นายจักรพันธุ์ลาออก เนื่องจากนายจักรพันธุ์มีความสามารถทำงานเก่ง พร้อมยืนยันว่าในทีมผู้บริหารไม่ได้มีปัญหาอย่างที่มีกระแสข่าว ส่วนรองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครคนใดจะเข้ามาดูแลในเรื่องนี้ต่อ ขณะนี้ยังไม่มีได้ระบุ ต้องรอให้มีการแบ่งงานกันอีกครั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ยังได้กล่าวเพิ่มเติมด้วยว่าจำนวนเงิน 13,000 ล้านบาท มีการดำเนินการในระยะเวลา 20 ปี ไม่ได้จ่ายให้เอกชนภายในครั้งเดียว อีกทั้งขณะนี้ยังไม่ได้มีการเคาะว่าเอกชนทั้ง 8 รายที่ผ่านหลักเกณฑ์รายใดจะเป็นผู้ชนะ และการในประกวดราคาครั้งนี้ไม่มีการล็อกสเปกอย่างแน่นอน

'ผู้ว่า กทม.' แจงปมเตาเผาขยะย้ำไม่เกี่ยวรองผู้ว่าลาออก

โดยได้ดำเนินการตามระเบียบของกรมบัญชีกลาง อีกทั้งได้ผ่านการตรวจสอบจากคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน หรือ สตง. และศาลปกครองกลาง หากหน่วยงานอื่นจะเข้ามาตรวจสอบเพิ่มเติมก็สามารถทำได้ จึงขอยืนยันว่าจะเดินหน้าดำเนินโครงการนี้ต่อซึ่งหากผิดก็ว่าไปตามผิด และหากผิดจริงก็พร้อมที่จะติดคุกพลตำรวจเอกอัศวินยังขอใช้เกียรติเป็นประกันว่าโครงการนี้โปร่งใสไม่มีการทุจริตอย่างแน่นอน และตนเองจะไม่เอาชื่อเสียงที่สั่งสมทั้งหมดมาทิ้งกับเรื่องนี้แน่นอนนายชาตรี วัฒนเขจรผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อมกรุงเทพมหานครเปิดเผยรายละเอียดถึงการเปิดประมูลโครงการเตาเผาขยะอ่อนนุชและหนองแขม ว่าเป็นไปตามกฎหมายในการมอบหมายงานให้เอกชนดำเนินงานแทน ซึ่งคือการให้เอกชนลงทุนจำนวน 3,000 ล้านบาท ในการติดตั้งเครื่องจักรและดำเนินการทั้งหมด แต่ไม่ใช่ลักษณะของการทำงานแทน ซึ่งเมื่อการดำเนินการเสร็จสิ้นและครบสัญญาทรัพย์สินนี้ก็จะตกเป็นของกรุงเทพฯ การเปิดการประมูลมีเพียงบริษัทเอกชนเพียง 8 รายที่เข้าเงื่อนไขไม่ได้เอื้อประโยชน์ให้ใครรายใดรายหนึ่งโดยลักษณะของการดำเนินโครงการเรียกว่าวิธีการ BOT หรือ Build Operate and Transfer คือเอกชนได้รับสิทธิ ตามสัญญาสัมปทานจากรัฐบาลในการลงทุนก่อสร้างและ ดำเนินงาน เพื่อหาผลตอบแทนภายในระยะเวลาที่กำหนดไว้ ซึ่งในระหว่างการดำเนินงานดังกล่าวกรรมสิทธิ์ในสินทรัพย์นั้น จะเป็นของภาคเอกชน แต่หลังจากการสิ้นสุดอายุสัมปทาน กรรมสิทธิ์ในสินทรัพย์ที่ลงทุนจะถูกโอนให้แก่รัฐบาลเพื่อเป็น การตอบแทนส่วนประเด็นการตรวจสอบป้ายตามท้องถนนในช่วงฤดูฝน นายสกลธี ภัคคิยกุล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่าก่อนหน้านี้ได้ดำเนินการตรวจสอบป้ายทั้งหมดจำนวน 1,022 ป้าย พบว่ามีการติดตั้งป้ายที่ผิดกฎหมายกว่า 100 ป้าย ซึ่งได้ดำเนินการแจ้งความร้องทุกข์เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครได้สั่งการให้รองผู้ว่าฯ รวมถึงที่ปรึกษาแบ่งโซนพื้นที่กันดูแล โดยเฉพาะช่วงหน้าฝนที่อาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุได้ ส่วนป้ายในพื้นที่ดอนเมืองขณะนี้กำลังเร่งดำเนินการแก้ไข โดยการประสานไปที่ผู้อำนวยการสำนักงานเขตดอนเมืองแล้ว

logoline