svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

เปิดวินาที! คนร้ายกว่า 10 คน บุกสาดกระสุน-ปาระเบิด ถล่มฐานปฏิบัติการณ์ปัตตานี

24 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากกรณีกลุ่มก่อความไม่สงบพร้อมอาวุธครบมือ บุกโจมตีฐานปฏิบัติการณ์จุดตรวจร่วม 3 ฝ่ายบ้านกอแลบีเละ ม.7 ต.ปะกาฮารัง อ.เมืองปัตตานี ในขณะเจ้าหน้าที่ จำนวน 12 นาย ซึ่งมีทั้งทหาร อส.และชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้านปฏิบัติหน้าที่ตั้งจุดตรวจบริเวณหน้าฐาน ปรากฏว่ากลุ่มคนร้ายมากกว่า 10 คนถล่มยิงพร้อมกับขว้างระเบิดใส่เจ้าหน้าที่จนเกิดการยิงปะทะกันขึ้น ประมาณ 10 นาที ก่อนที่คนร้ายจะล่าถอยหลบหนีไป ซึ่งหลังเกิดเหตุพบว่า ฝ่ายเจ้าหน้าที่เจ้าหน้าที่ 4 นาย บาดเจ็บ 2 นาย เหตุเกิดเมื่อคืนที่ผ่านมา


สำหรับความคืบหน้าล่าสุด เมื่อเวลา 07.00 น. วันที่ 24 กค. พล.ต.ปิยะพงษ์ วงศ์จันทร์ ผบ.ฉก.ปัตตานี พล.ต.ต.ปิยะวัฒน์ เฉลิมศรี ผบก.ภ.จ.ปัตตานี ได้นำหน่วยกำลังร่วม พร้อมชุดเก็บกู้วัตถุระเบิด ชุดพิสูจน์หลักฐานเข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุอีกครั้งเพื่อหาวัตถุพยานเพิ่มเติม โดยได้มีการปิดกั้นเส้นทางเข้าออกอย่างเข้มงวด ซึ่งจากการตรวจสอบในที่เกิดตุ พบปลอกกระสุน ทั้ง เอ็ม 16 และ อาก้า ตกเกลื่อนกว่า 100 ปลอก กระเดื่องระเบิดแบบไปป์บอมบ์ จำนวน 2 อัน ในส่วนฐานปฏิบัติการณ์พบหลุมระเบิด 2 จุด ร่องรอยกระสุนปืนจำนวนมาก และรถ จยย.จำนวน 2 คันถูกเพลิงไหม้ นอกจากนี้ยังพบรอยเลือดกองอยู่จำนวน 3 จุด คาดว่าน่าจะเป็นของคนร้ายที่ถูกยิงจากการปะทะได้รับบาดเจ็บและถูกเพื่อนพาหลบหนี ทาง ผบ.ฉก.จึงได้เรียกสุนัขสงครามลงพื้นที่ดมกลิ่นออกติดตามคนร้าย พร้อมกับได้รวบรวมวัตถุพยานทั้งหมดไปตรวจสอบหาพิสูจน์หลักฐานต่อไป
พล.ต.ปิยพงษ์ วงศ์จันทร์ ผบ.ฉก.ปัตตานี เปิดเผยว่า จากการเข้าตรวจในที่เกิดเหตุรอบๆบริเวณในวงกว้างพบวัตถุพยานจำนวนมาก ทั้งปลอกกระสุน กระเดื่องระเบิด และรอยเลือด ซึ่งถือเป็นหลักฐานสำคัญที่จะรู้ว่าตัวคนร้ายและเชื่อมโยงว่าเป็นกลุ่มใด ขณะนี้ได้กำชับให้หน่วยกำลังในพื้นที่เข้าทำการปิดล้อมตรวจค้นพื้นที่เป้าหมายหลายจุด ในพื้นที่ ต.ปะกาฮารัง และพื้นที่ใกล้เคียงแล้ว เนื่องจากพบข้อมูลว่า คนร้ายได้กระจายกันหลบหนี ในส่วนคนร้ายที่บาดเจ็บนั้นน่าจะหลบหนีได้ไม่ไกลจึงได้ประสานสถานพยาบาลในพื้นที่ตรวจสอบว่ามีคนเจ็บจากการถูกยิงมารักษาตัวหรือไม่
สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ผบ.ฉก.ปัตตานี กล่าวว่า คนร้ายที่ร่วมก่อเหตุครั้งนี้มีด้วยกันกว่า 10 คนทุกคนใช้ผ้าปกปิดใบหน้าและมีอาวุธปืนครบมือ ได้กระจายกำลังโอบล้อม 3 ชุด โดยชุดแรกเป็นดูต้นทางและโปรยตะปูเรือใบ ชุดที่สองทำหน้าที่โจมตีด้านหน้า และชุดที่สามทำหน้าที่โจมตีด้านข้าง ในช่วงเกิดเหตุขณะเจ้าหน้าที่ปฏิบัติหน้าที่คนร้ายชุดแรกได้โปรยตะปูเรือใบบนถนนสายปัตตานี3-ยะลา ทั้งขาเข้าและขาออกเพื่อปิดเส้นทางไม่ให้เจ้าหน้าที่สามารถเข้ามาช่วยเหลือ

จากนั้นชุดที่สองและชุดที่สามได้เปิดฉากโจมตีทันที พร้อมกับขว้างระเบิดใส่เจ้าหน้าที่ จำนวน 3 ลูก จนเกิดการยิงปะทะกันขึ้น ซึ่งคนร้ายพยายามที่จะบุกยึดจุดตรวจและปล้นอาวุธปืนของเจ้าหน้าที่ แต่ถูกเจ้าหน้าที่ยิงสกัดกันเพื่อรักษาที่ตั้งไว้ และในระหว่างยิงปะทะกันทำให้เจ้าหน้าที่บางนายถูกยิงบาดเจ็บแต่ก็แข็งใจยิงต่อสู้จนเสียชีวิต ส่วนฝ่ายคนร้ายเชื่อว่าน่าจะถูกยิงบาดเจ็บหลายคนทำให้ต้องล่าถอย และเมื่อเห็นท่าไม่ดีคนร้ายจึงพากันหลบหนีไปคนละทิศละทาง
สำหรับเจ้าหน้าที่ที่เสียชีวิตทั้ง 4 นายในนาม กอ.รอม.ภาค 4 ส่วนหน้า ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวของวีรบุรุษที่ทุ่มเทสละชีพจนถึงวาระสุดท้าย ซึ่งทาง แม่ทัพภาคที่ 4 ได้กำชับให้ได้รับการปูนบำเหน็จความดีความชอบขั้นสูงสุดพร้อมจะดูแลด้านสิทธิกำลังพลอย่างดีที่สุด ซึ่งเหตุการณ์ครั้งนี้ เชื่อว่าคนร้ายมีความพยายามที่จะตอบโต้ฝ่ายเจ้าหน้าที่ หลังจากก่อนหน้านี้มีการจับกุมแกนนำระดับสั่งการได้หลายคน โดยที่ไม่คำนึงถึงความปลอดภัยของประชาชนเพราะบริเวณโดยรอบมีบ้านเรือนประชาชนจำนวนมาก ซึ่งเหตุการณ์ครั้งนี้ทุกฝ่ายมีความพยายามที่จะดำเนินการกับผู้ก่อเหตุอย่างเด็ดขาดภายใต้กฏหมายเป็นที่ตั้ง
ผู้สื่อข่าวปัตตานีรายงานอีกว่าสรุปผู้ได้รับบาดเจ็บ เสียชีวิต
มีรายชื่อคือ
1.นายอุสมาน ยาซารี (ชรบ.) เสียชีวิตที่เกิดเหตุ
2.นายอับดุลฟาต๊ะ เสนเหรม (ชรบ.) เสียชีวิตที่เกิดเหตุ
3.จ.ส.อ.ชูธวัช มาศศรี (จนท.โครงฯ) เสียชีวิตที่โรงพยาบาล
4.อส.อุสมาน ตาศาเมาะ เสียชีวิตที่โรงพยาบาล
รายชื่อผู้ได้รับบาดเจ็บยังพักรักษาอีก3คน พักรักษาตัวที่โรงพยาบาลปัตตานี ประกอบด้วย
1.อส.อามีน มะสาแม ได้รับบาดเจ็บมีบาดแผลแขนขวา
2.อส.ไพศาล มูซอดี ได้รับบาดเจ็บ มีบาดแผลที่ช่องท้อง
3.อส.รุสดี ตาสาเมาะ ได้รับบาดเจ็บ ที่ลำตัว
นอกจากนี้กลุ่มคนร้ายยังได้ขโมยปืนของเจ้าหน้าที่เป็นอาวุธปืนเอ็ม16 จำนวน1กระบอก และอาวุธปืนเอชเคอีก 4 กระบอก
ส่วนทรัพย์สินที่ได้รับความเสียหายอยู่ระหว่างการตรวจสอบ

logoline