svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

พิษบาทแข็ง เอกชนหั่นเป้าส่งออกข้าวเหลือ 9 ล้านตัน

24 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทยปรับคาดการณ์ส่งออกข้าวไทยปีนี้เหลือ 9 ล้านตัน มูลค่า 1.45 แสนล้าน ครึ่งปีแรกยอดส่งออกอยู่ที่ 4.3 ล้านตัน มิ.ย.ส่งออกได้เพียง 6 แสนตัน ต่ำสุดในรอบ 5 ปี หลังบาทแข็งค่าทำข้าวไทยแพงกว่าคู่แข่ง

นายกสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย ร.ต.ท.เจริญ เหล่าธรรมทัศน์ ระบุ สมาคมฯ ปรับคาดการณ์ปริมาณส่งออกข้าวปี 62 อยู่ที่ 9 ล้านตัน มูลค่าประมาณ 145,000 ล้านบาท จากเป้าหมายเดิมที่ 9.5 ล้านตัน โดยครึ่งปีแรก ม.ค.-มิ.ย.62 ยอดส่งออกอยู่ที่ 4.3 ล้านตัน ลดลง 19.6% เฉพาะเดือน มิ.ย.ส่งออกได้เพียง 6 แสนตัน ต่ำสุดในรอบ 5 ปี  ปัจจัยที่มีผลต่อการส่งออกข้าวไทย คือ ค่าเงินบาทแข็งค่าขึ้น และแข็งมากกว่าประเทศคู่แข่งสำคัญ ทำให้ราคาข้าวไทยแพงขึ้นเมื่อเทียบกับประเทศคู่แข่ง / จีนมีสต๊อกข้าวปริมาณมากทำให้ความต้องการนำเข้าข้าวลดลง ขณะเดียวกันมีการระบายข้าวเก่าในสต็อกที่เก็บสำรองไว้ออกมาอย่างต่อเนื่อง และบางส่วนส่งออกไปยังแอฟริกา ทำให้ไทยสูญเสียส่วนแบ่งการตลาด ฟิลิปปินส์ปรับนโยบายการนำเข้าข้าวจากต่างประเทศ อินโดนีเซียมีสต๊อกข้าวจำนวนมาก ทำให้มีแนวโน้มที่จะลดการนำเข้าลง เสียเปรียบประเทศคู่แข่งเช่นเวียดนาม เพราะจีน ฟิลิปปินส์ มาเลเซีย นิยมบริโภคข้าวนุ่ม แต่ไทยยังขาดแคลนข้าวชนิดนี้ ส่วนตลาดข้าวหอมภายในประเทศยังขยายตัวมากและทำราคาข้าวหอมยังอยู่ในระดับสูง
สำหรับภาวะภัยแล้งในประเทศอาจส่งผลให้ผลผลิตข้าวลดลง ราคาอาจสูงขึ้น เช่นเดียวกับอินเดียก็กำลังเผชิญภาวะภัยแล้ง ทำให้ประเทศผู้ซื้อข้าวต้องเร่งเก็บสต๊อกข้าวเพื่อป้องกันความเสี่ยงด้านอุปทานข้าวที่อาจลดลงและราคาที่อาจสูงขึ้น  

logoline