svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เพื่อไทย เล็งอภิปรายโครงการเตาเผาขยะหมื่นล้านของ กทม.

24 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สำหรับความเคลื่อนไหวของฝ่ายค้าน เท่าที่ "เนชั่นทีวี" แกะรอยจากการประชุมวางแผนและติวเข้มการอภิปรายนโยบายของรัฐบาลเมื่อวานนี้ พบว่าจะมีการอภิปรายพาดพิงไปถึงปัญหาความไม่โปร่งใสในการดำเนินโครงการขนาดใหญ่บางโครงการของ กทม. ซึ่งเพิ่งเกิดกรณีรองผู้ว่าฯ กทม.ยื่นใบลาออกจากตำแหน่ง

รองผู้ว่าฯ กทม. ที่ยื่นใบลาออก คือ นายจักกพันธุ์ ผิวงาม โดยมีข่าวว่า สาเหตุที่ต้องลาออก เพราะไม่อยากลงนามอนุมัติผลการประกวดราคาโครงการก่อสร้างเตาเผาขยะที่หนองแขมและอ่อนนุช มูลค่ากว่า 13,000 ล้านบาท เพราะมีเอกชนบางฝ่ายร้องเรียนว่า กทม.ส่อเอื้อประโยชน์ให้เอกชนบางราย และเรื่องนี้งอยู่ระหว่างการตรวจสอบของคณะกรรมการ ป.ป.ช. แต่กลับมีผู้มีอำนาจบีบให้เซ็นสัญญา ทำให้นายจักกพันธุ์เกรงว่าจะมีปัญหาฟ้องร้องตามมา จึงตัดสินใจลาออก

เพื่อไทย เล็งอภิปรายโครงการเตาเผาขยะหมื่นล้านของ กทม.


โครงการนี้ส่อเค้ามีปัญหาความไม่โปร่งใส และเกี่ยวพันกับเครือญาติของผู้ใหญ่ในรัฐบาล เป็นรัฐมนตรีสายตรง พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี โดยเครือญาติของรัฐมนตรีรายนี้ทำกิจการเกี่ยวกับการกำจัดขยะและพลังงาน เคยมีปัญหามาแล้วบางโครงการในบางจังหวัด ทำให้ฝ่ายค้านล็อคเป้าอภิปรายเรื่องนี้ด้วย ในการแถลงนโยบายของรัฐบาลเมื่อวาน โฆษกพรรคเพื่อไทย นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด แถลงเรื่องนี้ โดยพูดชัดเจนว่าจะมีการอภิปรายตรวจสอบทุจริตที่เกี่ยวกับผู้ใหญ่ในรัฐบาลแน่นอน

logoline