svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เพื่อไทย...ซ้อมใหญ่อภิปราย ก่อนวันแถลงนโยบายรัฐบาล

24 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แม้ว่าจะยังไม่ใช่วันแถลงนโยบายของรัฐบาลแต่ ก็ถือว่าวันนี้เป็นซ้อมใหญ่ในการอภิปรายของฝ่ายค้าน ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรบ่ายนี้ ซึ่ง ส.ส.พรรคเพื่อไทยระบุได้มีการปรับลดเนื้อหาของผู้อภิปรายในกระชับขึ้นเพื่อให้สอดคล้องกับ 13 ชม.ที่ได้ในฝ่ายค้าน

วันนี้มีการประชุม สภาผู้แทนราษฎรชุดที่ 25 ครั้งที่ 12 ในเวลา 13.00 21.00 น. ณ หอประชุมใหญ่ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) ถ.แจ้งวัฒนะ กทม.โดยมีการเสนอญัตติด่วนถึง 17 ญัตติจากนั้นเป็นเรื่องที่ค้างพิจารณา 14 ญัตติ และเรื่องที่เสนอใหม่อีก 16 ญัตติโดยก่อนการประชุม รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย จิรายุ ห่วงทรัพย์ เผยแม้วันนี้จะยังไม่ใช่วันแถลงนโยบาย แต่ก็มีวาระและญัตติต่างๆ ที่น่าสนใจ โดยถือว่าวันนี้เป็นการซ้อมใหญ่ก่อนอภิปรายในวันพรุ่งนี้ ซึ่ง ส.ส.ของพรรคเพื่อไทยที่ไม่ได้อภิปรายในวันพรุ่งนี้ก็จะมีการอภิปรายในวันนี้แทน

ด้าน ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย สุทิน คลังเเสง ระบุว่า ระยะเวลา 13 ชม.ที่มี ไม่พอในการอภิปราย ซึ่งจะมีการปรับเนื้อหาให้สั้นกระชับ เพื่อให้ผู้อภิปรายได้อภิปรายกันทั่วถึงและครอบคลุมส่วนเรื่องคุณสมบัตินายกฯ ที่อยู่ชั้นศาลไม่กังวลใจในการอภิปรายของฝ่ายค้าน เพราะจะไม่ไปชี้นำศาลและจะมีบางเรื่องที่ไม่ได้อยู่ในชั้นศาลด้วย นอกจากนี้วันแถลงนโยบายพรรคเพื่อไทยก็จะมีการอภิปรายเกี่ยวรัฐธรรมนูญนอกจากนี้ นายสุทินบอกเพิ่มเติมว่า พรรคเพื่อไทยได้มีการจัดวางตัวผู้อภิปรายเป็นที่เรียบร้อยแล้ว 90% โดยจะเสร็จสิ้นภายในคืนวันนี้ต้องติดตามกันในวันพรุ่งนี้ สำหรับการแถลงนโยบายของรัฐบาล ซึ่งฝ่ายค้านก็มีเนื้อหาที่มุ่งเน้นไปหลักๆ คือเรื่อง คุณสมบัติของรัฐมนตรี และการตรวจสอบทุจริตในรัฐบาลที่ผ่านมา

logoline