svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

กรมป่าไม้ จับมือ อบจ.เชียงราย เร่งแก้ปัญหาไฟป่า

24 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมป่าไม้ จับมือองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย ร่วมลงนามในบันทึกข้อตกลง แก้ไขปัญหาไฟป่าในเขตพื้นที่จังหวัดเชียงราย โดยจะนำร่องดำเนินการโครงการในระยะเวลา 4 ปี เพื่อช่วยเสริมสร้างองค์ความรู้และทักษะให้กับประชาชนในพื้นที่

นางอำนวยพร ชลดำรงค์กุล รองอธิบดีกรมป่าไม้ เปิดโครงการอบรมจิตอาสาดับไฟป่าเพื่ออนุรักษ์สิ่งแวดล้อมจังหวัดเชียงราย พร้อมทั้งลงนามในบันทึกตกลงความร่วมมือ(MOU) ตามโครงการอบรมจิตอาสาดับไฟป่า เพื่ออนุรักษ์สิ่งแวดล้อมจังหวัดเชียงรายปะจำปี 2562ระหว่างกรมป่าไม้กับองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย


กรมป่าไม้ จับมือ อบจ.เชียงราย เร่งแก้ปัญหาไฟป่า




รองอธิบดีกรมป่าไม้ในฐานะโฆษกกรมป่าไม้ กล่าวถึง สถานการณ์ปัญหาหมอกควันที่ผ่านมา จากการเกิดไฟป่าในพื้นที่ 9 จังหวัดภาคเหนือตอนบน ได้แก่ จังหวัดเชียงใหม่ ลำพูน พะเยา แม่ฮ่องสอนลำปาง แพร่ เชียงราย น่าน และจังหวัดตาก ที่ผ่านมา จากเก็บสถิติของสำนักป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า กรมป่าไม้ ในช่วงระยะเวลาตั้งแต่เดือนมกราคมเดือนมิถุนายน2562 พบจุด HotSpot จับความร้อนโดยระบบดาวเทียมMODIS ที่จังหวัดเชียงราย 1,037 จุดและมีพื้นที่ที่เกิดไฟป่าในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ


กรมป่าไม้ จับมือ อบจ.เชียงราย เร่งแก้ปัญหาไฟป่า




โดยมีเจ้าหน้าที่ในส่วนป้องกันไฟป่าเข้าระงับเหตุ79 ครั้ง พื้นที่ความเสียหาย 7,511 ไร่ซึ่งสาเหตุส่วนใหญ่ที่พบเกิดจากอุณหภูมิที่สูงขึ้นเกิดการปะทุเป็นสะเก็ดไฟประกอบกับมีเศษใบไม้กิ่งไม้แห้งทับถมอยู่เป็นปริมาณมากเป็นเชื้อเพลิงอย่างดีเป็นสาเหตุให้เกิดการลุกลามของไฟป่าและอีกหนึ่งสาเหตุคือระบบการจัดการเศษวัชพืชทางการเกษตรของเกษตรกรในพื้นที่ด้วยวิธีการเผาเพื่อเตรียมพื้นที่ในการเพาะปลูกซึ่งในบางครั้งไม่สามารถควบคุมไฟในขณะเผาส่งผลให้ไฟลุกลามขยายบริเวณกว้างขึ้นจากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นมีการดำเนินการแก้ไขปัญหาโดยการใช้กระบวนการบูรณาการแบบมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาในระดับพื้นที่มีการจัดตั้งคณะทำงานระดับจังหวัดโดยมีผู้ว่าฯ เป็นหัวหน้าคณะทำงานและในระดับอำเภอจะมีนายอำเภอเป็นหัวหน้าคณะทำงานและยังมีหน่วยงานที่เข้ามาสนับสนุนการแก้ไขปัญหาในพื้นที่อย่างกระทรวงมหาดไทยกระทรวงกลาโหม หน่วยงานในสังกัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมร่วมกับเครือข่ายภาคประชาชนในพื้นที่ในการป้องกันและเข้าระงับเหตุนอกจากการบูรณาการร่วมกันกรมป่าไม้ได้ออกกฎระเบียบและมาตรการบทลงโทษต่อผู้กระทำผิด ส่งเสริมในการสร้างความรู้ความเข้าใจให้กับประชาชนในท้องที่เกี่ยวกับผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพอบรมเจ้าหน้าที่บุคลากรให้พร้อมรับมือกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นเพื่อเข้าระงับเหตุให้ทันสถานการณ์


กรมป่าไม้ จับมือ อบจ.เชียงราย เร่งแก้ปัญหาไฟป่า




รองอธิบดีกรมป่าไม้ กล่าวต่อว่าสำหรับการลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือตามโครงการอบรมจิตอาสาดับไฟป่าเพื่ออนุรักษ์สิ่งแวดล้อมจังหวัดเชียงรายประจำปี 2562 ระหว่าง กรมป่าไม้และองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงรายเพื่อเป็นการผลักดันและขับเคลื่อนการดำเนินงานแก้ไขปัญหาไฟป่าในเขตพื้นที่จังหวัดเชียงรายโดยจะนำร่องดำเนินการโครงการดังกล่าวในระยะเวลา 4 ปีซึ่งโครงการดังกล่าวจะช่วยเสริมสร้างองค์ความรู้และทักษะให้กับประชาชนในพื้นที่เป้าหมายเกี่ยวกับผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและสุขภาพอนามัยจากมลพิษจากไฟป่าพร้อมทั้งสร้างแกนนำจิตอาสาในระดับพื้นที่ของแต่ละอำเภอให้มีทักษะในการแก้ไขปัญหาไฟป่าในพื้นที่ของตนเอง

logoline