svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ยิ่งลักษณ์" ห่วงชาวนา ประสบปัญหาภัยแล้ง

24 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นครราชสีมา - เป็ดขาดน้ำ..เกษตรกรขาดทุนยับ หลังประสบภัยแล้งเป็ดไล่ทุ่งขาดน้ำ ทำให้ไม่ออกไข่ เตรียมขายทิ้งยกเล้า ขณะที่ราคาไข่เป็ดกลับพุ่งสูง เริ่มขาดตลาดแล้ว

วันนี้ (24 กรกฎาคม 2562) นายสมโชค นาคแท้ อายุ 56 ปี เกษตรกรผู้เลี้ยงเป็ดไล่ทุ่งรายหนึ่งในตำบลดงใหญ่ อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า ได้ลงทุนเลี้ยงเป็ดไล่ทุ่งมานานหลายปี และปีนี้ลงทุนเลี้ยง จำนวน 800 ตัว แต่ปัจจุบันกลับประสบปัญหาขาดแคลนแหล่งน้ำสำหรับใช้เลี้ยงเป็ดเนื่องจากภัยแล้งฝนทิ้งช่วงยาวนาน ทำให้คลองน้ำที่เคยใช้เลี้ยงเป็ดแห้งขอดจนหมดจำเป็นต้องเลี้ยงเป็ดในเล้า แล้วเปิดน้ำใส่กะละมังให้เป็ดได้กินและลงไปแช่น้ำ ซึ่งการขาดแคลนน้ำดังกล่าวส่งผลกระทบ ทำให้เป็ดออกไข่น้อย จากปกติจะออกไข่ วันละ25-30แผง จำหน่ายราคาส่งตลาดแพงละ 95 บาท มีรายได้วันละ 2,500-3,000 บาท แต่ขณะนี้ เป็ดออกไข่เพียงแค่วันละ8-10แผงเท่านั้น มีรายได้เพียงวันละ 800-1,000 บาท ซึ่งรายได้หายไปกว่าครึ่ง ถ้าหากภายในสิ้นเดือนนี้ไม่มีฝนตกลงมา ก็จำเป็นต้องขายแม่พันธุ์เป็ดทิ้งทั้งหมด เนื่องจากแบกรับภาระค่าอาหารที่ใช้เลี้ยงเป็ดไม่ไหว
อย่างไรก็ตาม แม้ว่าราคาไข่เป็ดในท้องตลาดจะเพิ่มสูงขึ้น เพราะมีจำนวนไข่เป็ดไม่เพียงพอขาย แต่ด้วยสถานการณ์ภัยแล้งฝนทิ้งช่วงในเขตพื้นที่อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา ที่ต่อเนื่องยาวนานกว่า 4 เดือนแล้ว ฝนไม่ตกลงมาในพื้นที่ ทำให้แหล่งน้ำอุปโภคบริโภคแห้งขอดจนหมด ปริมาณน้ำในเขื่อนเก็บน้ำอำเภอพิมาย เข้าขั้นวิกฤติ เหลือไม่ถึง 10% ของความจุกักเก็บ ซึ่งถือว่าหนักสุดในรอบ 50 ปี เกษตรกรได้รับความเดือดร้อนกันถ้วนหน้า โดยเฉพาะเกษตรกรผู้เลี้ยงเป็ดไล่ทุ่งหลายราย ไม่มีแหล่งน้ำใช้เลี้ยงเป็ด เป็ดออกไข่ลดลงกว่าครึ่ง ทำให้ล่าสุดบางรายถึงขั้นต้องตัดใจขายแม่พันธุ์เป็ดยกเล้าในราคาขาดทุนทั้งๆที่แม่พันธุ์เป็ดกำลังจะออกไข่ เพราะหากยังเลี้ยงไว้ต่อไปเกรงว่าจะไม่มีแหล่งน้ำและแหล่งอาหารให้เป็ดกิน ทำให้ต้องขาดทุนหนักยิ่งกว่าเดิม
ขณะที่ ในหลายพื้นที่ในจังหวัดเชียงใหม่ กำลังประสบปัญหาภัยแล้งอย่างหนัก เช่นเดียวกับพื้นที่ท้ายน้ำปิงที่ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ กำลังเดือดร้อนหนักขาดแคลนน้ำรุนแรงกว่าทุกปี
เนชั่นทีวีลงพื้นที่สำรวจปัญหาภัยแล้ง ในพื้นที่ ต.แม่สอย อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ พบว่าในขณะนี้แหล่งน้ำตามธรรมชาติขนาดใหญ่ในพื้นที่อย่างน้ำแม่ปิง มีสภาพแห้งขอด และล่าสุดทางสำนักชลประทานก็มีการงดจ่ายน้ำเพื่อทำการเกษตร เพื่อเก็บน้ำไว้ใช้ในการอุปโภคบริโภค ทำให้เกษตรกรไม่มีน้ำใช้ในการทำเกษตร ทำให้เกิดผลกระทบต่อพื้นที่ปลูกลำไยของอ.จอมทอง ซึ่งมีพื้นที่กว่า 57,000 ไร่ ซึ่งขณะนี้ภัยแล้งก็เริ่มส่งผลกระทบต่อคุณภาพของผลผลิตของเกษตรกร คือทำให้เกิดทำให้เกิดความเสียหายเป็นอย่างมากทำให้เกษตรกรต้องมีการวางแผนการใช้น้ำในช่วงที่เกิดภัยแล้ว โดยหันไปใช้วิธีสูบน้ำบาดาลขึ้นมาใช้ เพื่อรดต้นลำไยเพื่อป้องกันไม่ให้ต้นลำไยไม่ให้ยืนต้นตาย แต่ด้วยภัยแล้งที่ส่งผลกระทบเป็นวงกว้างและอากาศที่ร้อนจัด ทำให้น้ำบาดาลก็ยังไม่เพียงพอต่อความต้องการ รวมถึงระบบกระแสไฟฟ้าที่ไม่เพียงพอในการปั่นเครื่องสูบน้ำ ซึ่งเป็นปัญหาประจำในทุกๆปี ทำให้ในบางพื้นที่เกษตรกรเกิดข้อพิพาทกันในเรื่องการใช้น้ำและไฟฟ้า ทำให้เกษตรกรต้องมีการพูดคุย หาแนวทางร่วมกันในการใช้น้ำ เพื่อให้เกษตรกรในพื้นที่ได้ใช้น้ำทุกคนเกษตรกรในพื้นที่ยังต้องลุ้นว่าภายในช่วง 7 วันนี้ จะมีฝนตกลงมาหรือไม่ เพราะถ้าหากสถานการณ์ยังไม่ดีขึ้น โอกาสที่ต้นลำไยทั้งหมดจะยืนต้นตายมีสูง รวมถึงเกษตรกรก็มีการติดตามข่าวสารการช่วยเหลือจากภาครัฐ ว่าจะนโยบายและแนวทางการแก้ไขปัญหาภัยแล้งอย่างไร

โดยล่าสุด "ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร" อดีตนายกรัฐมนตรี ได้โพสต์เฟซบุ๊ก Yingluck Shinawatra ถึงปัญหาภัยแล้งที่ประเทศไทยกำลังประสบอยู่ โดยโพสต์ข้อความว่าวันก่อนได้อ่านข่าว ทราบว่าตอนนี้พี่น้องประชาชนในภาคอีสานและหลายพื้นที่ของประเทศไทย กำลังประสบกับปัญหาภัยแล้ง ฝนทิ้งช่วงไม่ตกตามฤดูกาล ทำให้พืชผลทางการเกษตร ได้รับความเสียหายเป็นจำนวนมาก ประกอบกับภาวะเศรษฐกิจในประเทศประสบปัญหาฝืดเคือง ทำให้พี่น้องชาวนา ชาวไร่ และประชาชนอีกมากมายต้องเผชิญกับความลำบากยากเข็ญ
ดิฉันรู้สึกเห็นใจ และอยากเป็นกำลังใจให้กับทุกๆคน ที่ต้องต่อสู้อดทนกับสถานการณ์ในห้วงเวลานี้ รวมถึงเป็นห่วงผลกระทบทางเศรษฐกิจที่กำลังจะตามมา ดิฉันขอให้ทุกคนมีกำลังใจ อย่าเพิ่งท้อถอย และขอให้อดทนเพื่อจะฝ่าฟันอุปสรรคเหล่านี้ไปให้ได้นะคะ

"ยิ่งลักษณ์" ห่วงชาวนา ประสบปัญหาภัยแล้ง



logoline