svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

สั้น ๆ ตรง ๆ กับ "ร.อ.ธรรมมนัส พรหมเผ่า"

24 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การฟอร์ม ครม.ประยุทธ์ 2 นั้น หลายคนรับรู้ว่าเริ่มต้นแบบตะกุกตะกัก....กาวใจและการเดินเกมแบบบนดินและใต้ดินนั้นเพื่อให้รัฐนาวาชุดนี้ขยับหลายคนรู้ว่า "ผู้กองตุ๋ย" จากเมืองพะเยาเป็นคนประสานสิบทิศเพื่อผลักดันให้รัฐนาวาลำนี้ลงปากอ่าวและเริ่มฝ่ามรสุมออกไปได้

แม้หลายคนจะประเมินว่าสนิมจะเกิดแต่เนื้อในตนของเรือเหล็กลำนี้ แต่ยาป้องกันสนิมขนานเอกจากเมืองพะเยานั้น ลุงตู่และคณะพอจะมั่นใจว่าจะป้องกันบางสิ่งที่จะทำให้เรืออับปางกลางทางได้
เพราะยาป้องกันสนิมขนานนี้จะต้องประสานคนในพปชร.หลากขั้วและพรรคร่วมรัฐบาลหลากหลาย แม้แต่ขั้วตรงข้ามก็ยังตัองอาศัยยาจากสำนักเมืองเหนือเยียวยา...
นโยบายรัฐบาลผสมสิบเก้าพรรคที่มี 254 เสียงนั้น หลายฝ่ายประเมินว่า "ทำงานลำบาก" และรอลุ้นว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา สร.1 และสนามไชย 1 จะบัญชาการเกมการเมืองในวันที่ไร้ม.44 อย่างไร แม้วันนี้จะมีผู้กองตุ๋ยมาช่วยงานแล้วหลายด้าน
เครือเนชั่นสัมภาษณ์ "ร.อ.ธรรมมนัส พรหมเผ่า "ส.ส.พะเยา พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะ รมช.เกษตรและสหกรณ์ในวันนี้ว่า
วางแนวทางทำงานในหน้าที่เสนาบดีเพื่อแก้ปัญหาชาวบ้านอย่างไร และความวุ่นๆ ยุ่งๆ ในพปชร.นั้น จะเป็นเช่นใดต่อ?...
หนึ่ง รมต.ที่สังคมจับตาว่าบทบาทจากนี้ในการทำหน้าที่จะไปรอด...คำตอบอยู่จากบรรทัดนี้เป็นต้นไป

สั้น ๆ ตรง ๆ กับ "ร.อ.ธรรมมนัส พรหมเผ่า"

การทำงานช่วงนี้เป็นอย่างไร?
"ตอนนี้เดินสายตรวจงานของกระทรวงในต่างจังหวัดเพื่อแก้ปัญหาเร่งด่วนตอนนี้คือภัยแล้ง เกษตรกรอยู่ต่างจังหวัดทั่วประเทศ ผมต้องลงไปฟังเก็บข้อมูลและสั่งแก้ปัญหาทันที
ทุกข์สุขของชาวบ้านคือการบ้านของรัฐบาล ดังนั้นสิ่งใดทำได้ ทำเลย เช่น จ.พะเยา ที่เจอภัยแล้ง ผมพบว่าการทำฝนหลวงทิ้งช่วง ผมสั่งให้ดำเนินการต่อเนื่องปรากฏว่าฝนตกแล้ว"
กระแสตอบรับครม.ชุดนี้ช่วงลงพื้นที่นั้นเป็นอย่างไร?
"หากเราตอบโจทย์ได้ทัน เมื่อเข้มงวดกับภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง การช่วยชาวบ้านก็ได้ผล ผมอยากให้ทุกจังหวัดมีคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำที่มีตัวแทนของทุกภาคส่วนมาช่วยกันวางแผนทั้งน้ำแล้งน้ำท่วม และต้องวางแผนสิบสองเดือน ทำงานทั้งปีต่อเนื่อง บริหารจัดการแบบนี้จะได้ผล
ภัยแล้งข้างต้นที่ผมระบุเมื่อเข้มงวดการทำฝนหลวงมันก็ช่วยแก้ปัญหาได้ทันที พะเยาโมเดลที่ผมใช้แก้ปัญหาเรื่องนี้ได้ผมจะเสนอกระทรวงใช้แนวทางนี้แก้ไขแบบถาวร
ภัยแล้งนั้นสั่งการให้สำรวจความเสียหายหากพบว่าเป็นพื้นที่ประสบภัยต้องประกาศพื้นที่ภัยแล้งและเยียวยาเกษตรกรทันที
ส่วนนโยบายพรรคนั้น พรรคของผมหาเสียงเอาไว้นโยบายเกษตรที่สัญญาก็ต้องผลักดันและทำให้ได้ตามที่รับปากชาวบ้าน"
วางมาตรการการไม่ชดเชยหากสินค้าเกษตรเสียหายหรือตกต่ำอย่างไร?
"หากบริหารจัดการน้ำสิบสองเดือนต่อเนื่องได้ การครบวงจร สิ่งที่ถามมาจะไม่มีต่อไป สินค้าเกษตรจะไม่มีปัญหาเรื่องราคาตกต่ำ การโซนนิ่งเกษตรกรรมนั้น ต้องผลักดันให้เกิดเป็นรูปธรรมเร็วที่สุดและครอบคลุมทุกด้านในประเทศเพื่อดูแลคุณภาพสินค้าและราคา หากทำได้เร็ว เกษตรกรก็จะสบาย"

สั้น ๆ ตรง ๆ กับ "ร.อ.ธรรมมนัส พรหมเผ่า"


ความขัดแย้งช่วงตั้งรัฐบาลที่ผ่านมาจบแล้วหรือไม่?
"ไม่มีแล้วตอนนี้พรรคพลังประชารัฐเป็นหนึ่งเดียว และพรรคร่วมรัฐบาลก็เช่นกัน ศัตรูภายในวันนี้ไม่มีเพราะมีแต่ศัตรูภายนอก คือปัญหาของประเทศและการทำหน้าที่ตรวจสอบของฝ่ายค้าน พวกเราต้องทำงานให้ดี ไม่เป็นเป้าให้ฝ่ายค้านนำไปโจมตีได้ การที่พรรคจัดสัมมนาและประชุมส.ส.ของพรรคเพื่อติวให้ทุกคนมีคุณภาพในการทำงานให้ดี"
ตอนนี้แสดงว่าฝ่ายนิติบัญญัติและฝ่ายบริหารพร้อมทำงานแล้ว แต่ขั้วตรงข้ามก็แสดงความพร้อมในการทำงานการเมืองท้องถิ่นล่วงหน้าไปแล้ว?
"ยืนยันพรรคพร้อมด้านนี้และเดินไปไกลแล้ว เราคัดสรรนักการเมืองท้องถิ่นที่ชาวบ้านในพื้นที่รู้จักไว้ลงสมัครการเมืองท้องถิ่นทุกเวที
รายชื่อคนที่เหมาะสมจะเป็นตัวแทนพรรคที่ลงสมัครการเมืองท้องถิ่นนั้นกรรมการบริหารพรรคจะช่วยกันคัดเลือก
ผมดูแลภาคเหนือและภาคใต้ทั้งหมด ภาคอีสานนั้น เอกราช ช่างเหลา, สุพล ฟองงาม, วิรัช รัตนเศรษฐ ช่วยกันดูแล ภาคกลางมีการแบ่งพื้นที่กันของแกนนำพรรคในการคัดเลือก รวมทั้งภาคกทม.ด้วย ย้ำว่าพรรคพร้อมทำงานทุกด้าน
"มั่นใจว่ารัฐบาลและพรรคพลังประชารัฐจะเดินหน้าและไปรอด?
"ไปได้ดี ไปได้สวย ผมไม่ได้โม้นะ เพราะพรรคทำได้จริง"

logoline