svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

อนาคตใหม่...จัด 18 ส.ส.ร่วมอภิปรายแถลงนโยบายรัฐบาล

24 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พรรคอนาคตใหม่ จัดประชุมเตรียมความพร้อมในการแถลงนโยบายของคณะรัฐมนตรี ซึ่งพรรคฝ่ายค้านได้มาทั้งหมด 13 ชั่วโมงครึ่ง พรรคอนาคตใหม่ จะได้เวลา 266 นาที โดยเตรียมผู้ที่อภิปรายไว้ 18 คน

พรรคอนาคตใหม่ จัดประชุมเตรียมความพร้อมสำหรับการประชุม ส.ส.และการประชุมรัฐสภา ซึ่งจะมีการแถลงนโยบายของคณะรัฐมนตรีก่อนเริ่มทำหน้าที่ โดยเลขาธิการพรรค ปิยบุตร แสงกนกกุล กล่าวว่า จากการร่วมประชุมกับวิปฝ่ายค้าน ในการอภิปรายนโยบายของรัฐบาลได้มีการแบ่งเวลาตามสัดส่วนโควตา ซึ่งพรรคฝ่ายค้านได้มาทั้งหมด 13 ชั่วโมงครึ่ง พรรคอนาคตใหม่ จะได้เวลา 266 นาที หรือ 4 ชั่วโมง กับ 26 นาที โดยเตรียมผู้ที่อภิปรายไว้ 18 คน อาทิ ตนเองเตรียมอภิปรายเรื่องประชาธิปไตย การต่อต้านรัฐประหาร รวมถึงสิทธิมนุษยชน 
สำหรับคำแถลงของคณะรัฐมนตรี จากเอกสารที่ได้รับ พอสรุปได้ว่านำเสนอแต่เรื่องที่ดีแต่กว้างมาก ไม่ลงรายละเอียด และเป็นนโยบายที่มีส่วนที่มาจากการผสมของกลุ่มก๊วนพรรคการเมืองต่างๆ อย่างไรก็ตามก็ยังพอมีนโยบายที่เห็นว่าเป็นเรื่องดี อาทิ การต้านทุนผูกขาด สิ่งแวดล้อม การท่องเที่ยว ฯลฯ แต่สุดท้ายแล้วในขั้นตอนการปฏิบัติจริงจะสามารถนำไปทำได้หรือไม่ 

ในการอภิปรายจะเน้นไปที่เนื้อหามากกว่าตัวบุคคล แต่ปฏิเสธไม่ได้ในกรณีของ พล.อ.ประยุทธ์ 5 ปีที่ผ่านมาทำอะไรไว้บ้าง วันนี้จะเปลี่ยนมาใส่สูทเข้าสภาจึงปฏิเสธไม่ได้เลยที่จะไม่ถูกพูดถึง นอกจากนี้ในคำแถลงดังกล่าวนโยบายชุดนี้ไม่มีการพูดถึงค่าใช้จ่ายในการดำเนินนโยบาย ทั้งที่รัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 ได้กำหนดไว้ แต่ ครม.ชุดนี้ซึ่งเป็นชุดแรกภายใต้รัฐธรรมนูญดังกล่าว กลับไม่แจกแจงตัวเลขเอาไว้อย่างละเอียด 

logoline