svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

"3 ป.-11 รมต." เป้าขยี้! วัดดีกรี 20 องครักษ์

24 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา ซึ่งจะมีขึ้นในวันพรุ่งนี้ (25ก.ค.) เป็นวันแรก บรรดาคอการเมือง ต่างเฝ้าจับตาไปที่การปรากฏตัวต่อสภาฯเป็นครั้งแรกในรัฐบาลประยุทธ์2 ของบิ๊กตู่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรมว.กลาโหมและบรรดารัฐมนตรี

โดยเฉพาะบรรดารัฐมนตรี "สายล่อฟ้า" ซึ่งถูกฝ่ายค้าน "ล็อกเป้า" อภิปรายคุณสมบัติ ไม่ว่าจะเป็น "6 รมต." ที่เคยมีคดีความต่างๆทั้ง อุตตม สาวนายน รมว.คลัง ในคดีปล่อยกู้ของธนาคารกรุงไทย สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม คดีสินบนโรลส์-รอยซ์ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตร คดีฆาตกรรมหนุ่มนักเรียนนอก และคดีพัวพันยาเสพติดที่ออสเตรเลียมนัญญา ไทยเศรษฐ์ รมช.เกษตรฯ กรณีสร้างโครงการบ่อบำบัดน้ำเสียล่าช้า วีระศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รมช.พาณิชย์ กรณีบุกรุกที่ดิน ส.ป.ก. นิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย กรณีเบอกจ่ายงบสมัยเป็นนายกฯอบจ.สงขลา
"2 รมต." ที่มีคดีกบฏทั้ง ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษา และ พุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รมว.ดีอี และ "3 รัฐมนตรี" ถือหุ้นสื่ออย่าง ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล รมว.แรงงาน สาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข และ เทวัญ ลิปตพัลลภ รมต.สำนักนายกฯไม่เว้นแม้แต่ "พี่น้อง3 ป." ทั้ง "ป.ประยุทธ์", "ป.ป้อม" ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และ "ป.ป๊อก" อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ว่ากันว่าพี่ใหญ่อย่าง "ป.ป้อม" น่าจะเป็นเป้าใหญ่สุดที่ฝ่ายค้านจะหยิบมาโจมตี โดยเฉพาะกรณี "แหวนเพชรแม่-นาฬิกายืมเพื่อน" ไม่ต้องยื่นบัญชีทรัพย์สิน รวมถึงกรณีล่าสุดคือกรณีไปปรากฏตัวในงานสัมมนาส.ส.พลังประชารัฐ ถึงขั้นที่พปชร.ต้องมีการตั้ง "20องครักษ์" เพื่อมาทำหน้าที่ "ปะ-ฉะ-ดะ" กับฝ่ายค้าน
แม้ว่าล่าสุดทั้งทางฝั่งรัฐบาล รวมถึงประธานรัฐสภา "ชวน หลีกภัย" จะออกมาเตือนให้สมาชิกอภิปรายในกรอบและวาระดังกล่าวเป็นเพียงการแถลงนโยบาย ไม่ใช่วาระซักฟอก แต่ดูเหมือนว่าเกมของฝ่ายค้านในขณะนี้มีแนวโน้มจะยิ่งขยายวงไปเรื่อยๆ นอกเหนือจาก "3ป.-11รมต." ที่จะตกเป็นเป้าขยี้!แล้วอาจลามไปถึงคนอื่นๆอีกก็เป็นได้
งานนี้เรียกได้เลยว่าสกิลความร้อนแรงในสภาฯพุ่งทะลุปรอทอย่างแน่นอน คงต้องไปดูกันว่าประธานชวน และรองพรเพชร วิชิตชลชัย (ในฐานะรองประธานรัฐสภา)ในฐานะกรรมการจะคุมเกมอย่างไรไม่ให้ยืดเยื้อไปจากกรอบเวลาที่วางไว้ก่อนหน้านี้!!

logoline