svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

แฉ..."หัวเว่ย" แอบช่วย "เกาหลีเหนือ" วางระบบมือถือแบบลับๆ

24 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มีข่าวที่ไม่ค่อยดีเท่าไหร่เกี่ยวกับหัวเว่ยออกมาอีกแล้ว เมื่อสำนักข่าววอชิงตันโพสต์แฉว่า หัวเว่ยแอบช่วยเกาหลีเหนือวางระบบเครือข่ายโทรศัพท์มือถือในประเทศแบบลับๆ เป็นเวลาอย่างน้อย 8 ปี ซึ่งหากเป็นจริง ก็จะถือเป็นการละเมิดมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ

วอชิงตันโพสต์รายงานอ้างเอกสารภายในที่อดีตพนักงานของหัวเว่ยนำมามอบให้พบว่า บริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี ได้ร่วมงานกับบริษัทแพนด้า อินเตอร์เนชั่นแนล อินฟอร์เมชั่น เทคโนโลยี ซึ่งเป็นบริษัทของรัฐบาลจีนในหลายโครงการที่เกี่ยวข้องกับการวางระบบสามจีและการปรับปรุงดูแลโครงข่ายโทรคมนาคมภายในเกาหลีเหนือเป็นเวลาอย่างน้อย 8 ปี ย้อนไปตั้งแต่ปี 2551 โดยในเอกสารเป็นการใช้รหัสประเทศ เอ9 แทนการระบุชื่อประเทศเกาหลีเหนือโดยตรง ขณะเดียวกันพบว่าหัวเว่ยและแพนด้าได้ปิดสำนักงานในกรุงเปียงยางตั้งแต่ปี 2559 แล้ว

หากข้อมูลตามเอกสารดังกล่าวเป็นความจริง ก็หมายความว่า การนำอุปกรณ์ของหัวเว่ยซึ่งมีชิ้นส่วนที่ใช้เทคโนโลยีของสหรัฐฯ ไปติดตั้งในเกาหลีเหนือ จะถือเป็นการละเมิดมาตรการคว่ำบาตรของรัฐบาลสหรัฐฯ โดยกระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ ได้เปิดการสอบสวนเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างหัวเว่ยกับเกาหลีเหนือมาตั้งแต่ปี 2559 ขณะที่กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ สรุปว่าหัวเว่ยละเมิดมาตรการคว่ำบาตรอิหร่านไปก่อนหน้านี้ ที่นำไปสู่การจับกุมเมิ่ง ว่านโจว ลูกสาวของผู้ก่อตั้งหัวเว่ยในประเทศแคนาดา

ด้านโฆษกของหัวเว่ยระบุเพียงว่า หัวเว่ยไม่มีธุรกิจใดใดในเกาหลีเหนือในปัจจุบันแต่ไม่ยอมกล่าวเพิ่มเติมว่า ในอดีตหัวเว่ยเคยเข้าไปทำธุรกิจในเกาหลีเหนือจริงหรือไม่ และเอกสารภายในที่รั่วไหลออกมาเป็นของจริงหรือไม่ ขณะที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวสั้นๆ เพียงว่า เขาจะตรวจสอบเรื่องนี้อีกครั้งข่าวล่าสุดอาจทำให้สหรัฐฯ และประเทศพันธมิตรตั้งข้อสงสัยบริษัทหัวเว่ยยิ่งกว่าเดิมซึ่งนับตั้งแต่เดือนพฤษภาคม สหรัฐฯ ยังคงไม่ถอดรายชื่อหัวเว่ยออกจากบัญชีดำแม้เมื่อวานนี้ทรัมป์ได้ให้คำมั่นกับบริษัทไอทีชั้นนำของสหรัฐฯ รวมทั้งกูเกิ้ล อินเทล และควอลคอม ว่าจะเร่งตัดสินใจอนุญาตให้ขายเทคโนโลยีให้กับหัวเว่ยได้โดยเร็วก็ตาม

logoline