svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

"วราวุธ" ขอเวลา 2 วันตรวจ "กามองเต้ รีสอร์ท" ยันให้ความเป็นธรรมทุกฝ่าย

24 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ความคืบหน้ากรณีพรรคพลังประชารัฐ จัดงานสัมมนาที่ กามองเต้ รีสอร์ท ซึ่งติดคดีรุกป่า ล่าสุด รมว.ทรัพยากรสิ่งแวดล้อม บอกขอเวลาไม่เกิน 2 วัน ตรวจสอบปมปัญหา ยันให้ความเป็นธรรมแก่ทุกฝ่าย

รมต.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม วราวุธ ศิลปอาชา เผยกรณีเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ หลังมีการตรวจสอบพบว่ารีสอร์ท กามองเต้ อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา ที่พรรคพลังประชารัฐใช้จัดงานสัมมนาเคยถูกกรมอุทยานฯ สั่งให้รื้อถอน เนื่องจากบุกรุกที่ป่าเบื้องต้นได้ขอให้ทางกรมอุทยานฯ ทำรายงานมา แต่ทั้งนี้ต้องพิจารณาจากเหตุที่เกิดขึ้นว่าสิ่งปลูกสร้างอยู่ในเขตอุทยานฯ หรืออยู่ในเขตของหน่วยงานอื่นหรือไม่ เพราะปัจจุบันยังมีอีกหลายกรณีที่มีการทับซ้อนกัน ด้วยเหตุที่แต่ละหน่วยงานใช้แผนที่แตกต่างกัน แต่อยากให้มั่นใจว่าเมื่อได้รับรายละเอียดภายหลังการพิสูจน์ และเข้าสู่ขั้นตอนของศาลจะดำเนินการให้เป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม

ขณะเดียวกันทางผู้ประกอบการก็มีคดีความที่อยู่กับกระทรวงฯ เช่นกัน ซึ่งในส่วนนี้อยู่ในขั้นตอนการตรวจสอบข้อฟ้องร้อง คาดว่าจะทราบผลภายใน 1-2 วัน และจะเร่งดำเนินการทันทีส่วนคำถามที่ว่าจะสามารถสั่งรื้อถอนได้เลยหรือไม่นั้น นายวรารุธ บอกว่าต้องขอกลับไปศึกษากฏระเบียบก่อน โดยพร้อมจะเร่งดำเนินการทันทีกับทุกกรณีที่มีความคล้ายคลึงกันเมื่อเสร็จสิ้นการแถลงนโยบาย และจะจัดตั้งคณะกรรมการแก้ไขปัญหาเหล่านี้โดยเฉพาะส่วนการวิจารณ์ว่าพรรคพลังประชารัฐไปจัดกิจกรรมที่รีสอร์ทที่มีปัญหา ถือว่าไม่เหมาะสมนั้น นายวราวุธ บอกว่า เท่าที่ทราบเป็นการไปงานสัมมนา

นายวราวุธ กล่าวเพิ่มเติมว่า กรณีทับซ้อนไม่ได้เกิดขึ้นกับกรณีการก่อสร้างรีสอร์ทอย่างเดียว เพราะกลุ่ม p-move ได้ยื่นข้อร้องเรียนต่อกระทรวงฯ ถึงปัญหาที่เกี่ยวโยงกับกรณีการรุกป่าของประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่มาเป็นเวลานาน จนกระทั่งมีกฏหมายอุทยานฯ ขึ้นมาทับซ้อนกัน ซึ่งกรณีนี้จะต้องให้ความเป็นธรรมแก่ทุกฝ่าย

logoline