svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เกาหลีใต้ยิงกว่า 300 นัด เตือนเครื่องบินสอดแนมรัสเซีย รุกน่านฟ้า

24 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตอนนี้เกาหลีใต้มีประเด็นขัดแย้งกับประเทศอื่นเพิ่มขึ้นอีกสองประเทศ โดยเกาหลีใต้เผยว่า ได้ส่งเครื่องบินรบไปประกบเครื่องบินสอดแนมของรัสเซีย พร้อมยิงเตือนถึง 360 นัด โดยอ้างว่ารัสเซียละเมิดน่านฟ้าเกาหลีใต้บริเวณหมู่เกาะด็อกโดซึ่งเป็นดินแดนพิพาทกับญี่ปุ่น

กระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้เปิดเผยว่า เครื่องบินรบจำนวน 5 ลำ ประกอบไปด้วยของรัสเซีย ได้แก่ เครื่องบินทิ้งระเบิดตู-95 2 ลำ เครื่องบินสอดแนม เอ-50 1 ลำ และของจีน ได้แก่ เครื่องบินทิ้งระเบิด เอช-6 2 ลำ ได้รุกลำเข้ามาผ่านเขตแสดงตนเพื่อการป้องกันภัยทางอากาศของเกาหลีใต้ หรือ Air Defense Identification Zone เหนือหมู่เกาะด็อกโด โดยไม่มีการแจ้งล่วงหน้า ทำให้กองทัพเกาหลีใต้ต้องส่งเครื่องบินรบ เอฟ-15 และเอฟ-16 ไปบินประกบ โดยยิงปืน 80 นัดและพลุสัญญาณ 10 ลูกในครั้งแรก และปืนอีก 280 นัด และพลุอีก 10 ลูกในการรุกล้ำครั้งที่สอง

นี่ถือเป็นครั้งแรกที่เครื่องบินรบต่างชาติได้รุกล้ำน่านฟ้าเกาหลีใต้จนต้องมีการยิงเตือน และเป็นครั้งแรกที่รัสเซียกับจีนรุกล้ำเขตแสดงตนเพื่อการป้องกันภัยทางอากาศพร้อมกัน ขณะที่ในปีนี้เครื่องบินจีนได้รุกล้ำเขตแสดงตนแล้ว 25 ครั้ง และรัสเซียอีก 13 ครั้ง ขณะเดียวกันกระทรวงการต่างประเทศเกาหลีใต้เรียกนักการทูตจากรัสเซียและจีนประจำกรุงโซลเข้าพบเพื่อประท้วงอย่างเป็นทางการ

หลังจากนั้นรัสเซียได้ออกมาปฏิเสธคำกล่าวอ้างของเกาหลีใต้ บอกว่า เครื่องบินทิ้งระเบิดทั้ง 2 ลำ ได้บินลาดตระเวณระยะไกลร่วมกับจีนครั้งแรกเหนือน่านน้ำสากล แต่ไม่ได้เอ่ยถึงเครื่องบินสอดแนม และระบุด้วยว่าเกาหลีใต้ไม่ได้ยิงเตือนแต่อย่างใด ขณะที่ญี่ปุ่นซึ่งอ้างกรรมสิทธิ์เหนือหมู่เกาะเดียวกันที่เรียกว่า "ทาเกชิมะ" ได้ประท้วงไปยังฝ่ายรัสเซียและเกาหลีใต้แล้ว โดยเฉพาะเกาหลีใต้ที่ญี่ปุ่นบอกว่า การยิงเตือนถือเป็นการกระทำที่รับไม่ได้และน่าผิดหวังเป็นอย่างยิ่ง ขณะที่จีนยืนยันว่า น่านฟ้าตรงนั้นไม่ใช่อาณาเขตของเกาหลีใต้ และทุกประเทศมีสิทธิ์ที่จะบินผ่านได้การบินลาดตระเวณร่วมกันระหว่างจีนกับรัสเซียถูกมองว่าเป็นการแสดงแสนยานุภาพก่อนที่สหรัฐฯ กับเกาหลีใต้จะซ้อมรบร่วมกันในเดือนหน้า

logoline