svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ชวน" พร้อมคุมแถลงนโยบาย แนะอย่าประท้วงมากนัก

24 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การเมืองเวลานี้เชื่อว่าทุกฝ่ายต่างจับตาไปยังการประชุมร่วมรัฐสภาในวันที่ 25-26 กรกฎาคม ซึ่งเป็นวันแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา โดยมีนายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นผู้ชี้แจงร่างนโยบาย ก่อนเปิดให้ทุกฝ่ายได้ร่วมอภิปรายท้วงติงในประเด็นต่างๆของร่างนโยบาย และอาจคาบเกี่ยวไปยังประเด็นคุณสมบัติความเป็นรัฐมนตรีที่ฝ่ายค้านจ้องจัดการในประเด็นนี้

ประธานรัฐสภา ชวน หลีกภัย เปิดเผยหลังการประชุมร่วม 3 ฝ่าย คือ รัฐบาล ฝ่ายค้าน และ ส.ว.โดยกำหนดให้วันแถลงนโยบายเริ่มตั้งแต่เวลา 09.30-24.00 น.ทั้ง 2 วัน หากไม่เสร็จสามารถต่อเวลาไปถึงวันที่ 27 กรกฎาคมได้ แต่เชื่อว่าการแถลงนโยบายและการอภิปรายจะไม่กินเวลาไปอีก 1 วันสำหรับการแบ่งเวลาอภิปรายนั้น ฝ่ายค้านได้เวลา 13 ชั่วโมง 30 นาที คณะรัฐมนตรี วุฒิสภา และพรรคร่วม ได้เวลาฝ่ายละ 5 ชั่วโมง ส่วนนายกฯ ได้เวลาแถลงนโยบายประมาณ 1 ชั่วโมง โดยแยกออกจากส่วนรัฐบาล และหากมีการประท้วงก็จะหักในโควต้าที่แต่ละฝ่ายได้รับ และเชื่อว่าสมาชิกทุกคนเคารพข้อกำหนดนี้

ขณะที่รองประธานวิปรัฐบาล ชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตน์ ระบุว่า เวลาที่ให้พรรคร่วมรัฐบาล 5 ชั่วโมง จะแบ่งตามสัดส่วน ส.ส.โดยพรรคพลังประชารัฐ 123 นาที พรรคประชาธิปัตย์ 63 นาที พรรคภูมิใจไทย 59 นาที พรรคชาติไทยพัฒนา 12 นาที พรรคชาติพัฒนา พรรครักษ์ผืนป่าฯ และพรรคพลังท้องถิ่นไทย ได้เวลารวมกัน 17 นาที ขณะที่ 10 พรรคเล็ก จะได้เวลารวมกัน 20 นาที ทั้งนี้ พรรคประชาธิปัตย์ยอมรับได้เวลาน้อย แต่จะเน้นอภิปรายสนับสนุนนโยบายที่พรรคหาเสียงไว้กับประชาชนเป็นหลักด้าน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ วิเชียร ชวลิต ในฐานะวิปรัฐบาล เชื่อว่านายกฯ จะรับมือการอภิปรายในรัฐสภาได้ ทั้งนี้ ขอให้พรรคฝ่ายค้านงดการตีรวน และอภิปรายตามกรอบนโยบายเป็นหลัก ส่วนรัฐมนตรีที่คาดว่าจะถูกอภิปรายเรื่องนี้ไม่น่าห่วง

logoline