svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

กรณ์ เปิด 5 สาเหตุ ทำไม "พระราม2" ถนนเจ็ดชั่วโคตร

23 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมื่อวันที่ 23 ก.ค.62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายกรณ์ จาติกวณิช รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Korn Chatikavanij ถึงการซ่อมถนนพระราช 2 ว่า พระราม2 อันยาวนาน.. ประชาชนทุกคนที่ต้องใช้เส้นทางถนน "พระราม2" เดือดร้อนมากมานาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนที่อาศัยอยู่ในเขตที่พาดผ่านเส้นทางดังกล่าวระหว่างทางเข้ากรุงเทพฯ และชาวสมุทรสาครพระราม2 อันยาวนาน..

ผมเองจำเป็นต้องใช้เส้นทางนี้บ่อย และอึดอัดกับสภาพจราจรของถนนเส้นนี้มาก เพราะแทบไม่เคยเห็นความคืบหน้าเลย แย่ไปกว่านั้น ผมไม่เคยแม้แต่จะเห็นว่ามีการทำงานอยู่หน้างานแทบทุกครั้งที่ต้องเดินทางผ่าน

กรณ์ เปิด 5 สาเหตุ ทำไม "พระราม2" ถนนเจ็ดชั่วโคตร


วันก่อนเจ้ากระทรวงคมนาคม ท่านรมว.ศักดิ์สยาม และรมช.ถาวร ได้ใส่ใจลงไปจี้งานตั้งแต่วันแรกๆ ที่เข้ากระทรวงผมดีใจมากครับ วันนี้มีโอกาสได้คุยกับรมช.ถาวรที่พรรคฯ ท่านเลยฝากมาเล่าสู่กันฟังว่า ปัญหาที่แท้จริงคืออะไร และได้ดำเนินการสั่งการแก้ไขไปแล้วอย่างไรบ้าง
ฟังแล้วก็ทึ่งใน "การทำงานตามระบบราชการ" มากเหมือนกันครับ
1-ทางกรมทางหลวงอ้างว่า สาเหตุที่ล่าช้าเพราะ การประปา การไฟฟ้า ไม่ให้ความร่วมมือในการรื้อย้าย แจ้งว่าประชุมกันไป 10 กว่าครั้งก็ยังไม่ได้ข้อตกลง สิ่งที่ท่านรมต.ทั้งสองได้ถามกลับไปคือ "ยังคุยไม่ได้แล้วเปิดหน้างานไปทำไม??"
2-จากสภาพจริงคือ ทางผู้รับเหมาได้เปิดหน้างานกว้างเกินไป และเปิดพร้อมกันทั้งสองฝั่งถนน เหลือพื้นที่ให้รถวิ่งได้น้อยมาก ทั้งๆ ที่เป็นเส้นทางสำคัญ เป็นถนนเส้นหลักจากภาคใต้ทั้งภาค ที่มีค่าเฉลี่ยสถิติรถวิ่งเข้า/ออกมากถึงวันละ 200,000 คัน

กรณ์ เปิด 5 สาเหตุ ทำไม "พระราม2" ถนนเจ็ดชั่วโคตร


3-ผมรู้แล้วว่าทำไมไม่เคยเห็นคนงาน นั่นเป็นเพราะสภาพดินที่นิ่มทำให้หลังจากถมดินถมทรายแล้ว ต้องทิ้งไว้เฉยๆ อย่างน้อย 6 เดือนให้อยู่ตัว ท่านรมต.ได้ถามว่า ใช้วิธีตอกเสาเข็มแล้วเทซีเมนต์เลยไม่ได้หรือ คำตอบคือ "ได้" และในระยะยาวดีกว่าด้วย แต่ข้าราชการบอกว่า ไม่ได้ของบไว้ ซึ่งรถ 200,000 คันติดกันวันละหลายชั่วโมง น่าจะมีต้นทุนทางเศรษฐกิจที่สูงมากมาคำนวณเปรียบเทียบถึงความคุ้มค่าของการที่ต้องรอแบบนี้ทุกๆ วัน
4-ไม่มีการประสานขอความร่วมมือการวิ่งรถบรรทุกเพื่อหลีกเลี่ยงช่วงเวลาที่ประชาชนต้องเดินทางทำงาน หรือรับ/ส่งลูกที่โรงเรียน
5-ระหว่างนี้ตำรวจควรต้องขยันมาดูแลจราจร เพื่อลดโอกาสในการเกิดอุบัติเหตุ เพราะเมื่อมีเลนถนนที่แคบอยู่แล้ว ทำให้รถติดเพิ่มมากขึ้นไปอีก
ทั้งหมดนี้ฟังแล้ว แถมยังเจอกับตัวเองมาแล้วหลายครั้ง เป็นเรื่องที่ โดน ผมมาก เลยขอเอามาเล่าให้ฟังกันครับ
ท่านรัฐมนตรีช่วยคมนาคม ถาวร เสนเนียม ให้คำมั่นว่า งานจะเสร็จเร็วขึ้นแน่นอน และระหว่างนี้จะเร่ิมมีมาตรการบรรเทาปัญหาให้พี่น้องประชาชนครับ

กรณ์ เปิด 5 สาเหตุ ทำไม "พระราม2" ถนนเจ็ดชั่วโคตร

logoline