svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ดร.กิตติธัช ชี้ "ธนาธร"บิดเบือน เศรษฐกิจพอเพียง เป็นเรื่องที่สกปรกและยอมรับไม่ได้!!!

23 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากกรณีเมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ เผยแพร่เอกสารข่าวตุลาการศาลรัฐธรรมนูญได้มีการประชุมปรึกษาพิจารณา กรณีที่นายณฐพร โตประยูร อดีตที่ปรึกษาประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน ยื่นคำร้องเพื่อขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 49 ว่า การกระทำของพรรคอนาคตใหม่ (ผู้ถูกร้องที่ 1) นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ (ผู้ถูกร้องที่ 2) นายปิยบุตร แสงกนกกุล (ผู้ถูกร้องที่ 3) และคณะกรรมการบริหารพรรคอนาคตใหม่ (ผู้ถูกร้องที่ 4) เป็นการใช้สิทธิหรือเสรีภาพเพื่อล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข หรือไม่นั้น

ศาลรัฐธรรมนูญมีมติเสียงข้างมาก 5 ต่อ 4 เห็นว่าผู้ร้องได้ใช้สิทธิร้องต่ออัยการสูงสุด เพื่อร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสั่งการตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 49 วรรคสอง แล้ว แต่อัยการสูงสุดไม่ได้ดำเนินการภายใน 35 วัน นับแต่วันที่ได้รับคำร้องขอ กรณีดังกล่าวจึงเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 99 วรรคสาม ที่ผู้ร้องจะยื่นคำร้องโดยตรงต่อศาลรัฐธรรมนูญได้ จึงมีคำสั่งรับคำร้องไว้พิจารณาวินิจฉัย แจ้งให้ผู้ร้องทราบ ส่งสำเนาคำร้องให้ผู้ถูกร้องทั้ง 4 ยื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาภายใน 15 วัน นับแต่วันที่ได้รับสำเนาคำร้อง

ดร.กิตติธัช ชี้ "ธนาธร"บิดเบือน เศรษฐกิจพอเพียง เป็นเรื่องที่สกปรกและยอมรับไม่ได้!!!

ต่อมา วันที่ 21 กรกฎาคมหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ธนาธรจึงรุ่งเรืองกิจ ระบุถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญ รับวินิจฉัยคำร้อง ว่าพรรคอนาคตใหม่ล้มล้างการปกครอง ว่า หากดูตามคำร้องที่ส่งไปยัง ศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งตามมาตรา 49 แล้ว ใกล้ที่สุดที่ศาลรัฐธรรมนูญจะทำได้คือการสั่งให้พรรคอนาคตใหม่ยุติการกระทำดังกล่าว ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญไม่มีอำนาจที่จะยุบพรรคจากคำร้องนี้จึงอยากให้ประชาชนทุกคนที่สนับสนุนพรรคอนาคตใหม่ ไว้วางใจว่าศาลรัฐธรรมนูญไม่มีอำนาจนี้ อย่างไรก็ตามหลังจากที่มีคำร้องนี้เกิดขึ้นทำให้ประชาชนจำนวนมาก เข้าใจว่าคำร้องนี้จะนำไปสู่การยุบพรรคอนาคตใหม่หมายความว่า ประชาชนไม่มีความมั่นใจในกระบวนการยุติธรรมของประเทศไทย ซึ่งที่ผ่านมาก็มีการยุบพรรคหรือใช้กระบวนการยุติธรรม มาเล่นงานพรรคการเมือง ที่มีจุดยืนต้านการสืบทอดอำนาจของเผด็จการ จึงขอตั้งคำถามว่าทำไมประชาชนจึงคิดเห็นแบบนั้น ศาลต่างๆมีความที่ทำจริงหรือไม่

ดร.กิตติธัช ชี้ "ธนาธร"บิดเบือน เศรษฐกิจพอเพียง เป็นเรื่องที่สกปรกและยอมรับไม่ได้!!!

นอกจากนี้นายธนาธรยังบอกถึงที่มาของปัญหาของประเทศ ที่กำลังเผชิญอยู่ในปัจจุบัน ว่า เป็นเรื่องของอำนาจ พรรคอนาคตใหม่เชื่อว่าอำนาจเป็นของประชาชน แต่รัฐธรรมนูญฉบับนี้ไม่ได้ให้อำนาจแก่ประชาชน กลับให้อำนาจต่อการสืบทอดอำนาจของคสช และกลไกการสืบทอดอำนาจของคสช.ต่างๆถูกสร้างขึ้น ภายใต้รัฐธรรมนูญฉบับนี้ และพรรคอนาคตใหม่ก็เชื่อว่าประเทศไทยเป็นประเทศที่มีผู้มีศักยภาพมากมาย เพียงแต่การดำรงอยู่ของรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ได้กดทับศักยภาพของประเทศ ไม่ให้ได้ไปไกลกว่านี้
ทั้งนี้ นายธนาธรบอกเพิ่มเติมว่าพรรคอนาคตใหม่และพรรคร่วมฝ่ายค้าน พร้อมที่จะต่อสู้กับการทำรัฐประหารถ้าเกิดว่ามีขึ้นในอนาคต

ดร.กิตติธัช ชี้ "ธนาธร"บิดเบือน เศรษฐกิจพอเพียง เป็นเรื่องที่สกปรกและยอมรับไม่ได้!!!

ล่าสุด ได้มีการเผยแพร่คลิป "ธนาธร" วิจารณ์มาตราในรัฐธรรมนูญปี 50 ข้อที่ว่า รัฐต้องส่งเสริมแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง โดยดร.ศุภณัฐ อภิญญาณ ได้เผยคลิปวิดีโอ ผ่านเฟซบุ๊ก Suphanat Aphinyanซึ่งในคลิปมีคำพูดคร่าวๆว่า "โดยเนื้อแท้แล้ว คือ การบอกกับประชาชนว่า คุณอย่าริอาจข้ามชนชั้น มึงเป็นชาวนาก็ชาวนาไป เป็นไพร่ก็เป็นไพร่ต่อไป อย่ามักใหญ่ใฝ่สูง ความโลกและความอยากมีชีวิตที่ดีขึ้น เป็นกิเลสตัณหาและเป็นสิ่งชั่วร้าย ซึ่งขัดกับศีลธรรมอันดีงามในสังคมไทย"
โดยดร.ศุภณัฐ ได้โพสต์ข้อความระบุด้วยว่า...

ดร.กิตติธัช ชี้ "ธนาธร"บิดเบือน เศรษฐกิจพอเพียง เป็นเรื่องที่สกปรกและยอมรับไม่ได้!!!

เรียน ศาลรัฐธรรมนูญ/ ผู้บัญชาการทหารบก/ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ#นาทีแรกห้ามพลาด
ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ในหลวงรัชกาลที่ 9
>>> เป็นองค์ความรู้ที่ได้รับการยอมรับในระดับโลก
>>> โดยในวันที่วันที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2549 นายโคฟี อันนัน เลขาธิการสหประชาชาติ ในขณะนั้น
>>> ได้กราบบังคมทูลพระกรุณาสดุดีเฉลิมพระเกียรติคุณ และทูลเกล้าฯ ถวายรางวัล "ความสำเร็จสูงสุดด้านการพัฒนามนุษย์" (UNDP Human Development Lifetime Achievement Award) แด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
>>> ในฐานะที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ทรงมุ่งมั่นบำเพ็ญพระราชกรณียกิจนานัปการ เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดีของปวงชนชาวไทย จนเป็นที่ประจักษ์แก่สายตาชาวโลกผ่านหลักการพัฒนาที่ยั่งยืนของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
*****และคงจะมีแต่คนที่มี...ความคิดที่เป็นอกุศล...ต่อ...สถาบันพระมหากษัตริย์เท่านั้นที่จะ...บิดเบือนให้ร้าย...ต่อ...สถาบันพระมหากษัตริย์ได้ถึงเพียงนี้... (กรุณาตั้งใจดูวิดีโออันนี้เอาเองครับ...ท่านจะทราบแนวคิดทุกมิติ...ว่าอุดมการณ์ของเขา...คือ...อะไร?)*****
>>> ข้าพเจ้า นาย ศุภณัฐ อภิญญาณ
ขอใช้สิทธิ์ในฐานะประชาชนไทยแสดงความประสงค์ที่จะยื่นหลักฐานชิ้นนี้...ต่อ...
>>> ศาลรัฐธรรมนูญเพื่อเป็นเครื่องประกอบการพิจารณาความผิดในฐานล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข
>>> ท่านผู้บัญชาการทหารบกผู้มีหน้าที่ปกป้องชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ในฐานะจอมทัพไทย และประชาชน และเพื่อเป็นข้อมูลที่เป็นประโยชน์ทางราชการ (ดูให้จบแล้ว...ท่านบัญชาการทหารบก จะได้ทราบข้อมูลว่าทำไมบุคคลคนนี้มีปัญหากับทหารมากมายนัก)
>>> ท่านผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติในฐานะผู้บังคับใช้กฎหมายภายใต้ระบอบการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข
ดร.ศุภณัฐ
23 กรกฎาคม พ.ศ.2562
#ประชาธิปไตยTheseries by ดร.ศุภณัฐ
อ้างอิง...การถวายรางวัล "ความสำเร็จสูงสุดด้านการพัฒนามนุษย์" (UNDP Human Development Lifetime Achievement Award) แด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยมีการกล่าวเชิดชูหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงไว้อย่างชัดเจนใน อ้างอิงที่ 3 ตามบันทึกเหตุการณ์ขององค์การสหประชาชาติ
อ้างอิง 1 http://www.ourking.in.th/Project/Detail.aspx?v=704
อ้างอิง 2 https://tinyurl.com/y3wyldor
อ้างอิง 3 https://tinyurl.com/y257fs2u
อ้างอิง...คลิปที่ได้ทำการเสนอนี้...เป็นส่วนหนึ่งของ...การบันทึกการบรรยาย...งานเสวนาวิชาการ "กลุ่มพลังประชาธิปไตยในช่วงเปลี่ยนผ่าน" จัดโดย สถาบันศึกษาการพัฒนาประชาธิปไตย ณ ห้องการะเวก โรงแรมโกลเด้นทิวลิป พระราม ๙ เมื่อวันเสาร์ที่ 10 พฤศจิกายน 2555

ดร.กิตติธัช ชี้ "ธนาธร"บิดเบือน เศรษฐกิจพอเพียง เป็นเรื่องที่สกปรกและยอมรับไม่ได้!!!

ล่าสุดดร.กิตติธัช ชัยประสิทธิ์ อาจารย์และนักวิชาการด้านสถาปัตยกรรม ปรัชญาการเมืองและศาสนา มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ โพสต์เฟซบุ๊ก Kittitouch Chaiprasith เกี่ยวกับคลิปดังกล่าว โดยระบุว่า...

ดร.กิตติธัช ชี้ "ธนาธร"บิดเบือน เศรษฐกิจพอเพียง เป็นเรื่องที่สกปรกและยอมรับไม่ได้!!!

#ถอดความคิดและคำพูดธนาธรเศรษฐกิจพอเพียง คือ การกดขี่ไม่ให้คนรวยขึ้น ห้ามคนยกระดับฐานะและชนชั้น เพราะถือเป็นเรื่องชั่วร้าย?
-------------------------
คำพูดของธนาธรตั้งแต่ปี 2555
-------------------------
- คลิปนี้หลายคนคงไม่เคยฟังกัน เป็นคลิปตั้งแต่ปี 2555 ที่เวลานั้น สาวกอนาคตใหม่ส่วนใหญ่ยังไม่รู้จักธนาธร และเวลานี้ได้ฟังก็อาจจะแปลกใจ รวมถึงไม่ค่อยเชื่อ
(แต่คนที่รู้จักและต่อสู้กับขบวนการเสื้อแดงสายต่อต้านสถาบันกษัตริย์มาตลอดเป็นสิบปี รู้จักธนาธรกันทุกคน และไม่ได้แปลกใจอะไร)
- ธนาธรวิจารณ์มาตราในรัฐธรรมนูญปี 50 ในมาตราที่ว่า รัฐต้องส่งเสริมแนวทางเศรษฐกิจพอเพียงว่า...
"โดยเนื้อแท้แล้ว คือ การบอกกับประชาชนว่า คุณอย่าริอาจข้ามชนชั้น มึงเป็นชาวนาก็ชาวนาไป เป็นไพร่ก็เป็นไพร่ต่อไป อย่ามักใหญ่ใฝ่สูง ความโลภและความอยากมีชีวิตที่ดีขึ้น เป็นกิเลสตัณหาและเป็นสิ่งชั่วร้าย ซึ่งขัดกับศีลธรรมอันดีงามในสังคมไทย"
-------------------------
โจมตีทุน-ราชการ-ทหาร ก็ทำไป
แต่อย่ามั่วเรื่องเศรษฐกิจพอเพียง
และเอามาโจมตีแนวคิดในหลวง ร.9
-------------------------
- ในคลิปนี้ ประเด็นที่ธนาธรตีพวกทหาร อำมาตย์ ผู้มีอำนาจ ระบบราชการ ทุนใหญ่ที่เอาเปรียบชาวบ้าน ซึ่งเป็นเรื่องผมเห็นด้วย และคิดว่าคนในสังคมจำนวนมากก็เห็นด้วย
(คือไม่ขัดแย้งอะไรและคิดว่าเป็นเรื่องถูกต้องที่จะหยิบมาพูดให้สังคมไทยเห็นและเรียกร้องให้มีการเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้น)
- แต่สิ่งที่ธนาธรบิดเบือนก็คือ สาระของ #เศรษฐกิจพอเพียง นั่นเป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้ ธนาธรบิดเบือนให้ดูเป็นการห้ามให้คนร่ำรวย ห้ามมีความอยากมีชีวิตที่ดีขึ้น หรือยกระดับฐานะ ฯลฯ
ซึ่งเป็นการบิดเบือนที่น่ารังเกียจ!!
- เพราะเศรษฐกิจพอเพียงไม่ได้มีความหมายใกล้เคียงกับสิ่งที่ธนาธรและนักวิชาการบางกลุ่มพูด/บิดเบือน มาตลอดเลย
#พอเพียง = มีพอเพียงต่อการดำรงชีวิตก่อน
แล้วค่อยพัฒนาไปตามลำดับขั้นที่สูงขึ้นเรื่อยๆ
ไม่ใช่ห้ามมี ห้ามลงทุน ห้ามพัฒนา ห้ามยกระดับ
แบบที่ธนาธรบิดเบือนเพื่อโจมตีแนวคิดในหลวง!!
-------------------------
รู้จักเศรษฐกิจพอเพียงกันให้ถูกต้อง
-------------------------
- เศรษฐกิจพอเพียง เกิดจากปัญหาของฝ่ายการเมืองที่ตีกันจนเละเทะมาตลอดหลายสิบปี ตั้งแต่เปลี่ยนแปลงการปกครอง แต่น้อยคนนักที่จะมาพัฒนาชีวิตของชาวบ้านอย่างยั่งยืน
- ในหลวง ร.9 ท่านจึงเดินสายแก้ปัญหาของประชาชนส่วนใหญ่ที่เป็นเกษตรกรในประเทศตั้งแต่เมื่อ 40-50 ปี ก่อน ในเวลาที่อีสานยังไม่เขียว ภาคเหนือยังเป็นเขาหัวโล้นและแหล่งต้นน้ำยังมีน้อยกว่าปัจจุบัน
- โดยแนวคิดด้านเศรษฐกิจพอเพียงนั้น เริ่มก่อตัวเป็นรูปเป็นร่างขึ้นมาพร้อมกับการทดลองแก้ไขปัญหาคุณภาพชีวิตให้กับเกษตรกรที่เรียกว่า...
#เกษตรทฤษฎีใหม่
- ซึ่งเกิดจากการที่พระองค์เล็งเห็นว่า ราษฎรไทยส่วนใหญ่ทำการเกษตร โดยเฉพาะนาข้าว แต่ราษฎรยังยากจน
- เนื่องจากปัญหาราคาสินค้าเกษตรที่ไม่แน่นอน รวมถึงปัญหาด้านขลประทาน การขาดแคลนน้ำในการทำเกษตรในหลายพื้นที่
- พระองค์จึงได้ทรงริเริ่มแนวคิดว่า ทำอย่างไรให้ปลูกข้าวแล้วมีความมั่นคงมากขึ้น ก็ทรงเห็นว่า ปลูกพืชเชิงเดี่ยวหรือข้าวอย่างเดียวไม่พอ แต่ชาวบ้านจะอยู่ได้ ต้องมี ข้าว-ปลา-อาหาร-หมู-เห็ด-เป็ด-ไก่-พืชสมุนไพร
แต่พูดเชิงแนวคิดใครๆ ก็พูดได้!!
- แต่เวลาที่ชาวบ้านจะเอาไปปฏิบัตินั้น ต้องการตัวอย่างที่ทำให้เห็นและให้พวกเขาได้ลองทำตาม ท่านจึงทดลองในแปลงเกษตรของท่านอยู่นานพอสมควร โดยหลักการเบื้องต้นคือ
1. มีนาปลูกข้าว
2. มีแปลงผักสวนครัว
3. มีการเลี้ยงสัตว์ไว้กินเนื้อ
4. มีการขุดบ่อเพื่อกักน้ำไว้ใช้
โดยเริ่มฐานสูตรจากข้อมูลเชิงสถิติที่ว่า ชาวนาไทย (ในเวลานั้น) มีที่ดินเฉลี่ยประมาณ 15 ไร่ ท่านจึงเอาตัวเลขนี้มาเป็นฐานในการทดลอง
- โดยคำนวนด้วยว่าครอบครัวโดยเฉลี่ยพอ่แม่ลูก 2 คน รวม 4 ชีวิต ปกติ จะต้องกินข้าวและอาหารประมาณเท่าไรต่อปี จึงจะคำนวนได้ว่าที่นาที่ปลูกข้าวมีปริมาณพอหรือไม่
- จากนั้นจึงคำนวนต่อว่า ในแต่ละปี ฝนจะตกประมาณกี่วัน โดยเฉพาะ ในแต่ละวันน้ำจะลดลงไปจากหน้าตัดผิวบ่อ วันละกี่ ซม. จากนั้นจึงได้ตัวเลขว่า ชาวบ้านควรมีน้ำเท่าไรไว้ใช้ในขนาดที่ดินดังกล่าว
จนออกมาเป็นสูตร 3-3-3-1
- คือปลุกข้าว 3 ส่วน เก็บน้ำ 3 ส่วน พืชสวนครัวและสัตว์ 3 ส่วน ที่เหลือ 1 ส่วนคือบ้านที่ใช้พักอาศัย (ถ้าที่ดินแปลงใหญ่กว่านี้ก็เอาสูตรนี้ไประยุกต์ได้)
- เมื่อทดลองจนสำเร็จและลองให้ชาวบ้านนำไปใช้ จนเห็นผล ท่านจึงทรงเห็นว่า แนวทางนี้ดี เพราะทำให้ประชาชนโดยเฉพาะชาวนาและเกษตรกร ยืนได้ ไม่ลำบากยากจน และมีชีวิตที่มั่นคง
#มีพอเพียงกับการดำรงชีวิตพื้นฐาน
----------------------

จากพอเพียงขยับไปสู่การพัฒนา
----------------------
- หลังจากที่ทรงสำเร็จในเรื่องเกษตรทฤษฎีใหม่ ท่านจึงเล็งเห็นว่าถ้าประชาชนที่เป็นเกษตรกรทำได้เช่นนี้ เมื่อมีสิ่งต่างๆ #พอเพียงกับการดำรงชีวิต ไม่เป็นหนี้เป็นสิน ไม่ยากจนข้นแค้น
ต่อไปก็จะพัฒนาคุณภาพชีวิตได้เป็นลำดับขั้น
- จาก "มีพอเพียง" สำหรับใช้เองในครัวเรือน ก็ขยายต่อไปถึงการทำขาย แต่ก็ต้องเป็นการทำที่มีเหตุผล ประมาณตนในการพัฒนา ถ้าจะกู้ยืมก็ต้องกู้ยืมในลักษณะที่มีกำลังจ่ายคืนได้
- ไม่ใช่โลภ เห็นคนอื่นรวย เห็นเศรษฐฐีมีเงินเยอะๆ แล้วอยากทำตาม แล้วถูกสอนมาผิดๆ ว่ายิ่งกู้เงินเยอะ ก็เอามาทำธุรกิจแล้วรวยได้ โดยไม่มีความรู้ความเข้าใจทางธุรกิจหรือด้านที่จะลงทุนดีพอ ซึ่งสุดท้ายก็จะเจ๊งแล้วกลายเป็นหนี้เป็นสิน
- ดังนั้นท่านจึงใช้ตัวอย่างเหล่านี้ ร่างหลักคิดในการ "พัฒนา" ทรัพยากรของประเทศ ทั้งทรัพยากรมนุษย์ ทรัพยากรธรรมชาติ และทุนต่างๆ ดังนี้
1. ความพอประมาณ (Moderation)
2. ความมีเหตุมีผล (Reasonable)
3. การมีภูมิคุ้มกันที่ดี (Prudence)
คือ จะทำอะไรต้องมีเหตุผล รู้ถึงที่มา รู้ถึงข้อมูลสำคัญ รู้ว่าทำไปแล้วจะเกิดอะไรขึ้น ในขณะเดียวกันต้องประเมินกำลังของตนในเวลานั้น ว่าสามารถขยับอะไรได้มากขึ้น
- แท้ที่จริงแล้ว หลักการเช่นนี้ บรรดาเศรษฐีหรือเจ้าสัวหลายคนในประเทศ (ซึ่งน่าจะรวมถึงครอบครัวของธนาธรด้วย) ก็ใช้วิธีคิดเหล่านี้ในการทำธุรกิจจนมั่นคงและร่ำรวย
- เพียงแต่พวกเขาไม่ได้ออกมาเขียนหรือออกมาพูดบอกคนได้ทั่วประเทศได้รับทราบก็เท่านั้นเอง (ผมดูรายการที่สัมภาษณ์เศรษฐีที่สร้างตัวมาเยอะ แทบจะทุกคนพูดทำนองเดียวกันหมด)
- ในหลวง ร.9 ท่านจึงทรงริเริ่มนำหลักการบริหารนี้มาสอนให้กับ "ราษฎรทั้งแผ่นดิน" เพื่อให้ประชาชนมีเหตุมีผล มีความพอประมาณเดิน "ทางสายกลาง" ไม่สุดโต่ง และสุดท้ายมีภูมิคุ้มกัน
- เมื่อไม่จน ไม่เจ็บ และมีทุกอย่างพอเพียงกับการดำรงชีวิต ก็จะคิดถึงเรื่องการสร้างความมั่งคั่งต่อไปได้ในอนาคตเป็นลำดับนั่นเอง!!
-------------------------
การพัฒนาประเทศเริ่มจากพื้นฐานที่มั่นคง
และค่อยสร้างเศรษฐกิจที่สูงขึ้นตามลำดับ
-------------------------
"การพัฒนาประเทศจำเป็นต้องทำตามลำดับขั้น ต้องสร้างพื้นฐานคือ ความพอมีพอกิน พอใช้ ของประชาชนส่วนใหญ่เป็นเบื้องต้นก่อน โดยใช้วิธีการและใช้อุปกรณ์ที่ประหยัด แต่ถูกต้องตามหลักวิชา
เมื่อได้พื้นฐานมั่นคงพร้อมพอควรและปฏิบัติได้แล้ว จึงค่อยสร้างเสริมความเจริญและฐานะเศรษฐกิจชั้นที่สูงขึ้นโดยลำดับต่อไป"
*** พระบรมราโชวาทของในหลวง ร.9 ในพิธีพระราชทานปริญญาบัตรของมหาวิทยาลัยขอนแก่น 20 ธันวาคม 2516
-------------------------
รางวัลจากสหประชาชาติ
-------------------------
- นอกจากนี้ ในวันที่ 26 พฤษภาคม 2549 นายโคฟี อานัน เลขาธิการสหประชาชาติในเวลานั้น ได้ให้รางวัลการพัฒนามนุษย์แก่ในหลวง ร.9
- โดยระบุว่า แนวคิดและโครงการของพระองค์ยังประโยชน์แก่ผู้คนนับล้าน และ ช่วยทำให้ชาวโลกหันกลับมามองแนวทาง #การพัฒนาอย่างยั่งยืน เช่นนี้อีกครั้ง ในเวลาที่โลกกำลังประสบปัญหาเรื่องของทุนนิยมที่ทำให้เกิดความเหลื่อมล้ำ ทั้งในระดับประเทศ และระดับโลก
อ้างอิงจากเวปไซท์สหประชาชาติ:
https://www.un.org/press/en/2006/sgsm10479.doc.htm
-------------------------
*** สุดท้ายนี้ ธนาธรและพรรคพวกอีกจำนวนมาก จะโจมตีระบบราชการ ระบบทุน ทหาร-ตำรวจ ก็ทำไป หลายประเด็นเราไม่ได้ขัดแย้ง และเห็นตรงกันด้วยว่าควรต้องเปลี่ยนแปลงเสียใหม่
*** แต่การพูดในทำนองให้ประชาชนเข้าใจว่าระบบเหล่านี้มาจากความผิดของสถาบันกษัตริย์ และหาทางดิสเครดิตทุกอย่างที่ในหลวง ร.9 ท่านทำเพื่อราษฎรมาตลอดทั้งชีวิตของท่านนั้น
ถือเป็นเรื่องที่สกปรกและยอมรับไม่ได้!!!
-------------------------
ขอบคุณคลิปจาก ดร.ศุภณัฐ
ที่อุตส่าห์ค้นและนำมาเผยให้สังคมได้ฟัง
https://www.facebook.com/nirvana.aphinyan/videos/2498249003571056/

.

ดร.กิตติธัช ชี้ "ธนาธร"บิดเบือน เศรษฐกิจพอเพียง เป็นเรื่องที่สกปรกและยอมรับไม่ได้!!!

logoline