svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ผู้บริหารเขื่อนไซยะ​บุรี​ สาบานหน้าหลวงพ่อ​ 7​ กษัตริย์​ ยันไม่ใช่ต้นเหตุแม่โขงแล้ง

23 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้บริหารบริษัท ซีเคเพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ บริษัทลูกของ ช.การช่าง ลงไปในพื้นที่เขื่อนไซยะบุรีด้วยตัวเอง เพื่อยืนยันว่าเขื่อนผลิตไฟฟ้าไม่กักน้ำ พร้อมสาบานต่อหน้าหลวงพ่อ 7 กษัตริย์ ว่าตนไม่ใช่ต้นเหตุที่ทำให้แม่โขงแห้งแล้ง

ผู้บริหารเขื่อนไซยะ​บุรี​ สาบานหน้าหลวงพ่อ​ 7​ กษัตริย์​ ยันไม่ใช่ต้นเหตุแม่โขงแล้ง

23 ก.ค. 62 - นายธนวัฒน์ ตรีวิศวเวทย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไซยะบุรี พาวเวอร์ จำกัด และกรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีเค พาวเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ CKP บอกว่า ทางเขื่อนยกระดับน้ำในเขื่อน (ทางเขื่อนพยายามเลี่ยงใช้คำว่าเก็บกักน้ำ) ตั้งแต่เดือนตุลาคม ปี 2561 ซึ่งเป็นช่วงน้ำหลาก จึงมั่นใจว่าไม่กระทบปริมาณน้ำโขงที่แล้งในปีนี้ และเขื่อนเป็นระบบน้ำล้น ไหลผ่าน หรือ Run of River ไม่ได้เก็บกักน้ำ จึงเป็นไปไม่ได้ที่จะเป็นสาเหตุทำให้แม่น้ำโขงแห้ง



ส่วนสาเหตุที่ทำให้แม่น้ำโขงตอนล่างแห้งผิดปกติปีนี้ ทางเขื่อนคาดว่า เป็นเพราะปรากฎการณ์เอลนีโญ ซึ่งประเทศลาวประสบภัยแล้งหนักที่สุดในรอบ 100 ปี และทางการจีนปล่อยน้ำลงมาน้อยมาก



"ผมกล้าสาบาน พูดต่อหน้าหลวงพ่อ 7 กษัตริย์ หน้าสิ่งศักดิ์สิทธิ์ตรงนี้เลยว่า เราไม่ใช่ต้นเหตุทำแม่น้ำโขงแห้งแล้ง" นายธนวัฒน์ กล่าว



ผู้บริหารเขื่อนไซยะ​บุรี​ สาบานหน้าหลวงพ่อ​ 7​ กษัตริย์​ ยันไม่ใช่ต้นเหตุแม่โขงแล้ง





ปัจจุบันเขื่อนไซยะบุรีก่อสร้างเสร็จแล้วร้อยละ 99.4 เดินเครื่องผลิตไฟฟ้าให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิต ประเทศไทย ได้แล้ว 3 เครื่อง จากทั้งหมด 7 เครื่อง ผลิตไฟฟ้าได้เฉลี่ย 400-500 เมกะวัตต์ต่อวัน จากเป้าหมายที่ตั้งไว้ 1,285 เมกะวัตต์



แต่ปัญหาภัยธรรมชาติ ก็ถือเป็น ความเสี่ยง ของการผลิตไฟฟ้าของเขื่อนแห่งนี้ ตามปกติแล้วโดยเฉลี่ยจะมีน้ำไหล ผ่านหน้าเขื่อนไซยะบุรี 4000 ลบ.ม/วิ แต่วันนี้อัตราการไหลของน้ำโขงที่ไหลลงมาจากประเทศจีน มีเพียง 1,600-1,700 ลูกบาศก์เมตร ต่อวินาทีเท่านั้น ทำให้เขื่อนเดินเครื่องผลิตไฟฟ้าได้เพียง 3 เครื่อง จากทั้งหมด 7 เครื่อง ได้ไฟฟ้าเฉลี่ย 400-500 เมกะวัตต์ ทั้งที่เขื่อนมีกำลังผลิตทั้งหมด 1,285 เมกกะวัตต์ ทำให้การทดสอบระบบเขื่อนยังไม่ครบ 100 เปอร์เซ็นต์



ผู้บริหารเขื่อนไซยะ​บุรี​ สาบานหน้าหลวงพ่อ​ 7​ กษัตริย์​ ยันไม่ใช่ต้นเหตุแม่โขงแล้ง





น้ำที่ไหลลงมาน้อยทำให้เขื่อนต้องปิดสปิลเวย์ หรือ อาคารระบายน้ำล้น ที่มีอยู่ทั้งหมด 11 บาน น้ำเหนือเขื่อนอยู่สูงจากระดับน้ำทะเล 272 เมตร ท้ายขื่อนอยู่ที่ 238 เมตร จากระดับน้ำทะเล ต่างกันประมาณ 34 เมตร ซึ่งทางเขื่อนยืนยันว่า เป็นการยกระดับน้ำไม่ได้เก็บกักน้ำ และปริมาณน้ำที่ไหลมาถูกระบายออกทั้งหมดทางโรงไฟฟ้าท้ายเขื่อน



ซึ่งปริมาณน้ำที่มีน้อยก็ทำให้ทางเขื่อนไซยะบุรีกังวลว่า จะทำให้การผลิตไฟฟ้าไม่เป็นไปตามเป้าที่วางไว้ เช่นกัน และยืนยันว่า เขื่อนไซยะบุรีก็ได้รับผลกระทบจากความผันผวนของแม่น้ำโขงจากการปล่อยน้ำของเขื่อนจิ่งหง และที่แม่น้ำโขงตอนล่างแห้งก็เป็นผลมาจากเขื่อนทางตอนบนของจีนปล่อยน้ำลงมาน้อย ไม่ใช่เขื่อนไซยะบุรีกักเก็บน้ำ.

logoline