svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

มั่นใจ สิงหาคม ฝนมาแน่ หวังพายุ 2ลูก ดับแล้ง

23 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมอุตุนิยมวิทยา ประเมินครึ่งหลังฤดูฝน มั่นใจ สิงหา-กันยายนฝนมาแน่นอน เริ่มจากเหนือ อีสาน หวังพายุหมุนเขตร้อน 2ลูก ช่วยดับแล้ง เติมน้ำลงเขื่อน เตือนภาคใต้ ตะวันออก เผชิญน้ำท่วม

อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ดร.ภูเวียง ประคำมินทร์ ประเมินสถานการณ์ครึ่งหลังช่วงฤดูฝน ปี2562ระบุว่า จากการณ์คาดการณ์ของกรมอุตุนิยมวิทยา สถานการณ์ฝนน้อยจากสภาวะฝนทิ้งช่วงจะค่อยๆ คลี่คลาย โดยจะมีฝนเพิ่มขึ้นในช่วงสิงหาคม กันยายน ด้านรับลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ ด้่านตะวันตก ภาคตะวันออก และ ภาคใต้ ขณะที่ร่องฝน หรือ ร่องมรสุมก็จะเลื่อนลงมาจากจีนพาดผ่านประเทศไทยตอนบน ทางเหนือ อีสาน จะได้รับผลดีสถานการณืภัยแล้งคลี่คลายก่อนภาคอื่นๆส่วนอีกปัจจัยที่จำทำให้มีฝนเพิ่มขึ้น คือ ปรากฏการณ์ เอลนิโน่ ที่จะเข้าสู่สภาวะปกติในช่วงเดือนสิงหาคมกันยายน และหากโชคดีมีพายุหมุนเขตร้อน ทั้งในระดับพายุดีเปรสชั่น หรือ พายุโซนร้อนก็จะส่งผลดีกับไทย โดยจะช่วยเพิ่มปริมาณน้ำฝนเติมน้ำลงเขื่อน โดยคาดหวังว่าจะมีโอกาสได้ฝนจากพายุ 1-2 ลูก ใช่วงปลายสิงหาคม ถึง เดือน กันยายน

มั่นใจ สิงหาคม ฝนมาแน่ หวังพายุ 2ลูก ดับแล้ง

ปริมาณฝนที่ตกในช่วงของครึ่งหลังฤดูฝน จะทำให้ได้ปริมาณน้ำฝนพอสมควรเติมลงเขื่อน แต่ไม่ถึงขั้นที่จะทำให้ระดับน้ำในเขื่อนกลับเข้าสู่สภาวะปกติ ซึ่งหากจะมีน้ำในเขื่อนเป็นปกติจะต้องมีฝนดีต่อเนื่อง จึงเป็นไปได้ยาก หากจะทำให้น้ำกลับมาอยู่ในระดับปกติ ประเมินว่าต้องใช้เวลา อย่างน้อย 4 ปี
ขณะเดียวกัน จากมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่มีกำลังแรง ทำให้มีความเป็นเป็นห่วงที่จะทำให้เกิดสถานการณ์อุทกภัยได้ในช่วงเดือนสิงหาคม ในพื้นที่ภาคใต้ และ พื้นที่ภาคตะวันออก และพื้นที่ขอบๆด้านรับลมมรสุม ที่มีความชื้นในอากาศค่อนข้างสูง ขณะเดียวกันปัจจุบันอยู่ในสภาวะที่มีอากาศแปรปรวน ทางเหนือ อีสานแห้งแล้ง แต่พื้นที่ภาคใต้ พังงา ฝนตกหนักน้ำท่วม ภาคใต้วันอกน้ำท่วมและยังเกิดพายุลูกเห็บตกที จ.สตูล วานนี้ ซึ่ในภาคใต้เกิดลูกเห็บตกไม่บ่อยครั้ง

มั่นใจ สิงหาคม ฝนมาแน่ หวังพายุ 2ลูก ดับแล้ง

.

มั่นใจ สิงหาคม ฝนมาแน่ หวังพายุ 2ลูก ดับแล้ง

logoline