svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ชวน" ให้ฝ่ายค้านอภิปราย 13 ชั่วโมง เตือนประท้วงมากหักเวลา

23 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานรัฐสภา ชวน หลีกภัย กำหนดกรอบอภิปรายแถลงนโยบายรัฐบาล วันที่ 25 ถึง 26 กรกฎาคม ใช้เวลารวม 28 ชั่วโมง 30 นาที ให้สิทธิฝ่ายค้านมากที่สุด 13 ชั่วโมง 30 นาที

นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา เรียกประชุมตัวแทนคณะกรรมการประสานงานร่วม 3 ฝ่าย ได้แก่ ฝ่ายรัฐบาล ฝ่ายค้าน และ ฝ่าย ส.ว.หารือเพื่อตกลงถึงกรอบเวลาอภิปรายในการแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา วันที่ 25 -  26 ก.ค.หลังจากนั้นนายชวน ให้สัมภาษณ์ยืนยันว่าเวลาที่ใช้การอภิปรายนโยบายรัฐบาลจะยังเป็นไปตามข้อตกลงเดิม คือ เวลารวม 28 ชั่วโมง โดยเป็นของพรรคร่วมฝ่ายค้าน จำนวน 13 ชั่วโมง 30 นาที ซึ่งรวมเวลาอภิปรายนำของผู้นำฝ่ายค้าน ขณะที่พรรคร่วมรัฐบาล คณะรัฐมนตรี และ ส.ว.ได้ฝ่ายละ 5 ชั่วโมง ขณะที่เวลาที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และ รมต.กลาโหม นำเสนอนโยบาย ซึ่งจะใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง 30 นาทีนั้น จะเป็นเวลาที่ไม่นับรวมกับ 28 ชั่วโมงดังกล่าว อย่างไรก็ตามหากในระหว่างการอภิปรายพบการประท้วงของแต่ละฝ่าย จะหักเวลาที่จัดสรรให้กับแต่ละฝ่ายได้อภิปราย

นายชวน กล่าวด้วยว่าตนไม่กังวลต่อที่ ส.ส.จะอภิปรายจนกลายเป็นเรื่องวิวาทะกลางที่ประชุมรัฐสภา เพราะเชื่อว่า ส.ส.จะยึดตามกรอบและข้อบังคับการประชุม ขณะที่ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุมตนจะดำเนินการให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย และพยายามทำให้การประท้วงเกิดน้อยที่สุด เพราะต้องการให้การอภิปรายนโยบายตามกรอบขอนโยบายที่รัฐบาลเสนอ การให้ความเห็นต่อทิศทางความเป็นไปได้ทำได้มากที่สุด ซึ่งการอภิปรายดังกล่าวจะอยู่ในสายตาประชน ขณะที่พรรคฝ่ายค้านเตรียมอภิปรายเรื่องคุณสมบัติของรัฐมนตรีนั้น แม้จะเป็นเรื่องที่กล่าวถึงได้ แต่การอภิปรายนโยบายรัฐบาลควรยึดกรอบของนโยบายรัฐบาลเป็นหลัก สำหรับวันประชุมนั้น เบื้องต้นหากวันที่ 26 ก.ค.ยังอภิปรายไม่เสร็จ อาจให้เวลาอภิปรายไปจนเลยเวลาเที่ยงคืนของวันดังกล่าวได้

logoline