svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ดร.ศุภณัฐ แฉ! "ธนาธร" วิจารณ์มาตราในรมน.ปี 50

23 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากกรณีเมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ เผยแพร่เอกสารข่าวตุลาการศาลรัฐธรรมนูญได้มีการประชุมปรึกษาพิจารณา กรณีที่นายณฐพร โตประยูร อดีตที่ปรึกษาประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน ยื่นคำร้องเพื่อขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 49 ว่า การกระทำของพรรคอนาคตใหม่ (ผู้ถูกร้องที่ 1) นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ (ผู้ถูกร้องที่ 2) นายปิยบุตร แสงกนกกุล (ผู้ถูกร้องที่ 3) และคณะกรรมการบริหารพรรคอนาคตใหม่ (ผู้ถูกร้องที่ 4) เป็นการใช้สิทธิหรือเสรีภาพเพื่อล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข หรือไม่นั้น

ศาลรัฐธรรมนูญมีมติเสียงข้างมาก 5 ต่อ 4 เห็นว่าผู้ร้องได้ใช้สิทธิร้องต่ออัยการสูงสุด เพื่อร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสั่งการตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 49 วรรคสอง แล้ว แต่อัยการสูงสุดไม่ได้ดำเนินการภายใน 35 วัน นับแต่วันที่ได้รับคำร้องขอ กรณีดังกล่าวจึงเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 99 วรรคสาม ที่ผู้ร้องจะยื่นคำร้องโดยตรงต่อศาลรัฐธรรมนูญได้ จึงมีคำสั่งรับคำร้องไว้พิจารณาวินิจฉัย แจ้งให้ผู้ร้องทราบ ส่งสำเนาคำร้องให้ผู้ถูกร้องทั้ง 4 ยื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาภายใน 15 วัน นับแต่วันที่ได้รับสำเนาคำร้อง

ดร.ศุภณัฐ แฉ! "ธนาธร" วิจารณ์มาตราในรมน.ปี 50

ต่อมา วันที่ 21 กรกฎาคมหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ธนาธรจึงรุ่งเรืองกิจ ระบุถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญ รับวินิจฉัยคำร้อง ว่าพรรคอนาคตใหม่ล้มล้างการปกครอง ว่า หากดูตามคำร้องที่ส่งไปยัง ศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งตามมาตรา 49 แล้ว ใกล้ที่สุดที่ศาลรัฐธรรมนูญจะทำได้คือการสั่งให้พรรคอนาคตใหม่ยุติการกระทำดังกล่าว ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญไม่มีอำนาจที่จะยุบพรรคจากคำร้องนี้จึงอยากให้ประชาชนทุกคนที่สนับสนุนพรรคอนาคตใหม่ ไว้วางใจว่าศาลรัฐธรรมนูญไม่มีอำนาจนี้ อย่างไรก็ตามหลังจากที่มีคำร้องนี้เกิดขึ้นทำให้ประชาชนจำนวนมาก เข้าใจว่าคำร้องนี้จะนำไปสู่การยุบพรรคอนาคตใหม่หมายความว่า ประชาชนไม่มีความมั่นใจในกระบวนการยุติธรรมของประเทศไทย ซึ่งที่ผ่านมาก็มีการยุบพรรคหรือใช้กระบวนการยุติธรรม มาเล่นงานพรรคการเมือง ที่มีจุดยืนต้านการสืบทอดอำนาจของเผด็จการ จึงขอตั้งคำถามว่าทำไมประชาชนจึงคิดเห็นแบบนั้น ศาลต่างๆมีความที่ทำจริงหรือไม่

ดร.ศุภณัฐ แฉ! "ธนาธร" วิจารณ์มาตราในรมน.ปี 50

นอกจากนี้นายธนาธรยังบอกถึงที่มาของปัญหาของประเทศ ที่กำลังเผชิญอยู่ในปัจจุบัน ว่า เป็นเรื่องของอำนาจ พรรคอนาคตใหม่เชื่อว่าอำนาจเป็นของประชาชน แต่รัฐธรรมนูญฉบับนี้ไม่ได้ให้อำนาจแก่ประชาชน กลับให้อำนาจต่อการสืบทอดอำนาจของคสช และกลไกการสืบทอดอำนาจของคสช.ต่างๆถูกสร้างขึ้น ภายใต้รัฐธรรมนูญฉบับนี้ และพรรคอนาคตใหม่ก็เชื่อว่าประเทศไทยเป็นประเทศที่มีผู้มีศักยภาพมากมาย เพียงแต่การดำรงอยู่ของรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ได้กดทับศักยภาพของประเทศ ไม่ให้ได้ไปไกลกว่านี้
ทั้งนี้ นายธนาธรบอกเพิ่มเติมว่าพรรคอนาคตใหม่และพรรคร่วมฝ่ายค้าน พร้อมที่จะต่อสู้กับการทำรัฐประหารถ้าเกิดว่ามีขึ้นในอนาคต

ดร.ศุภณัฐ แฉ! "ธนาธร" วิจารณ์มาตราในรมน.ปี 50

ล่าสุด ได้มีการเผยแพร่คลิป "ธนาธร" วิจารณ์มาตราในรัฐธรรมนูญปี 50 ข้อที่ว่า รัฐต้องส่งเสริมแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง โดยดร.ศุภณัฐ อภิญญาณ ได้เผยคลิปวิดีโอ ผ่านเฟซบุ๊ก Suphanat Aphinyan

ดร.ศุภณัฐ แฉ! "ธนาธร" วิจารณ์มาตราในรมน.ปี 50


ซึ่งในคลิปมีคำพูดคร่าวๆว่า "โดยเนื้อแท้แล้ว คือ การบอกกับประชาชนว่า คุณอย่าริอาจข้ามชนชั้น มึงเป็นชาวนาก็ชาวนาไป เป็นไพร่ก็เป็นไพร่ต่อไป อย่ามักใหญ่ใฝ่สูง ความโลกและความอยากมีชีวิตที่ดีขึ้น เป็นกิเลสตัณหาและเป็นสิ่งชั่วร้าย ซึ่งขัดกับศีลธรรมอันดีงามในสังคมไทย"
โดยดร.ศุภณัฐ ได้โพสต์ข้อความระบุด้วยว่า...

ดร.ศุภณัฐ แฉ! "ธนาธร" วิจารณ์มาตราในรมน.ปี 50


เรียน ศาลรัฐธรรมนูญ/ ผู้บัญชาการทหารบก/ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ#นาทีแรกห้ามพลาด
ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ในหลวงรัชกาลที่ 9
>>> เป็นองค์ความรู้ที่ได้รับการยอมรับในระดับโลก
>>> โดยในวันที่วันที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2549 นายโคฟี อันนัน เลขาธิการสหประชาชาติ ในขณะนั้น
>>> ได้กราบบังคมทูลพระกรุณาสดุดีเฉลิมพระเกียรติคุณ และทูลเกล้าฯ ถวายรางวัล "ความสำเร็จสูงสุดด้านการพัฒนามนุษย์" (UNDP Human Development Lifetime Achievement Award) แด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
>>> ในฐานะที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ทรงมุ่งมั่นบำเพ็ญพระราชกรณียกิจนานัปการ เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดีของปวงชนชาวไทย จนเป็นที่ประจักษ์แก่สายตาชาวโลกผ่านหลักการพัฒนาที่ยั่งยืนของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
*****และคงจะมีแต่คนที่มี...ความคิดที่เป็นอกุศล...ต่อ...สถาบันพระมหากษัตริย์เท่านั้นที่จะ...บิดเบือนให้ร้าย...ต่อ...สถาบันพระมหากษัตริย์ได้ถึงเพียงนี้... (กรุณาตั้งใจดูวิดีโออันนี้เอาเองครับ...ท่านจะทราบแนวคิดทุกมิติ...ว่าอุดมการณ์ของเขา...คือ...อะไร?)*****
>>> ข้าพเจ้า นาย ศุภณัฐ อภิญญาณ
ขอใช้สิทธิ์ในฐานะประชาชนไทยแสดงความประสงค์ที่จะยื่นหลักฐานชิ้นนี้...ต่อ...
>>> ศาลรัฐธรรมนูญเพื่อเป็นเครื่องประกอบการพิจารณาความผิดในฐานล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข
>>> ท่านผู้บัญชาการทหารบกผู้มีหน้าที่ปกป้องชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ในฐานะจอมทัพไทย และประชาชน และเพื่อเป็นข้อมูลที่เป็นประโยชน์ทางราชการ (ดูให้จบแล้ว...ท่านบัญชาการทหารบก จะได้ทราบข้อมูลว่าทำไมบุคคลคนนี้มีปัญหากับทหารมากมายนัก)
>>> ท่านผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติในฐานะผู้บังคับใช้กฎหมายภายใต้ระบอบการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข
ดร.ศุภณัฐ
23 กรกฎาคม พ.ศ.2562
#ประชาธิปไตยTheseries by ดร.ศุภณัฐ
อ้างอิง...การถวายรางวัล "ความสำเร็จสูงสุดด้านการพัฒนามนุษย์" (UNDP Human Development Lifetime Achievement Award) แด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยมีการกล่าวเชิดชูหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงไว้อย่างชัดเจนใน อ้างอิงที่ 3 ตามบันทึกเหตุการณ์ขององค์การสหประชาชาติ
อ้างอิง 1 http://www.ourking.in.th/Project/Detail.aspx?v=704
อ้างอิง 2 https://tinyurl.com/y3wyldor
อ้างอิง 3 https://tinyurl.com/y257fs2u
อ้างอิง...คลิปที่ได้ทำการเสนอนี้...เป็นส่วนหนึ่งของ...การบันทึกการบรรยาย...งานเสวนาวิชาการ "กลุ่มพลังประชาธิปไตยในช่วงเปลี่ยนผ่าน" จัดโดย สถาบันศึกษาการพัฒนาประชาธิปไตย ณ ห้องการะเวก โรงแรมโกลเด้นทิวลิป พระราม ๙ เมื่อวันเสาร์ที่ 10 พฤศจิกายน 2555https://www.youtube.com/watch?v=YG8SJLPluN0

logoline