svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"สมศักดิ์" แถลงคดี "แพรวา" ถ้าขายที่ไม่ได้ จะถูกยื่นบังคับคดี

23 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมต.ยุติธรรม เผยความคืบหน้าการช่วยเหลือครอบครัวเหยื่อ "อรชรหรือแพรวา 9 ศพ" พร้อมระบุหากครบกำหนดแล้ว ทางจำเลยยังไม่สามารถขายทรัพย์สินได้ จะเข้าสู่ขั้นตอนที่กรมบังคับคดี เพื่อยึดทรัพย์ขายทอดตลาด

นายสมศักดิ์ บอกว่า ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในสังกัดกระทรวงยุติธรรม เข้าไปดำเนินการให้ความช่วยเหลือครอบครัวเหยื่อ โดยขณะนี้ได้เร่งดำเนินการประสานการทำงานร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างต่อเนื่องโดยภาพรวมความคืบหน้าคดี อยู่ในขั้นตอนการดำเนินการตามข้อกฎหมายของศูนย์นิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เพื่อให้ผู้เสียหายได้รับการเยียวยาเร็วที่สุด
ในส่วนของจำเลยคดีนี้มี 4 รายคือ น.ส.แพรวา เป็นจำเลยที่ 1 บิดาและมารดาของ น.ส.แพรวา เป็นจำเลยที่ 2 และ 3 และนายสุพิรัฐ จ้าววัฒนา ผู้ครอบครองรถยนต์ซีวิค เป็นจำเลยที่ 4 โดยขั้นตอนการบังคับคดีทราบว่า ขณะนี้ศาลฎีกาได้มีคำสั่งและส่งคำบังคับให้จำเลยทั้ง 4 รายแล้ว แต่เนื่องจากจำเลยอยู่ต่างภูมิลำเนา จึงทำให้คำสั่งบังคับคดีส่งไปถึงไม่พร้อมกันส่วนตัวเลขความเสียหายที่ศาลมีคำสั่งให้จำเลยทั้ง 4 ชดใช้ให้กับโจทก์ทั้ง 25 ราย เป็นเงิน 25 ล้านบาท หากคิดดอกเบี้ยทั้งต้นและดอก รวมเป็นเงิน 41 ล้านบาท หากมีการจ่ายเงินล่าช้า ผลกระทบจะไปตกอยู่ที่จำเลย เนื่องจากจะต้องเสียดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปี

โดยกระทรวงยุติธรรมได้แต่งตั้ง นายธวัชชัย ไทยเขียว รองปลัดกระทรวงยุติธรรม เป็นผู้ประสานงานในคดีนี้ หากผู้เสียหายหรือบุคคลใดมีข้อสงสัยเกี่ยวกับรายละเอียดของคดีสามารถสอบถามความคืบหน้าได้

logoline