svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เตรียมยื่นสอบยุบ "พลังประชารัฐ" สัมมนาในรีสอร์ทรุกป่า

23 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อีกหนึ่งควันหลง หลังจากที่พรรคพลังประชารัฐ ใช้สถานที่จัดงานสัมมนา ส.ส.ที่ 88 กามองเต้ รีสอร์ท อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา สุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งถูกกรมอุทยานฯ สั่งให้รื้อถอนนั้น จนถูกตั้งข้อสังเกต เสียงวิจารณ์ถึงความไม่เหมาะสม ล่าสุดทางด้านนายศรีสุวรรณ จ่อร้อง กกต.เสนอศาล รธน. ยุบพรรค ถือเป็นสนับสนุนให้รีสอร์ตทำลายป่า ขัดแย้งกับนโยบาย

เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย นายศรีสุวรรณ จรรยา เปิดเผยว่า จากการพรรคพลังประชารัฐ ได้จัดงานสัมมนาพรรค โดยใช้รีสอร์ตที่มีปัญหาถูกจับว่าบุกรุกป่า ม.6 ต.ไทยสามัคคี เป็นสถานที่จัดงานสถานที่ดังกล่าวเคยถูกกรมอุทยานแห่งชาติ เข้าจับกุมมาแล้วถึง 2 ครั้ง ข้อหาบุกรุกป่า ซึ่งเป็นพื้นที่ป่าและอยู่ในเขตอุทยานฯ การเข้ามาซื้อที่ดิน ยึดถือครอบครองที่ดินและประกอบกิจการรีสอร์ต เป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย

การที่พรรคพลังประชารัฐซึ่งเป็นแกนนำรัฐบาลได้ไปจัดสัมมนาในรีสอร์ตดังกล่าว ทั้งๆ ที่กำลังจะมีการแถลงนโยบายของรัฐบาล และหนึ่งในนโยบายหลักข้อ 10 คือ การฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติและการรักษาสิ่งแวดล้อมเพื่อการสร้างการเติบโตอย่างยั้งยืนนั้น เป็นการย้อนแย้งที่ไม่ควรกระทำ และถือได้ว่าเป็นการส่งเสริม สนับสนุนให้รีสอร์ตดังกล่าวกระทำการอันเป็นการทำลายทรัพยากรธรรมชาติ ซึ่งต้องห้ามตาม ม.45 แห่ง พรป.พรรคการเมือง 2560 อันมีความผิดตาม ม.92(3) อันเป็นเหตุให้ศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรคพลังประชารัฐ ซึ่งเป็นอำนาจหน้าที่ของนายทะเบียนพรรคการเมืองและ กกต.

ดังนั้นสมาคมฯ จะไปยื่นร้องเรียนต่อนายทะเบียนพรรคการเมืองและ กกต. เพื่อดำเนินการไต่สวนและยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งยุบพรรคพลังประชารัฐต่อไป โดยจะเดินทางไปยื่นคำร้องต่อ กกต.ในวันพรุ่งนี้ เวลา 10.00 น

logoline